Sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện: Đặt tên đơn vị hành chính cấp huyện sau sáp nhập thế nào?

Sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện: Đặt tên đơn vị hành chính cấp huyện sau sáp nhập thế nào? Phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện cần nêu rõ những nội dung gì? Việc phân loại đơn vị hành chính có phải là cơ sở để hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội không?

Sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện: Đặt tên đơn vị hành chính cấp huyện sau sáp nhập theo Nghị quyết 35 thế nào?

Căn cứ theo Điều 6 Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15 về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030 do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành có quy định về việc đặt tên, đổi tên đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp như sau:

Đặt tên, đổi tên đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp
1. Việc đặt tên, đổi tên đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp thực hiện theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính; bảo đảm đoàn kết dân tộc, phù hợp với các yếu tố lịch sử, truyền thống, văn hóa của địa phương và tôn trọng ý kiến của đa số cử tri.
2. Trường hợp nhập các đơn vị hành chính cùng cấp thì khuyến khích việc sử dụng một trong các tên gọi đã có của các đơn vị hành chính trước khi nhập để đặt tên cho đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp.

Và tại khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15 quy định:

Các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc diện sắp xếp trong giai đoạn 2023 - 2030
1. Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã quy định tại Nghị quyết này bao gồm các trường hợp thành lập, nhập, giải thể, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi là cấp huyện), xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là cấp xã).
...

Như vậy, theo Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15 về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030 thì việc đặt tên đơn vị hành chính cấp huyện hình thành sau sáp nhập sẽ thực hiện theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015 và Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính;.

Và việc đặt tên phải bảo đảm đoàn kết dân tộc, phù hợp với các yếu tố lịch sử, truyền thống, văn hóa của địa phương và tôn trọng ý kiến của đa số cử tri.

Lưu ý: Trường hợp đơn vị hành chính cấp huyện được hình thành sau khi sáp nhập các đơn vị hành chính cùng cấp thì khuyến khích sử dụng một trong các tên gọi đã có của các đơn vị hành chính trước khi nhập để đặt tên.

Sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện: Đặt tên đơn vị hành chính cấp huyện sau sáp nhập thế nào? B47

Sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện: Đặt tên đơn vị hành chính cấp huyện sau sáp nhập thế nào? (Hình từ Internet)

Phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện cần nêu rõ những nội dung gì?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 7 Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15 thì phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện của địa phương cần nêu rõ các nội dung sau:

(1) Các đơn vị hành chính cấp huyện thuộc diện sắp xếp;

(2) Các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc diện sắp xếp nhưng có yếu tố đặc thù nên không thực hiện sắp xếp;

(3) Các đơn vị hành chính cấp huyện thuộc diện khuyến khích sắp xếp;

(4) Các đơn vị hành chính cấp huyện liền kề có điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính khi thực hiện phương án sắp xếp;

(5) Các đơn vị hành chính dự kiến hình thành sau sắp xếp;

(6) Các đơn vị hành chính đô thị dự kiến mở rộng địa giới hoặc thành lập mới;

(7) Các đơn vị hành chính dự kiến hình thành sau sắp xếp nhưng không đạt tiêu chuẩn của đơn vị hành chính cấp huyện;

(8) Kế hoạch, lộ trình thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện trên địa bàn.

Lưu ý:

- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức xây dựng phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của địa phương giai đoạn 2023 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030 và gửi Bộ Nội vụ để xem xét, cho ý kiến.

- Trên cơ sở phương án tổng thể sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện của địa phương, Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, cơ quan trung ương có liên quan có ý kiến bằng văn bản gửi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để tiếp thu, hoàn thiện phương án tổng thể. Trường hợp cần thiết, Bộ Nội vụ tổ chức đoàn khảo sát hiện trạng các đơn vị hành chính cấp huyện dự kiến sắp xếp.

Việc phân loại đơn vị hành chính có phải là cơ sở để hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội không?

Căn cứ Điều 3 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015 có quy định về phân loại đơn vị hành chính như sau:

Phân loại đơn vị hành chính
1. Phân loại đơn vị hành chính là cơ sở để hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng tổ chức bộ máy, chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức của chính quyền địa phương phù hợp với từng loại đơn vị hành chính.
2. Phân loại đơn vị hành chính phải dựa trên các tiêu chí về quy mô dân số, diện tích tự nhiên, số đơn vị hành chính trực thuộc, trình độ phát triển kinh tế - xã hội và các yếu tố đặc thù của từng loại đơn vị hành chính ở nông thôn, đô thị, hải đảo.
...

Như vậy, chiếu theo quy định thì việc phân loại đơn vị hành chính là cơ sở để hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội.

Ngoài ra còn nhằm xây dựng tổ chức bộ máy, chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức của chính quyền địa phương phù hợp với từng loại đơn vị hành chính.

Sáp nhập đơn vị hành chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện: Đặt tên đơn vị hành chính cấp huyện sau sáp nhập thế nào?
Pháp luật
Tên gọi sau hợp nhất của một số sở, ngành thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện dự kiến là gì?
Pháp luật
Sáp nhập đơn vị hành chính: Lựa chọn người đứng đầu như thế nào? Người đứng đầu ở đơn vị cũ sẽ ra sao?
Pháp luật
Khi sáp nhập đơn vị hành chính chế độ tiền lương của cán bộ lãnh đạo vẫn làm việc nhưng không giữ chức vụ trước đây có được giữ nguyên?
Pháp luật
Chế độ, chính sách về tiền lương khi sắp xếp lại đơn vị hành chính đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động?
Pháp luật
Cán bộ công chức viên chức dôi dư sau khi sắp xếp đơn vị hành chính sẽ được điều động, luân chuyển hay tinh giản biên chế?
Pháp luật
Cán bộ công chức viên chức dôi dư sau sáp nhập đơn vị hành chính có bị cho thôi việc hay không?
Pháp luật
Thông tin chủ trương sáp nhập tỉnh, thành lan truyền trên mạng xã hội là không chính xác đúng không?
Pháp luật
Tổng hợp Nghị quyết sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 mới nhất?
Pháp luật
Chưa có chủ trương sáp nhập tỉnh, thành; triển khai sắp xếp tổ chức bộ máy ở cấp Trung ương
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sáp nhập đơn vị hành chính
57 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sáp nhập đơn vị hành chính

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Sáp nhập đơn vị hành chính

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào