Quyền thuê mua nhà ở tại Việt Nam của công ty 100% vốn nước ngoài như thế nào? Thời hạn sở hữu nhà ở nếu công ty 100% vốn nước ngoài thuê mua nhà là bao lâu?

Công ty 100% vốn nước ngoài có được thuê mua nhà ở tại Việt Nam không? Vậy giả sử cho mua và thuê được thì quy định thời gian là bao lâu, giả sử công ty 100% vốn nước ngoài muốn thuê đất và xây trên đất thuê đó để kinh doanh bất động sản thì có quy định gì không. Và trong việc sử dụng các chủng loại đất thì việc xây dựng trong khu công nghiệp và ngoài khu công nghiệp khác nhau ở chỗ nào, có quy định gì không?

Quyền thuê mua nhà ở tại Việt Nam của công ty 100% vốn nước ngoài như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 159 Luật Nhà ở 2014 như sau:

Điều 159. Đối tượng được sở hữu nhà ở và hình thức sở hữu nhà ở tại Việt Nam của tổ chức, cá nhân nước ngoài
1. Đối tượng tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam bao gồm:
a) Tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam theo quy định của Luật này và pháp luật có liên quan;
b) Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài, quỹ đầu tư nước ngoài và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam (sau đây gọi chung là tổ chức nước ngoài);
c) Cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam.
2. Tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam thông qua các hình thức sau đây:
a) Đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam theo quy định của Luật này và pháp luật có liên quan;
b) Mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế nhà ở thương mại bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở, trừ khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh theo quy định của Chính phủ.

Theo quy định trên thì công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam và có thể sở hữu dưới hình thức thuê mua căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở nhưng không được nằm trong khu vực đảm quốc phòng, an ninh theo quy định của Chính phủ.

Ngoài ra theo quy định tại khoản 2 Điều 76 Nghị định 99/2015/NĐ-CP quy định doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài chỉ được thuê mua nhà ở của chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở.

Quyền thuê mua nhà ở tại Việt Nam của công ty 100% vốn nước ngoài như thế nào?

Quyền thuê mua nhà ở tại Việt Nam của công ty 100% vốn nước ngoài như thế nào?

Thời hạn sở hữu nhà ở của công ty 100% vốn nước ngoài là bao lâu?

Căn cứ theo quy định tại điểm d Khoản 2 Điều 161 Luật Nhà ở 2014 quy định về thời hạn sở hữu nhà ở của tổ chức nước ngoài như sau:

d) Đối với tổ chức nước ngoài thì được sở hữu nhà ở theo thỏa thuận trong các giao dịch hợp đồng mua bán, thuê mua, tặng cho, nhận thừa kế nhà ở nhưng tối đa không vượt quá thời hạn ghi trong Giấy chứng nhận đầu tư cấp cho tổ chức đó, bao gồm cả thời gian được gia hạn thêm; thời hạn sở hữu nhà ở được tính từ ngày tổ chức được cấp Giấy chứng nhận và được ghi rõ trong Giấy chứng nhận này;

Chiếu theo quy định trên thì công ty 100% vốn nước ngoài khi thuê mua nhà ở tại Việt Nam thì có thời hạn sở hữu tối đa bằng thời hạn trong giấy chứng nhận đầu tư của doanh nghiệp đó, bao gồm cả thời gian được gia hạn thêm; thời hạn sở hữu nhà ở được tính từ ngày tổ chức được cấp Giấy chứng nhận và được ghi rõ trong Giấy chứng nhận này;

Công ty 100% vốn nước ngoài có được thuê đất để kinh doanh bất động sản không?

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 11 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 thì:

3. Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được kinh doanh bất động sản dưới các hình thức sau đây:
a) Các hình thức quy định tại các điểm b, d, h khoản 1 và điểm b khoản 2 Điều này;
b) Đối với đất thuê trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế thì được đầu tư xây dựng nhà, công trình xây dựng để kinh doanh theo đúng mục đích sử dụng đất.

Cụ thể các hình thức đó bao gồm:

- Thuê nhà, công trình xây dựng để cho thuê lại;

- Đối với đất được Nhà nước cho thuê thì được đầu tư xây dựng nhà ở để cho thuê; đầu tư xây dựng nhà, công trình xây dựng không phải là nhà ở để bán, cho thuê, cho thuê mua;

- Nhận chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản của chủ đầu tư để xây dựng nhà, công trình xây dựng để bán, cho thuê, cho thuê mua;

- Đối với đất được Nhà nước giao thì được đầu tư xây dựng nhà ở để bán, cho thuê, cho thuê mua;

- Đối với đất thuê trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế thì được đầu tư xây dựng nhà, công trình xây dựng để kinh doanh theo đúng mục đích sử dụng đất.

Căn cứ vào những quy định trên thì công ty 100% vốn nước ngoài sẽ được Nhà nước Việt Nam cho thuê đất, trên đất thuê thì doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có thể đầu tư xây dựng nhà ở để cho thuê; đầu tư xây dựng nhà, công trình xây dựng không phải là nhà ở để bán, cho thuê, cho thuê mua.

Việc xây dựng trong hay ngoài khu công nghiệp thì đều phải xây dựng theo đúng mục đích sử dụng đất và đúng mục đích hình thức được cho sử dụng đất như trên anh/chị nhé.

Thuê mua nhà ở
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thuê mua nhà ở từ ngày 01/01/2025 được quy định như thế nào? Bên thuê mua nhà ở có quyền và nghĩa vụ thế nào?
Pháp luật
Thuê mua nhà ở thì được thanh toán trước bao nhiêu % giá trị nhà ở thuê mua? Nhà ở cho thuê mua phải đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai nhưng chưa được bàn giao nhà thì chỉ thanh toán lần đầu tối đa bao nhiêu %?
Pháp luật
Quyền thuê mua nhà ở tại Việt Nam của công ty 100% vốn nước ngoài như thế nào? Thời hạn sở hữu nhà ở nếu công ty 100% vốn nước ngoài thuê mua nhà là bao lâu?
Pháp luật
Người nước ngoài muốn mua nhà ở tại Việt Nam cần thuộc những đối tượng nào? Điều kiện cần thiết để người nước ngoài mua nhà ở tại Việt Nam là gì?
Pháp luật
Thuê mua nhà ở là gì? Trường hợp thuê mua nhà ở thì thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở là khi nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thuê mua nhà ở
1,509 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thuê mua nhà ở
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào