Sản xuất nông nghiệp hữu cơ là gì? Khi sản xuất nông nghiệp hữu cơ có được sử dụng thuốc trừ sâu bệnh không?

Tôi có câu hỏi là sản xuất nông nghiệp hữu cơ là gì? Khi sản xuất nông nghiệp hữu cơ có được sử dụng thuốc trừ sâu bệnh không? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.N đến từ Đồng Nai.

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ là gì?

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ được giải thích tại khoản 2 Điều 3 Nghị định 109/2018/NĐ-CP thì sản xuất nông nghiệp hữu cơ (gọi tắt là sản xuất hữu cơ) là hệ thống quá trình sản xuất, sơ chế, chế biến, bao gói, vận chuyển, bảo quản phù hợp với tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ.

nông nghiệp hữu cơ

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ là gì? Khi sản xuất nông nghiệp hữu cơ có được sử dụng thuốc trừ sâu bệnh không? (Hình từ Internet)

Khi sản xuất nông nghiệp hữu cơ có được sử dụng thuốc trừ sâu bệnh không?

Khi sản xuất nông nghiệp hữu cơ có được sử dụng thuốc trừ sâu bệnh không, thì theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Nghị định 109/2018/NĐ-CP về vật tư đầu vào sản xuất nông nghiệp hữu cơ như sau:

Vật tư đầu vào sản xuất nông nghiệp hữu cơ
1. Vật tư đầu vào được sử dụng trong sản xuất hữu cơ theo quy định tại tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ; không sử dụng thuốc trừ sâu bệnh, phân bón, chất bảo quản, chất phụ gia là hóa chất tổng hợp; thuốc kháng sinh, sinh vật biến đổi gen, hóc môn tăng trưởng.
2. Trường hợp sử dụng vật tư đầu vào:
a) Giống cây trồng, vật nuôi hữu cơ; thức ăn chăn nuôi, thủy sản hữu cơ phải được chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ và đáp ứng các quy định, quy chuẩn kỹ thuật khác có liên quan;
b) Phân bón và chất cải tạo đất, thuốc bảo vệ thực vật và chất kiểm soát sinh vật gây hại, chất hỗ trợ chế biến, chất phụ gia; chất làm sạch, khử trùng trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản phải được sản xuất từ các nguyên liệu và phương pháp phù hợp tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ và đáp ứng các quy định, quy chuẩn kỹ thuật khác có liên quan.

Như vậy, theo quy định trên thì không được sử dụng thuốc trừ sâu bệnh trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm gì đối với sản xuất hữu cơ tại địa phương?

Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm gì đối với sản xuất hữu cơ tại địa phương. thì theo quy định tại điểm a khoản 6 Điều 18 Nghị định 109/2018/NĐ-CP như sau:

Trách nhiệm quản lý nhà nước về nông nghiệp hữu cơ
1. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện quản lý nhà nước về nông nghiệp hữu cơ có trách nhiệm:
a) Quản lý hoạt động của các tổ chức chứng nhận sản phẩm phù hợp TCVN về nông nghiệp hữu cơ; tổ chức chứng nhận được thừa nhận; cập nhật, thông báo tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn khu vực, tiêu chuẩn nước ngoài được chấp thuận;
b) Quản lý nhà nước đối với sản xuất, kinh doanh thực phẩm hữu cơ, thức ăn chăn nuôi, thủy sản hữu cơ và sản phẩm hữu cơ khác thuộc thẩm quyền quản lý theo quy định;
c) Hợp tác quốc tế; đào tạo, tập huấn, thông tin, tuyên truyền; kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm thuộc chức năng, nhiệm vụ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
d) Hàng năm, tổng hợp kinh phí hỗ trợ cho các dự án do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý và nhu cầu hỗ trợ cho các địa phương khó khăn trong dự toán hàng năm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, gửi Bộ Tài chính xem xét, tổng hợp trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật ngân sách nhà nước.
2. Bộ Y tế thực hiện quản lý nhà nước đối với sản xuất, kinh doanh dược liệu hữu cơ, mỹ phẩm hữu cơ, thực phẩm hữu cơ thuộc thẩm quyền quản lý theo quy định.
3. Bộ Công Thương thực hiện quản lý nhà nước đối với sản xuất, kinh doanh thực phẩm hữu cơ và sản phẩm hữu cơ khác thuộc thẩm quyền quản lý theo quy định; thực hiện quản lý thị trường đối với sản phẩm hữu cơ theo quy định.
4. Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế, Bộ Công Thương xây dựng, sửa đổi, công bố các TCVN về nông nghiệp hữu cơ theo quy định.
5. Các bộ, cơ quan ngang bộ trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có trách nhiệm chủ trì hoặc phối hợp với các bộ, ngành thực hiện quản lý nhà nước về sản phẩm hữu cơ thuộc phạm vi quản lý.
6. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm:
a) Ban hành chính sách khuyến khích; phê duyệt quy hoạch, kế hoạch, dự án sản xuất hữu cơ tại địa phương;
b) Bố trí kinh phí thực hiện các chính sách phát triển nông nghiệp hữu cơ theo quy định tại Nghị định này tại địa phương;
c) Tổ chức thực hiện; kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm trên địa bàn theo quy định.
7. Các Hội, tổ chức nghề nghiệp tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cộng đồng; tham gia đào tạo, tập huấn, giám sát các hội viên sản xuất, kinh doanh sản phẩm hữu cơ theo quy định pháp luật.

Theo đó, đối với dự án sản xuất hữu cơ tại địa phương thì Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm phê duyệt quy hoạch, kế hoạch, dự án.

Nông nghiệp hữu cơ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chứng nhận sản phẩm nông nghiệp hữu cơ là gì? Giấy chứng nhận sản phẩm nông nghiệp hữu cơ có giá trị trong bao nhiêu năm?
Pháp luật
Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ là gì? Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ được đánh giá phù hợp TCVN theo phương thức nào?
Pháp luật
Sản xuất nông nghiệp hữu cơ là gì? Khi sản xuất nông nghiệp hữu cơ có được sử dụng thuốc trừ sâu bệnh không?
Pháp luật
Nông nghiệp hữu cơ là gì? Trách nhiệm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong quản lý nhà nước về nông nghiệp hữu cơ là gì?
Pháp luật
Việc sản xuất nông nghiệp hữu cơ được thực hiện dựa trên những nguyên tắc nào? Vật tư đầu vào sản xuất nông nghiệp hữu cơ phải đảm bảo điều kiện gì?
Pháp luật
Các chất phụ gia mà các cơ sở sản xuất được sử dụng để sản xuất các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ là gì?
Pháp luật
Khu vực trồng cây hữu cơ phải đáp ứng các yêu cầu gì? Khi trồng cây hữu cơ thì được sử dụng các chất gì?
Pháp luật
Nông nghiệp hữu cơ theo tiêu chuẩn là gì? Nông nghiệp hữu cơ phải đáp ứng các nguyên tắc như thế nào?
Pháp luật
Các chất được phép sử dụng trong sản xuất các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ phải đáp ứng điều kiện gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nông nghiệp hữu cơ
425 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nông nghiệp hữu cơ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào