Sản phẩm công nghiệp là gì? Hoạt động kiểm tra của đăng kiểm có thay thế trách nhiệm cơ sở chế tạo sản phẩm công nghiệp dùng đóng tàu quân sự không?

Sản phẩm công nghiệp là gì? Hoạt động kiểm tra của đăng kiểm có thay thế trách nhiệm cơ sở chế tạo sản phẩm công nghiệp dùng đóng tàu quân sự không? Cơ quan nào có trách nhiệm kiểm tra và cấp giấy chứng nhận đối với sản phẩm công nghiệp dùng trong đóng tàu quân sự?

Sản phẩm công nghiệp là gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Thông tư 02/2024/TT-BQP như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
2. Xét duyệt tài liệu hướng dẫn tàu quân sự là việc kiểm tra, soát xét, xác nhận tài liệu hướng dẫn thỏa mãn các quy định của tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và điều ước quốc tế liên quan.
3. Xét duyệt tài liệu thiết kế tàu quân sự là việc kiểm tra, soát xét, xác nhận tài liệu thiết kế tàu thỏa mãn các quy định của tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và điều ước quốc tế liên quan hoặc tiêu chuẩn khác được Bộ Quốc phòng chấp nhận.
4. Sản phẩm công nghiệp là vật liệu, vật tư, máy, trang thiết bị dùng trong đóng mới, hoán cải, hiện đại hóa và sửa chữa tàu quân sự.
...

Theo đó, sản phẩm công nghiệp được hiểu là vật liệu, vật tư, máy, trang thiết bị dùng trong đóng mới, hoán cải, hiện đại hóa và sửa chữa tàu quân sự.

Sản phẩm công nghiệp là gì? Hoạt động kiểm tra của đăng kiểm có thay thế trách nhiệm cơ sở chế tạo sản phẩm công nghiệp dùng đóng tàu quân sự không?

Sản phẩm công nghiệp là gì? Hoạt động kiểm tra của đăng kiểm có thay thế trách nhiệm cơ sở chế tạo sản phẩm công nghiệp dùng đóng tàu quân sự không? (Hình từ Internet)

Hoạt động kiểm tra của đăng kiểm có thay thế trách nhiệm cơ sở chế tạo sản phẩm công nghiệp dùng đóng tàu quân sự không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 6 Điều 4 Thông tư 02/2024/TT-BQP về nguyên tắc đăng kiểm tàu quân sự như sau:

Nguyên tắc đăng kiểm tàu quân sự
...
2. Công tác đăng kiểm tàu quân sự bảo đảm tính độc lập, trung thực, khách quan, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và tuân thủ Quy định của tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và điều ước quốc tế liên quan, quy định của Nhà nước, Bộ Quốc phòng hoặc tiêu chuẩn khác được Bộ Quốc phòng chấp nhận.
3. Công tác đăng kiểm tàu quân sự do cơ quan đăng kiểm, cơ sở đăng kiểm trong Quân đội thực hiện. Tổ chức đăng kiểm ngoài Quân đội (sau đây gọi tắt là tổ chức đăng kiểm) chỉ được thực hiện đăng kiểm tàu quân sự khi Bộ Quốc phòng cho phép.
4. Cơ sở đăng kiểm và đăng kiểm viên tàu quân sự chỉ được thực hiện các nội dung đăng kiểm theo phạm vi, nhiệm vụ được giao; phù hợp với lĩnh vực, chuyên ngành đăng kiểm được cấp có thẩm quyền công nhận.
5. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân có liên quan phải chấp hành nghiêm các nội dung công tác đăng kiểm tàu quân sự theo quy định của Nhà nước, Bộ Quốc phòng và quy định về bảo vệ bí mật nhà nước, bí mật quân sự.
6. Hoạt động kiểm tra của đăng kiểm không làm thay đổi công việc cũng như không thay cho trách nhiệm của cơ quan kiểm tra kỹ thuật, kiểm tra chất lượng thuộc đơn vị sử dụng, cơ sở đóng và sửa chữa, cơ sở chế tạo sản phẩm công nghiệp dùng cho đóng và sửa chữa tàu quân sự.

Như vậy, theo quy định thì hoạt động kiểm tra của đăng kiểm không làm thay đổi công việc cũng như không thay cho trách nhiệm của cơ sở chế tạo sản phẩm công nghiệp dùng cho đóng và sửa chữa tàu quân sự.

Do đó, hoạt động kiểm tra của đăng kiểm không thay thế trách nhiệm của cơ sở chế tạo sản phẩm công nghiệp dùng đóng tàu quân sự.

Cơ quan nào có trách nhiệm kiểm tra và cấp giấy chứng nhận đối với sản phẩm công nghiệp dùng trong đóng tàu quân sự?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư 02/2024/TT-BQP về kiểm tra, cấp giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp dùng cho đóng và sửa chữa tàu quân sự như sau:

Kiểm tra, cấp giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp dùng cho đóng và sửa chữa tàu quân sự
1. Sản phẩm công nghiệp dùng cho đóng mới, hoán cải, hiện đại hóa và sửa chữa tàu quân sự phải được cơ sở đăng kiểm kiểm tra, cấp giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp phù hợp với yêu cầu của tài liệu thiết kế, tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và quy định của Nhà nước, Bộ Quốc phòng.
Danh mục sản phẩm công nghiệp được kiểm tra, cấp giấy chứng nhận áp dụng theo quy định của Nhà nước, Bộ Quốc phòng.
2. Nội dung kiểm tra, cấp giấy chứng nhận
a) Đối với sản phẩm công nghiệp chế tạo, sản xuất trong nước do cơ sở đăng kiểm tàu quân sự kiểm tra, giám sát kỹ thuật
Nội dung kiểm tra, giám sát kỹ thuật bao gồm: Kiểm tra giấy chứng nhận công nhận năng lực cơ sở sản xuất của tổ chức có thẩm quyền; xét duyệt thiết kế kỹ thuật sản phẩm công nghiệp; kiểm tra bước công nghệ; thử xuất xưởng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp.
...

Như vậy, cơ sở đăng kiểm thực hiện kiểm tra và cấp giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp phù hợp với yêu cầu của tài liệu thiết kế, tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và quy định của Nhà nước, Bộ Quốc phòng đối với sản phẩm công nghiệp dùng cho đóng mới tàu quân sự.

Sản phẩm công nghiệp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Sản phẩm công nghiệp là gì? Hoạt động kiểm tra của đăng kiểm có thay thế trách nhiệm cơ sở chế tạo sản phẩm công nghiệp dùng đóng tàu quân sự không?
Pháp luật
Điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu? Tải phiếu đăng ký tham gia bình chọn ở đâu?
Pháp luật
Xác nhận ưu đãi dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển do cơ quan nào thực hiện?
Pháp luật
Sau khi bình chọn cấp GCN sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm có được trả lại hay không?
Pháp luật
Danh mục sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển là gì? Sản xuất sản phẩm thuộc Danh mục này có được hưởng ưu đãi đầu tư?
Pháp luật
Thành viên Hội đồng đánh giá, xét chọn sản phẩm công nghiệp chủ lực Thành phố Hà Nội có trách nhiệm gì?
Pháp luật
Hội đồng đánh giá, xét chọn sản phẩm công nghiệp chủ lực Thành phố Hà Nội làm việc theo chế độ nào?
Pháp luật
Đến năm 2030, tỉ trọng giá trị sản phẩm công nghiệp công nghệ cao trong các ngành chế biến, chế tạo đạt tối thiểu 45%?
Pháp luật
Sản phẩm công nghiệp an ninh lưỡng dụng bao gồm những sản phẩm nào? Tiêu chí sản phẩm công nghiệp an ninh lưỡng dụng là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sản phẩm công nghiệp
72 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sản phẩm công nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào