Rút tiền gửi tiết kiệm của người đã mất tại chi nhánh ngân hàng khác nơi mở sổ tiết kiệm có được không?

Cho chị hỏi, rút tiền gửi tiết kiệm của người đã mất, rút được ở chi nhánh khác không hay phải rút đúng nơi mở sổ tiết kiệm thì mới được? Nhận, gửi tiền gửi tiết kiệm trong phạm vi nào? Tiền gửi tiết kiệm được phân loại theo hình thức nào? Mong nhận được câu trả lời sớm nhất. Xin cảm ơn! Đây là câu hỏi của chị Thanh Mai - Long An.

Rút tiền gửi tiết kiệm của người đã mất tại chi nhánh ngân hàng khác nơi mở sổ có được hay không?

Liên quan đến việc rút tiền gửi tiết kiệm của người đã mất, việc đầu tiên phải làm là thủ tục liên quan đến thừa kế, nếu như đã làm xong thủ tục này thì mình có thể đến bất kỳ chi nhánh nào của ngân hàng đã mở sổ tiết kiệm để rút tiền đều được.

Việc này trong Quy chế của từng ngân hàng sẽ có quy định, đồng thời theo quy định tại Điều 8 Thông tư 48/2018/TT-NHNN có nêu:

Địa điểm nhận và chi trả tiền gửi tiết kiệm
1. Tổ chức tín dụng thực hiện nhận và chi trả tiền gửi tiết kiệm tại địa điểm giao dịch hợp pháp thuộc mạng lưới hoạt động của tổ chức tín dụng (sau đây gọi là địa điểm giao dịch), trừ trường hợp nhận và chi trả tiền gửi tiết kiệm bằng phương tiện điện tử.
2. Đối với mỗi Thẻ tiết kiệm, tổ chức tín dụng được nhận và chi trả tiền gửi tiết kiệm tại địa điểm giao dịch nơi cấp Thẻ tiết kiệm hoặc các địa điểm giao dịch khác của tổ chức tín dụng. Trường hợp tổ chức tín dụng thực hiện nhận và chi trả tiền gửi tiết kiệm tại nhiều địa điểm giao dịch, tổ chức tín dụng phải đảm bảo việc nhận và chi trả tiền gửi tiết kiệm chính xác, an toàn tài sản cho người gửi tiền và an toàn hoạt động cho tổ chức tín dụng.

Thẻ tiết kiệm (còn gọi là sổ tiết kiệm), thì theo quy định trên, ngân hàng sẽ chi trả tiền gửi tại địa điểm giao dịch nơi đã cấp thẻ HOẶC các địa điểm giao dịch khác của ngân hàng (địa điểm thuộc mạng lưới hoạt động của ngân hàng).

Vì vậy, việc nhận tiền gửi tại chi nhánh khác không ảnh hưởng, các ngân hàng hiện tại đều sử dụng hệ thống tự động theo dõi và lưu trữ thông tin khách hàng, tài khoản, chữ ký, ảnh, tính toán số tiền lãi đến thời điểm khách rút tiền và đóng tài khoản; theo dõi biến động... trên toàn hệ thống của ngân hàng đó đều được.

Tiền gửi tiết kiệm được phân loại theo hình thức nào?

Căn cứ Điều 6 Thông tư 48/2018/TT-NHNN quy định như sau:

Hình thức tiền gửi tiết kiệm
1. Hình thức tiền gửi tiết kiệm phân loại theo:
a) Thời hạn gửi tiền bao gồm tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn. Thời hạn gửi tiền cụ thể do tổ chức tín dụng xác định;
b) Tiêu chí khác do tổ chức tín dụng xác định.
2. Tổ chức tín dụng quy định cụ thể về từng hình thức tiền gửi tiết kiệm phù hợp với quy định tại Thông tư này và quy định của pháp luật có liên quan, đảm bảo an toàn tài sản cho người gửi tiền và an toàn hoạt động cho tổ chức tín dụng. Quy định về hình thức tiền gửi tiết kiệm phải có tối thiểu các nội dung về phương thức trả lãi, phương pháp tính lãi, kéo dài thời hạn gửi tiền, rút trước hạn tiền gửi tiết kiệm, các trường hợp người gửi tiền phải thông báo trước việc rút trước hạn tiền gửi tiết kiệm.

Như vậy, hình thức tiền gửi tiết kiệm phân loại như sau:

- Thời hạn gửi tiền bao gồm tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn

- Tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn

- Thời hạn gửi tiền cụ thể do tổ chức tín dụng xác định

- Tiêu chí khác do tổ chức tín dụng xác định.

Tiền gửi tiết kiệm

Tiền gửi tiết kiệm

Tổ chức tín dụng nhận, gửi tiền gửi tiết kiệm trong phạm vi nào?

Căn cứ Điều 4 Thông tư 48/2018/TT-NHNN quy định như sau:

Phạm vi nhận, gửi tiền gửi tiết kiệm
1. Tổ chức tín dụng được nhận tiền gửi tiết kiệm phù hợp với phạm vi hoạt động được phép theo quy định của pháp luật và Giấy phép thành lập, hoạt động của tổ chức tín dụng.
2. Công dân Việt Nam được gửi tiền gửi tiết kiệm bằng đồng Việt Nam; Công dân Việt Nam là người cư trú được gửi tiền gửi tiết kiệm bằng ngoại tệ.

Như vậy, theo quy định pháp luật nêu trên tổ chức tín dụng được nhận tiền gửi tiết kiệm phù hợp với phạm vi hoạt động được phép theo quy định của pháp luật và Giấy phép thành lập, hoạt động của tổ chức tín dụng.

Bên cạnh đó,Công dân Việt Nam được gửi tiền gửi tiết kiệm bằng đồng Việt Nam; Công dân Việt Nam là người cư trú được gửi tiền gửi tiết kiệm bằng ngoại tệ.

Tiền gửi tiết kiệm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng agribank mới nhất 2024 là bao nhiêu? Có thể gửi tiết kiệm bằng những loại tiền nào hiện nay?
Pháp luật
Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng Sacombank mới nhất tháng 02/2024? Thủ tục gửi tiền gửi tiết kiệm tại địa điểm giao dịch của ngân hàng?
Pháp luật
Mẫu giấy ủy quyền rút tiền gốc, lãi tiền gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội được quy định như thế nào?
Pháp luật
Người dưới 18 tuổi có được gửi tiền tiết kiệm tại Ngân hàng không? Thủ tục gửi tiền tiết kiệm tại Ngân hàng được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Cá nhân có thể sử dụng tiền gửi tiết kiệm để làm tài sản bảo đảm theo quy định hiện nay hay không?
Pháp luật
Công dân Việt Nam cư trú tại Việt Nam có được gửi tiền tiết kiệm bằng USD không? Gửi tiền bằng USD thì nhận tiền lãi bằng tiền Việt Nam hay USD?
Pháp luật
Mẫu báo cáo tình hình xử lý tiền gửi tiết kiệm phòng giao dịch trên địa bàn như thế nào? Tải về ở đâu?
Pháp luật
Rút tiền gửi tiết kiệm của người đã mất tại chi nhánh ngân hàng khác nơi mở sổ tiết kiệm có được không?
Pháp luật
Cách tính lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng đơn giản nhất để xác định nhanh chóng khoản tiền hình thành?
Pháp luật
Mức lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng từ 25/5/2023? Mức lãi suất tái cấp vốn, vay qua đêm từ 25/5/2023?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tiền gửi tiết kiệm
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
2,125 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tiền gửi tiết kiệm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào