Quỹ hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam có chi hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ gia đình tại các tỉnh bị ô nhiễm bom mìn nặng hay không?

Xin cho hỏi: Quỹ hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam có chi hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ gia đình tại các tỉnh bị ô nhiễm bom mìn nặng hay không? Trường hợp có chi hỗ trợ thì Quỹ hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam lấy nguồn thu từ đâu? Mức chi hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ gia đình tại các tỉnh bị ô nhiễm bom mìn nặng được quy định ra sao? - câu hỏi chị Thu Vân (TP. HCM)

Quỹ hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam có chi hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ gia đình tại các tỉnh bị ô nhiễm bom mìn nặng hay không?

Quỹ hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam

Quỹ hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam (Hình từ internet)

Theo khoản 7 Điều 4 Thông tư 147/2015/TT-BTC quy định như sau:

Nội dung chi của Quỹ
...
7. Chi hỗ trợ cho dân cư thuộc vùng ô nhiễm bom mìn tại các tỉnh bị ô nhiễm nặng, bao gồm:
a) Chi hỗ trợ tái định cư, tái hòa nhập cộng đồng cho hộ gia đình thuộc diện phải di chuyển để xử lý bom mìn, vật nổ; có đất đai, cây trồng bị ảnh hưởng khi thực hiện rà phá bom mìn vật nổ, bao gồm:
- Hỗ trợ cây, con giống, công cụ sản xuất, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, chuồng trại phục vụ sản xuất, chăn nuôi;
- Hỗ trợ lương thực, thực phẩm, đồ dùng sinh hoạt gia đình;
- Hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
b) Chi hỗ trợ sinh kế để đảm bảo an sinh xã hội cho hộ gia đình không thuộc diện phải di dời, bao gồm: Hỗ trợ cây, con giống, công cụ sản xuất, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, chuồng trại phục vụ sản xuất, chăn nuôi.
...

Căn cứ trên quy định Quỹ hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam chi hỗ trợ cho dân cư thuộc vùng ô nhiễm bom mìn tại các tỉnh bị ô nhiễm nặng trong 02 trường hợp bao gồm:

- Chi hỗ trợ tái định cư, tái hòa nhập cộng đồng cho hộ gia đình thuộc diện phải di chuyển để xử lý bom mìn vật nổ; có đất đai, cây trồng bị ảnh hưởng khi thực hiện rà phá bom mìn vật nổ, bao gồm:

+ Hỗ trợ cây, con giống, công cụ sản xuất, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, chuồng trại phục vụ sản xuất, chăn nuôi;

+ Hỗ trợ lương thực, thực phẩm, đồ dùng sinh hoạt gia đình;

+ Hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

- Chi hỗ trợ sinh kế để đảm bảo an sinh xã hội cho hộ gia đình không thuộc diện phải di dời, bao gồm: Hỗ trợ cây, con giống, công cụ sản xuất, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, chuồng trại phục vụ sản xuất, chăn nuôi.

Như vậy, Quỹ hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam có chi hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ gia đình tại các tỉnh bị ô nhiễm bom mìn nặng nếu thuộc diện phải di chuyển để xử lý bom mìn vật nổ; có đất đai, cây trồng bị ảnh hưởng khi thực hiện rà phá bom mìn vật nổ.

Mức chi hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ gia đình tại các tỉnh bị ô nhiễm bom mìn nặng được quy định ra sao?

Theo Điều 5 Thông tư 147/2015/TT-BTC quy định như sau:

Mức chi
1. Trên cơ sở đề nghị của Ban điều hành Quỹ, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành mức chi cụ thể cho các nội dung chi quy định tại Điều 4 Thông tư này bảo đảm phù hợp với chế độ chi tiêu hiện hành và khả năng tài chính của Quỹ.
2. Đối với các khoản tài trợ đã được thoả thuận hoặc có văn bản ký kết giữa Quỹ với nhà tài trợ về nội dung và mức chi thì thực hiện theo thoả thuận hoặc văn bản đã ký kết.

Theo đó, mức chi hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ gia đình tại các tỉnh bị ô nhiễm bom mìn nặng được quy định như sau:

- Trên cơ sở đề nghị của Ban điều hành Quỹ, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội ban hành mức chi cụ thể, bảo đảm phù hợp với chế độ chi tiêu hiện hành và khả năng tài chính của Quỹ.

- Đối với các khoản tài trợ đã được thoả thuận hoặc có văn bản ký kết giữa Quỹ với nhà tài trợ về nội dung và mức chi thì thực hiện theo thoả thuận hoặc văn bản đã ký kết.

Quỹ hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam lấy nguồn thu từ đâu để chi hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ gia đình tại các tỉnh bị ô nhiễm bom mìn nặng?

Theo Điều 3 Thông tư 147/2015/TT-BTC quy định như sau:

Nguồn thu của Quỹ
1. Thu từ đóng góp tự nguyện, tài trợ hợp pháp bằng tiền, hiện vật, giấy tờ có giá, các quyền tài sản và các loại tài sản khác của tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước dưới hình thức ủng hộ, hợp đồng tặng, cho tài sản, hiến tặng, di chúc của người để lại tài sản hoặc các hình thức khác vào Quỹ phù hợp với quy định của pháp luật.
2. Thu từ các nguồn theo quy định tại Khoản 2, 3, 4 và 5 Điều 5 Quyết định số 356/QĐ-TTg.

Theo đó, nguồn thu của Quỹ hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam để chi hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ gia đình tại các tỉnh bị ô nhiễm bom mìn nặng được lấy từ những nguồn sau đây:

- Thu từ đóng góp tự nguyện, tài trợ hợp pháp bằng tiền, hiện vật, giấy tờ có giá, các quyền tài sản và các loại tài sản khác của tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước dưới hình thức ủng hộ, hợp đồng tặng, cho tài sản, hiến tặng, di chúc của người để lại tài sản hoặc các hình thức khác vào Quỹ phù hợp với quy định của pháp luật.

- Thu từ các nguồn theo quy định tại khoản 2, 3, 4 và khoản 5 Điều 5 Quyết định 356/QĐ-TTg năm 2014 cụ thể như sau:

+ Thu từ vốn ODA không hoàn lại, viện trợ phi chính phủ nước ngoài (nếu có).

+ Thu từ ủng hộ có mục đích, địa chỉ cụ thể để thực hiện mục tiêu theo ủy quyền của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

+ Thu từ lãi tiền gửi.

+ Các khoản thu hợp pháp khác (nếu có).

Khắc phục hậu quả bom mìn
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Những thông tin về tình trạng ô nhiễm bom mìn vật nổ được thu thập từ các hoạt động điều tra, khảo sát phải được gửi đến đâu?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 10299-5:2014 về Khắc phục hậu quả bom mìn, vật nổ sau chiến tranh - Phần 5 ra sao?
Pháp luật
Quỹ hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn vật nổ sau chiến tranh có được nhận tiền đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước không?
Pháp luật
Các hoạt động điều tra bom mìn vật nổ có được Quỹ hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn vật nổ sau chiến tranh hỗ trợ chi phí không?
Pháp luật
Chứng chỉ năng lực hoạt động điều tra, khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ là gì? Quản lý việc cấp chứng chỉ này là trách nhiệm của Bộ nào?
Pháp luật
Rà phá bom mìn vật nổ là gì? Cơ quan, tổ chức nước ngoài có được hoạt động liên quan đến rà phá bom mìn vật nổ trên lãnh thổ Việt Nam không?
Pháp luật
Việc quản lý, sử dụng Quỹ hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn vật nổ sau chiến tranh phải bảo đảm những yêu cầu nào?
Pháp luật
Nạn nhân bom mìn vật nổ sau chiến tranh là ai? Cập nhật thông tin về nạn nhân bom mìn vật nổ sau chiến tranh lên cơ sở dữ liệu quốc gia là trách nhiệm của ai?
Pháp luật
Nguồn tài chính thực hiện hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn vật nổ sau chiến tranh có được lấy từ nguồn vốn vay ODA không?
Pháp luật
Chủ trương đầu tư, đầu tư dự án, hạng mục, nhiệm vụ khắc phục hậu quả bom mìn vật nổ sau chiến tranh thuộc thẩm quyền quyết định của ai?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khắc phục hậu quả bom mìn
502 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khắc phục hậu quả bom mìn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: