Quyền truy đòi séc được quy định thế nào? Những người có liên quan đến tờ séc bị truy đòi có quyền và trách nhiệm gì?

Tôi có thắc mắc liên quan đến vấn đề về truy đòi séc. Cho tôi hỏi quyền truy đòi séc được quy định thế nào? Những người có liên quan đến tờ séc bị truy đòi có quyền và trách nhiệm gì? Câu hỏi của chị Thúy Hằng ở Đồng Nai.

Quyền truy đòi séc được quy định thế nào?

Căn cứ Điều 38 Nghị định 159/2003/NĐ-CP quy định về quyền truy đòi như sau:

Quyền truy đòi
Người thụ hưởng có quyền thực hiện truy đòi đối với người ký phát, những người chuyển nhượng, người bảo lãnh và những người có nghĩa vụ khác liên quan đến tờ séc về khoản tiền ghi trên séc nếu tờ séc đã được xuất trình trong thời hạn xuất trình nhưng bị từ chối thanh toán và có Giấy xác nhận từ chối thanh toán do người thực hiện thanh toán hoặc Trung tâm thanh toán bù trừ séc lập.

Theo quy định trên, người thụ hưởng có quyền truy đòi séc đối với người ký phát, những người chuyển nhượng, người bảo lãnh và những người có nghĩa vụ khác liên quan đến tờ séc về khoản tiền ghi trên séc nếu tờ séc đã được xuất trình trong thời hạn xuất trình nhưng bị từ chối thanh toán.

Việc từ chối thanh toán phải có Giấy xác nhận từ chối thanh toán do người thực hiện thanh toán hoặc Trung tâm thanh toán bù trừ séc lập.

Truy đòi séc

Truy đòi séc (Hình từ Internet)

Việc gửi thông báo truy đòi séc được thực hiện như thế nào?

Theo Điều 39 Nghị định 159/2003/NĐ-CP quy định về gửi thông báo truy đòi như sau:

Gửi thông báo truy đòi
Việc truy đòi phải thực hiện bằng việc lập thông báo truy đòi kèm theo bản sao Giấy xác nhận từ chối thanh toán và gửi theo quy định dưới đây :
1. Đối với séc có ghi tên người được trả tiền và đã được chuyển nhượng bằng ký hậu, người thụ hưởng phải gửi thông báo truy đòi và bản sao Giấy xác nhận từ chối thanh toán cho người ký phát và đồng gửi cho người chuyển nhượng trực tiếp tờ séc cho mình (nếu có) trong thời hạn 04 ngày, kể từ ngày nhận được Giấy xác nhận từ chối thanh toán để yêu cầu được trả số tiền đã ghi trên séc.
Người nhận được thông báo truy đòi nếu cũng là người được chuyển nhượng thì trong thời hạn 04 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo có nghĩa vụ thông báo tiếp cho người đã chuyển nhượng tờ séc cho mình về việc tờ séc bị truy đòi, ghi rõ tên, địa chỉ của người đã thông báo cho mình. Việc thông báo này được tiếp tục cho đến khi người ký phát séc nhận được thông báo về việc tờ séc bị từ chối thanh toán.
Đối với tờ séc có sự bảo lãnh thì việc thông báo séc bị từ chối thanh toán cho người bảo lãnh séc cũng được thực hiện theo trình tự và quy định như trên.
2. Đối với séc không ghi tên người được trả tiền, người thụ hưởng phải gửi thông báo truy đòi cho người ký phát trong thời hạn 04 ngày, kể từ ngày nhận được Giấy xác nhận từ chối thanh toán để yêu cầu thanh toán số tiền ghi trên tờ séc.
3. Trong trường hợp thông báo được gửi bằng đường bưu điện, thời điểm gửi thông báo được lấy theo ngày ghi trên dấu bưu điện nơi gửi.

Theo đó, việc gửi thông báo truy đòi séc được thực hiện theo quy định tại Điều 39 nêu trên.

Những người có liên quan đến tờ séc bị truy đòi có quyền và trách nhiệm gì?

Theo quy định tại Điều 40 Nghị định 159/2003/NĐ-CP về trách nhiệm và quyền của những người có liên quan đến tờ séc bị truy đòi như sau:

Trách nhiệm và quyền của những người có liên quan đến tờ séc bị truy đòi
1. Người nhận được thông báo truy đòi phải chịu trách nhiệm về việc trả số tiền truy đòi trên tờ séc đối với người thụ hưởng đã gửi thông báo truy đòi cho mình.
Người bị truy đòi, khi thực hiện việc chi trả số tiền truy đòi, có quyền đòi được giao lại tờ séc và Giấy xác nhận từ chối thanh toán.
2. Người thực hiện việc chi trả số tiền truy đòi trên tờ séc, nếu không phải là người ký phát séc đó, thì có quyền thực hiện truy đòi đối với người ký phát, những người chuyển nhượng, người bảo lãnh và những người có nghĩa vụ khác liên quan đến tờ séc đối với mình theo quy định của Nghị định này.
3. Người ký phát séc phải chịu trách nhiệm về việc trả số tiền truy đòi trên tờ séc do mình ký phát cho người thụ hưởng hoặc cho người đã thực hiện việc chi trả số tiền truy đòi khi nhận được thông báo truy đòi.

Như vậy, người nhận được thông báo truy đòi phải chịu trách nhiệm về việc trả số tiền truy đòi trên tờ séc đối với người thụ hưởng đã gửi thông báo truy đòi cho mình.

Người bị truy đòi, khi thực hiện việc chi trả số tiền truy đòi, có quyền đòi được giao lại tờ séc và Giấy xác nhận từ chối thanh toán.

Truy đòi séc
Séc
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Séc là giấy tờ có giá đúng không? Bố trí vị trí các nội dung trên séc được quy định như thế nào?
Pháp luật
Thanh toán séc được ghi trả bằng ngoại tệ như thế nào thì đúng luật? Lập và ký phát séc phải tuân thủ quy định gì?
Pháp luật
Xử lý séc trong trường hợp không đủ khả năng thanh toán được quy định như thế nào? Thanh toán séc thông qua người thu hộ séc được hiểu như thế nào?
Pháp luật
Người ký phát séc khi không đủ khả năng thanh toán thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính thế nào?
Pháp luật
Thời hạn xuất trình của tờ séc để thanh toán séc là bao lâu? Việc thanh toán séc được thực hiện thế nào?
Pháp luật
Những tổ chức nào có quyền cung ứng séc trắng? Việc giao nhận và bảo quản séc trắng được quy định như thế nào?
Pháp luật
Quyền truy đòi séc được quy định thế nào? Những người có liên quan đến tờ séc bị truy đòi có quyền và trách nhiệm gì?
Pháp luật
Việc chuyển nhượng séc được ký phát có ghi tên người được trả tiền được quy định thế nào? Người chuyển nhượng có những trách nhiệm gì?
Pháp luật
Người bị mất công cụ chuyển nhượng là séc không phải là người thụ hưởng thì phải làm sao để đúng quy định pháp luật?
Pháp luật
Công cụ chuyển nhượng là séc thì ở mặt trước séc ghi số tiền bằng số có được pháp luật chấp nhận không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Truy đòi séc
2,110 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Truy đòi séc Séc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào