Quyền vận chuyển hàng không nội địa được cấp cho ai? Việc cấp quyền vận chuyển hàng không căn cứ vào đâu?

Cho tôi hỏi quyền vận chuyển hàng không là gì? Quyền vận chuyển hàng không nội địa được cấp cho ai? Căn cứ vào các tiêu chí cụ thể gì để cấp quyền vận chuyển hàng không nội địa? Câu hỏi của anh Hoàng Khanh (Đà Nẵng).

Quyền vận chuyển hàng không là gì?

Căn cứ theo Điều 112 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 (Được sửa đổi bởi khoản 25 Điều 1 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam sửa đổi 2014) quy định về quyền vận chuyển hàng không như sau:

Quyền vận chuyển hàng không
1. Quyền vận chuyển hàng không là quyền khai thác thương mại vận chuyển hàng không với các điều kiện về hãng hàng không, đường bay, tàu bay khai thác, chuyến bay và đối tượng vận chuyển.
2. Hãng hàng không kinh doanh vận chuyển hàng không trong phạm vi quyền vận chuyển hàng không do Bộ Giao thông vận tải cấp; không được mua, bán quyền vận chuyển hàng không, thực hiện các hành vi hạn chế cạnh tranh bị cấm hoặc cạnh tranh không lành mạnh; không được sử dụng thương hiệu, bao gồm tên thương mại và nhãn hiệu gây nhầm lẫn với hãng hàng không khác; không được nhượng hoặc nhận quyền kinh doanh vận chuyển hàng không.
3. Hãng hàng không thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại và kinh doanh vận chuyển hàng không sau khi được Bộ Giao thông vận tải cấp quyền vận chuyển hàng không.

Theo đó quyền vận chuyển hàng không là quyền khai thác thương mại vận chuyển hàng không với các điều kiện về hãng hàng không, đường bay, tàu bay khai thác, chuyến bay và đối tượng vận chuyển.

Bên cạnh đó tại Điều 20 Thông tư 81/2014/TT-BGTVT có quy định về yêu cầu đối với việc khai thác quyền vận chuyển hàng không gồm có:

- Hãng hàng không chỉ được phép kinh doanh vận chuyển hàng không trong phạm vi quyền vận chuyển hàng không được cấp.

- Các hãng hàng không không được mua bán quyền vận chuyển hàng không, thực hiện các hành vi hạn chế cạnh tranh bị cấm hoặc cạnh tranh không lành mạnh.

Quyền vận chuyển hàng không nội địa

Quyền vận chuyển hàng không nội địa (hình từ Internet)

Quyền vận chuyển hàng không nội địa được cấp cho ai? Việc cấp quyền vận chuyển hàng không căn cứ vào đâu?

Căn cứ theo Điều 115 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 (Được sửa đổi bởi khoản 26 Điều 1 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam sửa đổi 2014) có quy định về quyền vận chuyển hàng không nội địa như sau:

Quyền vận chuyển hàng không nội địa
1. Vận chuyển hàng không nội địa là việc vận chuyển bằng đường hàng không trong lãnh thổ của một quốc gia.
2. Quyền vận chuyển hàng không nội địa được cấp cho các hãng hàng không Việt Nam căn cứ vào nhu cầu của thị trường, khả năng của hãng hàng không, sự phát triển cân đối mạng đường bay và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
3. Bộ Giao thông vận tải chỉ định hãng hàng không Việt Nam khai thác đường bay đến các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng núi, vùng sâu, vùng xa có nhu cầu thiết yếu về vận chuyển hàng không công cộng.
4. Hãng hàng không nước ngoài được tham gia vận chuyển hàng không nội địa khi được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho phép trong các trường hợp sau đây:
a) Phòng chống hoặc khắc phục thiên tai, dịch bệnh;
b) Cứu trợ nhân đạo khẩn cấp.

Căn cứ theo quy định trên thì quyền chuyển hàng không nội địa được cấp cho các hãng hàng không Việt Nam căn cứ vào nhu cầu của thị trường, khả năng của hãng hàng không, sự phát triển cân đối mạng đường bay và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Căn cứ vào các tiêu chí cụ thể gì để cấp quyền vận chuyển hàng không nội địa?

Tại Điều 17 Thông tư 81/2014/TT-BGTVT quy định về các tiêu chí cụ thể để làm căn cứ cấp quyền vận chuyển hàng không nội địa như sau:

(1) Nhu cầu thị trường:

- Đối với những đường bay mới chưa có hãng hàng không nào khai thác, quyền vận chuyển hàng không được cấp trên cơ sở đề nghị của hãng hàng không dự định khai thác đường bay đó;

- Đối với các đường bay đang khai thác, quyền vận chuyển hàng không được cấp căn cứ kết quả khai thác trên các đường bay này tại thời điểm hãng hàng không đề nghị cấp quyền.

(2) Khả năng của hãng hàng không:

- Khả năng về tài chính, đội tàu bay, nhân lực;

- Tính khả thi của kế hoạch khai thác tại thời điểm hãng hàng không đề nghị cấp quyền.

(3) Cân đối mạng đường bay và mục tiêu phát triển kinh tế:

- Khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng cảng hàng không, sân bay;

- Sự phát triển ổn định và hợp lý của các đường bay;

- Cân đối vận tải hàng không giữa các vùng, miền, có tính đến yếu tố kích cầu và khuyến khích khai thác đến các cảng hàng không tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng núi, vùng sâu, vùng xa có nhu cầu thiết yếu về vận chuyển hàng không (đường bay thiết yếu), các cảng hàng không có lượng khai thác thấp, thực tế khai thác các đường bay thiết yếu của các hãng hàng không;

- Phân bổ tải cung ứng hợp lý cho các hãng hàng không Việt Nam trên mạng đường bay.

Vận chuyển hàng không
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thông tư 13/2024/TT-BGTVT quy định giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không thế nào?
Pháp luật
Giảm giá vận chuyển hàng không từ 01/7/2024 đối với chuyến bay quốc tế và nội địa như thế nào?
Pháp luật
Nguyên tắc xác định giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa là gì? Khi thấy giá vé máy bay cao hơn quy định gọi đến số nào để phản ánh?
Pháp luật
Giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa trong lãnh thổ Việt Nam có bắt buộc phải là Đồng Việt Nam (VND) hay không?
Pháp luật
Bồi thường ứng trước không hoàn lại là gì? Hãng hàng không bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách bằng phương thức nào?
Pháp luật
Mức bồi thường ứng trước không hoàn lại cho mỗi hành khách đối với chuyến bay nội địa là bao nhiêu?
Pháp luật
Không xác định được nguồn gốc xuất xứ hàng hóa được pháp luật xử lý ra sao? Vận chuyển hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ có chịu trách nhiệm hình sự hay không?
Pháp luật
Hãng hàng không có phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại xảy ra trong tất cả trường hợp vận chuyển hàng không bị chậm?
Pháp luật
Tổ chức vận chuyển hàng không chất thải hạt nhân mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền thì bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Hãng hàng không không báo cáo số liệu vận chuyển hàng không cho cơ quan có thẩm quyền thì bị xử phạt thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vận chuyển hàng không
3,051 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vận chuyển hàng không
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào