Quỹ bù trừ trong lĩnh vực chứng khoán được hình thành từ sự đóng góp vốn của ai theo quy định pháp luật?

Quỹ bù trừ trong lĩnh vực chứng khoán được hình thành từ sự đóng góp vốn của ai theo quy định pháp luật? Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam xác định mức đóng góp quỹ bù trừ dựa trên căn cứ nào?

Quỹ bù trừ trong lĩnh vực chứng khoán được hình thành từ sự đóng góp của ai?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 67 Luật Chứng khoán 2019 quy định như sau:

Quỹ bù trừ
1. Quỹ bù trừ được hình thành từ sự đóng góp của các thành viên bù trừ với mục đích bồi thường thiệt hại và hoàn tất các giao dịch chứng khoán đứng tên thành viên bù trừ trong trường hợp thành viên bù trừ hoặc nhà đầu tư mất khả năng thanh toán.
2. Quỹ bù trừ do Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam quản lý và phải được tách biệt với tài sản của Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam.
3. Hình thức đóng góp, mức đóng góp, phương thức quản lý và sử dụng quỹ bù trừ thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Như vậy, quỹ bù trừ trong lĩnh vực chứng khoán được hình thành từ sự đóng góp của các thành viên bù trừ với mục đích bồi thường thiệt hại và hoàn tất các giao dịch chứng khoán đứng tên thành viên bù trừ trong trường hợp thành viên bù trừ hoặc nhà đầu tư mất khả năng thanh toán.

Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam xác định mức đóng góp quỹ bù trừ dựa trên căn cứ nào?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 38 Thông tư 119/2020/TT-BTC quy định như sau:

Quản lý, sử dụng quỹ bù trừ
1. Quỹ bù trừ được hình thành từ các khoản đóng góp bằng tiền hoặc chứng khoán được Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam chấp nhận với mục đích bồi thường thiệt hại và hoàn tất các giao dịch chứng khoán, nghĩa vụ thanh toán đứng tên thành viên bù trừ trong trường hợp nhà đầu tư, thành viên bù trừ mất khả năng thanh toán giao dịch chứng khoán. Tỷ lệ giá trị chứng khoán đóng góp vào quỹ bù trừ thực hiện theo quy chế của Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam.
2. Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam xác định mức đóng góp quỹ bù trừ dựa trên rủi ro mất khả năng thanh toán giao dịch chứng khoán của thành viên bù trừ tách biệt theo từng khu vực thị trường. Giá trị đóng góp quỹ bù trừ cho khu vực thị trường nào chỉ được sử dụng để hỗ trợ thanh toán, bồi thường thiệt hại phát sinh liên quan đến giao dịch chứng khoán của khu vực thị trường đó.
...

Như vậy, tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam xác định mức đóng góp quỹ bù trừ dựa trên:

- Rủi ro mất khả năng thanh toán giao dịch chứng khoán của thành viên bù trừ tách biệt theo từng khu vực thị trường.

- Giá trị đóng góp quỹ bù trừ cho khu vực thị trường nào chỉ được sử dụng để hỗ trợ thanh toán, bồi thường thiệt hại phát sinh liên quan đến giao dịch chứng khoán của khu vực thị trường đó.

Quỹ bù trừ trong lĩnh vực chứng khoán được hình thành từ sự đóng góp vốn của ai theo quy định pháp luật?

Quỹ bù trừ trong lĩnh vực chứng khoán được hình thành từ sự đóng góp vốn của ai theo quy định pháp luật? (hình từ internet)

Thành viên bù trừ bị thu hồi Giấy chứng nhận thành viên bù trừ thì có được hoàn lại số tiền đóng góp vào quỹ bù trừ? Được hoàn lại bao nhiêu?

Căn cứ theo điểm b khoản 1 Điều 56 Luật Chứng khoán 2019 thì:

Thành viên bù trừ là công ty chứng khoán, ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện cung cấp dịch vụ bù trừ, thanh toán giao dịch chứng khoán và được Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam chấp thuận trở thành thành viên bù trừ.

Căn cứ theo khoản 2 Điều 38 Thông tư 119/2020/TT-BTC quy định như sau:

Quản lý, sử dụng quỹ bù trừ
..
7. Hoàn trả quỹ bù trừ:
a) Thành viên bù trừ chỉ được hoàn trả lại số tiền đóng góp quỹ bù trừ khi thành viên bù trừ đó bị thu hồi Giấy chứng nhận thành viên bù trừ. Việc hoàn trả chỉ được thực hiện sau khi Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam đã khấu trừ các khoản phải trả (nghĩa vụ nợ), bao gồm cả khoản bồi thường thiệt hại tài chính cho Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam và các khoản phải thanh toán cho các giao dịch chứng khoán, các nghĩa vụ thanh toán chưa được hoàn tất của thành viên bù trừ và khách hàng của thành viên bù trừ đó theo quy định tại khoản 3 Điều 24 Thông tư này.
b) Trường hợp thành viên bù trừ đang trong thời gian xử lý để thu hồi Giấy chứng nhận thành viên bù trừ, giá trị đóng góp quỹ bù trừ của thành viên bù trừ đó được quản lý tách biệt ra khỏi quỹ bù trừ và là cơ sở cho cơ quan có thẩm quyền ra quyết định thu hồi (nếu có) sau khi đã khấu trừ số tiền thành viên bù trừ còn phải thanh toán cho Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam.
...

Như vậy, Thành viên bù trừ bị thu hồi Giấy chứng nhận thành viên bù trừ thì được hoàn lại số tiền đóng góp vào quỹ bù trừ.

Số tiền Thành viên bù trừ được hoàn lại là số tiền mà Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam đã khấu trừ các khoản phải trả (nghĩa vụ nợ), bao gồm cả:

- Khoản bồi thường thiệt hại tài chính cho Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam

- Và các khoản phải thanh toán cho các giao dịch chứng khoán, các nghĩa vụ thanh toán chưa được hoàn tất của thành viên bù trừ và khách hàng của thành viên bù trừ.

Quỹ bù trừ
Giấy chứng nhận thành viên bù trừ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quỹ bù trừ trong lĩnh vực chứng khoán được hình thành từ sự đóng góp vốn của ai theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Quỹ bù trừ được hình thành từ các khoản nào? Lãi tiền gửi phát sinh liên quan đến khoản đóng góp quỹ bù trừ bằng tiền được xử lý như thế nào?
Pháp luật
Quỹ bù trừ theo quy định của pháp luật về chứng khoán được ghi nhận như thế nào? Việc sử dụng quỹ bù trừ phải tuân thủ theo quy định nào?
Pháp luật
Có thể thay thế tài sản đóng góp vào Quỹ bù trừ từ trái phiếu sang cổ phiếu hay không? Khi thay thế tài sản đóng góp cần tuân thủ nguyên tắc gì?
Pháp luật
Quỹ bù trừ có được dùng vào mục đích hoàn tất các nghĩa vụ thanh toán trong trường hợp thành viên bù trừ mất khả năng thực hiện hay không?
Pháp luật
Khi đóng góp tài sản vào Quỹ bù trừ thì thành viên bù trừ có được đóng góp bằng ngoại tệ không? Quỹ bù trừ được thành lập nhằm mục đích gì?
Pháp luật
Trong trường hợp nào thì thành viên bù trừ chứng khoán bị thu hồi Giấy chứng nhận thành viên bù trừ? Thủ tục để thu hồi Giấy chứng nhận thành viên bù trừ được quy định như thế nào?
Pháp luật
Thành viên bù trừ có thể đóng góp vào Quỹ bù trừ với giá trị 5 tỷ được không? Quỹ bù trừ được đóng góp dưới hình thức như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quỹ bù trừ
Nguyễn Phạm Đài Trang Lưu bài viết
39 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quỹ bù trừ Giấy chứng nhận thành viên bù trừ

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Quỹ bù trừ Xem toàn bộ văn bản về Giấy chứng nhận thành viên bù trừ

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào