Quy trình xét chọn, công bố và trao Giải thưởng Báo chí về khoa học và công nghệ gồm bao nhiêu bước?

Xin cho hỏi: Ai có quyền quyết định thành lập Hội đồng xét chọn Giải thưởng Báo chí về khoa học và công nghệ? Quy trình xét chọn và công bố và trao Giải thưởng Báo chí về khoa học và công nghệ gồm bao nhiêu bước? Nguồn kinh phí hỗ trợ Giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ hàng năm được lấy từ đâu? - câu hỏi của chị Hân (TP. HCM)

Ai có quyền quyết định thành lập Hội đồng xét chọn Giải thưởng Báo chí về khoa học và công nghệ?

Theo Điều 9 Quy chế xét tặng Giải thưởng Báo chí về khoa học và công nghệ ban hành kèm theo Quyết định 1638/QĐ-BKHCN năm 2011 quy định như sau:

Hội đồng xét chọn giải thưởng
Hội đồng giải thưởng bao gồm: Hội đồng sơ tuyển và Hội đồng chung tuyển do Trưởng Ban Tổ chức Giải thưởng hàng năm quyết định thành lập trên cơ sở đề nghị của Cơ quan thường trực Giải thưởng.
Hàng tháng, Hội đồng sơ tuyển có trách nhiệm xét chọn sơ khảo theo quy định tại Điều 10 của Quy chế này trình Hội đồng chung tuyển xem xét, quyết định.
Các thành viên của Hội đồng chung tuyển không được có tác phẩm tham dự giải.

Căn cứ trên quy định Trưởng Ban Tổ chức Giải thưởng hàng năm có quyền quyết định thành lập Hội đồng xét chọn Giải thưởng Báo chí về khoa học và công nghệ trên cơ sở đề nghị của Cơ quan thường trực Giải thưởng.

Hội đồng xét chọn Giải thưởng Báo chí về khoa học và công nghệ bao gồm: Hội đồng sơ tuyển và Hội đồng chung tuyển.

- Hàng tháng, Hội đồng sơ tuyển có trách nhiệm xét chọn sơ khảo theo quy định tại Điều 10 của Quy chế này trình Hội đồng chung tuyển xem xét, quyết định.

- Các thành viên của Hội đồng chung tuyển không được có tác phẩm tham dự giải.

Ban Tổ chức Giải thưởng Báo chí về khoa học và công nghệ được quy định thế nào?

Theo Điều 8 Quy chế xét tặng Giải thưởng Báo chí về khoa học và công nghệ ban hành kèm theo Quyết định 1638/QĐ-BKHCN năm 2011 quy định như sau:

Ban Tổ chức giải thưởng
Ban Tổ chức Giải thưởng hàng năm do Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ thành lập, có nhiệm vụ giúp Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ xét chọn những tác phẩm báo chí xuất sắc về khoa học và công nghệ để trao giải.
Thành phần Ban Tổ chức bao gồm: Đại diện Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ làm Trưởng Ban, Lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông khoa học và công nghệ làm Phó Trưởng ban và Ủy viên là đại diện của một số đơn vị trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, cơ quan báo chí - truyền thông và tổ chức, cá nhân có liên quan.
Ban Tổ chức Giải thưởng được sử dụng con dấu của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông khoa học và công nghệ (cơ quan thường trực Giải thưởng) trong quá trình hoạt động.
Ban Tổ chức được quyền sử dụng tác phẩm đạt giải để phục vụ công tác truyền thông hoạt động khoa học và công nghệ.

Căn cứ trên quy định Ban Tổ chức Giải thưởng hàng năm do Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ thành lập, có nhiệm vụ giúp Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ xét chọn những tác phẩm báo chí xuất sắc về khoa học và công nghệ để trao giải.

- Thành phần Ban Tổ chức Giải thưởng Báo chí về khoa học và công nghệ bao gồm:

+ Đại diện Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ làm Trưởng Ban,

+ Lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông khoa học và công nghệ làm Phó Trưởng ban,

+ Ủy viên là đại diện của một số đơn vị trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, cơ quan báo chí - truyền thông.

+ Các tổ chức, cá nhân có liên quan.

- Ban Tổ chức Giải thưởng được sử dụng con dấu của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông khoa học và công nghệ (cơ quan thường trực Giải thưởng) trong quá trình hoạt động.

- Ban Tổ chức được quyền sử dụng tác phẩm đạt giải để phục vụ công tác truyền thông hoạt động khoa học và công nghệ.

Quy trình xét chọn, công bố và trao Giải thưởng Báo chí về khoa học và công nghệ gồm bao nhiêu bước?

Giải thưởng Báo chí về khoa học và công nghệ

Quy trình xét chọn và công bố và trao Giải thưởng Báo chí về khoa học và công nghệ gồm bao nhiêu bước? (Hình từ Internet)

Theo Điều 10 Quy chế xét tặng Giải thưởng Báo chí về khoa học và công nghệ ban hành kèm theo Quyết định 1638/QĐ-BKHCN năm 2011 quy định quy trình xét chọn và công bố và trao thưởng gồm 04 bước cơ bản:

Bước 1. Xét chọn sơ khảo

Hàng tháng, các tác phẩm báo chí viết về lĩnh vực khoa học và công nghệ sau khi đăng tải sẽ được Hội đồng sơ tuyển xem xét, thẩm định thông tin về tính xác thực của tác phẩm và tác giả để chọn ra tác phẩm báo chí đáp ứng các tiêu chí xét trao giải để đưa vào vòng chung khảo.

Bước 2. Xét chọn chung khảo

Giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ hàng năm được Hội đồng chung khảo xét chọn vào Tuần đầu tiên của tháng 1 năm sau trên cơ sở kết quả của Hội đồng sơ khảo sau đó trình Ban tổ chức giải thưởng để quyết định trao giải.

Việc lựa chọn tác phẩm xuất sắc để trao thưởng không nhất thiết phải xét đủ số lượng giải thưởng của mỗi loại hình báo chí. Số lượng giải thưởng không vượt quá quy định tại Điều 6 của quy chế này.

Bước 3. Công bố giải thưởng

Vào khoảng trung tuần tháng 01 của năm sau, Ban tổ chức Giải thưởng sẽ công bố Giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ hàng năm.

Bước 4. Tổ chức Lễ trao giải

Lễ trao Giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ của năm trước sẽ được Ban tổ chức Giải thưởng tổ chức vào khoảng cuối tháng 01 của năm sau.

Nguồn kinh phí hỗ trợ Giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ hàng năm được lấy từ đâu?

Theo Điều 11 Quy chế xét tặng Giải thưởng Báo chí về khoa học và công nghệ ban hành kèm theo Quyết định 1638/QĐ-BKHCN năm 2011 quy định về nguồn kinh phí hỗ trợ Giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ hàng năm như sau:

Kinh phí hỗ trợ giải báo chí hàng năm
Kinh phí hỗ trợ Giải báo chí hàng năm bao gồm kinh phí hoạt động của Ban Tổ chức giải thưởng và Hội đồng xét chọn giải thưởng, kinh phí tổ chức Lễ trao giải thưởng và kinh phí phục vụ cho công tác tổ chức xét giải thưởng được bố trí từ ngân sách của Bộ KH&CN giao cho Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông khoa học và công nghệ hàng năm theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, nguồn huy động hợp pháp của các tổ chức, cá nhân và kinh phí từ Quỹ Thi đua khen thưởng của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông khoa học và công nghệ.
Giải thưởng Báo chí
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ chỉ trao tặng cho tác giả là công dân Việt Nam đúng không?
Pháp luật
Ý nghĩa của Giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ là gì? Giải thưởng xét tặng cho những loại hình báo chí nào?
Pháp luật
Thời hạn nhận tác phẩm giải thưởng báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2023 là khi nào?
Pháp luật
Thể lệ giải thưởng báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2023 như thế nào? Cơ cấu giải thưởng ra sao?
Pháp luật
Quy trình xét chọn, công bố và trao Giải thưởng Báo chí về khoa học và công nghệ gồm bao nhiêu bước?
Pháp luật
Giải thưởng Báo chí về khoa học và công nghệ là gì? Giải thưởng Báo chí về khoa học và công nghệ có mục đích và ý nghĩa gì?
Pháp luật
Tác giả tác phẩm báo chí đạt Giải thưởng Báo chí về khoa học và công nghệ sẽ nhận được những quyền lợi gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giải thưởng Báo chí
1,070 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giải thưởng Báo chí
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: