Quỹ bình ổn giá được trích lập từ đâu? Trích lập không đầy đủ Quỹ bình ổn giá thì bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?

Quỹ bình ổn giá được trích lập từ đâu? Trích lập không đầy đủ Quỹ bình ổn giá thì bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền? Biện pháp khắc phục hậu quả khi trích lập không đầy đủ Quỹ bình ổn giá là gì?

Quỹ bình ổn giá được trích lập từ đâu?

Căn cứ theo Điều 19 Luật Giá 2023 quy định về các các biện pháp bình ổn giá như sau:

Các biện pháp bình ổn giá
1. Các biện pháp bình ổn giá bao gồm:
...
d) Áp dụng biện pháp hỗ trợ về giá phù hợp với quy định của pháp luật và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên;
đ) Sử dụng quỹ bình ổn giá trong trường hợp hàng hóa, dịch vụ đã được lập quỹ bình ổn giá.
Quỹ bình ổn giá là quỹ tài chính không nằm trong cân đối ngân sách nhà nước, được trích lập từ giá hàng hóa, dịch vụ và các nguồn tài chính hợp pháp khác và chỉ được sử dụng cho mục đích bình ổn giá. Chính phủ quyết định việc lập quỹ bình ổn giá đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá; quy định về quản lý, trích lập, chi sử dụng quỹ bình ổn giá và chịu trách nhiệm bảo đảm tính công khai, minh bạch trong quản lý, sử dụng quỹ.
...

Như vậy, sử dụng quỹ bình ổn giá là một ác biện pháp bình ổn giá. Theo đó, quỹ bình ổn giá được trích lập từ giá hàng hóa, dịch vụ và các nguồn tài chính hợp pháp khác.

Lưu ý: Quỹ bình ổn giá chỉ được sử dụng cho mục đích bình ổn giá. Chính phủ quyết định việc lập quỹ bình ổn giá đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá; quy định về quản lý, trích lập, chi sử dụng quỹ bình ổn giá và chịu trách nhiệm bảo đảm tính công khai, minh bạch trong quản lý, sử dụng quỹ.

Quỹ bình ổn giá được trích lập từ đâu?

Quỹ bình ổn giá được trích lập từ đâu? (hình từ internet)

Trích lập không đầy đủ Quỹ bình ổn giá thì bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?

Căn cứ theo Điều 7 Nghị định 87/2024/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với việc vi phạm quy định về quản lý, sử dụng Quỹ bình ổn giá như sau:

Xử phạt hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng Quỹ bình ổn giá
...
3. Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với hành vi trích lập không đầy đủ Quỹ bình ổn giá theo quy định của pháp luật.
4. Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với hành vi không trích lập Quỹ bình ổn giá theo quy định của pháp luật.
5. Phạt tiền từ 120.000.000 đồng đến 150.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng Quỹ bình ổn giá không đúng quy định của pháp luật.
...

Đồng thời, theo khoản 4 Điều 3 Nghị định 87/2024/NĐ-CP quy định như sau:

Hình thức xử phạt, nguyên tắc áp dụng và các biện pháp khắc phục hậu quả
...
3. Mức phạt tiền tối đa đối với cá nhân quy định tại Nghị định là 150.000.000 đồng, đối với tổ chức là 300.000.000 đồng.
4. Mức phạt tiền, thẩm quyền phạt tiền quy định tại Nghị định này là mức phạt áp dụng đối với cá nhân. Mức phạt tiền, thẩm quyền phạt tiền của tổ chức gấp 02 lần mức phạt tiền của cá nhân.
...

Như vậy, phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với cá nhân trích lập không đầy đủ Quỹ bình ổn giá theo quy định của pháp luật.

Theo đó, vì mức phạt tiền của tổ chức gấp 02 lần mức phạt tiền của cá nhân nên phạt tiền từ 120.000.000 đồng đến 160.000.000 đồng đối với tổ chức có hành vi trích lập không đầy đủ Quỹ bình ổn giá.

Biện pháp khắc phục hậu quả khi trích lập không đầy đủ Quỹ bình ổn giá là gì?

Căn cứ theo điểm d và điểm e khoản 6 Điều 7 Nghị định 87/2024/NĐ-CP quy định như sau:

Xử phạt hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng Quỹ bình ổn giá
...
6. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc công khai đầy đủ thông tin về Quỹ bình ổn giá theo quy định đối với hành vi vi phạm tại điểm a, c khoản 1 Điều này;
b) Buộc báo cáo đầy đủ về Quỹ bình ổn giá theo quy định hoặc theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các hành vi vi phạm tại điểm a khoản 2 Điều này;
c) Buộc báo cáo về Quỹ bình ổn giá theo quy định hoặc theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các hành vi vi phạm tại điểm d khoản 2 Điều này;
d) Buộc nộp vào Quỹ bình ổn giá toàn bộ số tiền không trích lập hoặc trích lập không đầy đủ Quỹ bình ổn giá (nếu có) đối với các hành vi vi phạm tại khoản 3 và khoản 4 Điều này;
đ) Buộc nộp vào Quỹ bình ổn giá toàn bộ số tiền đã sử dụng không đúng Quỹ bình ổn giá đối với các hành vi vi phạm tại khoản 5 Điều này;
e) Buộc nộp vào ngân sách toàn bộ số lợi bất hợp pháp (nếu có) đối với số tiền Quỹ bình ổn giá khi trích lập không đầy đủ, không trích lập hoặc sử dụng không đúng mục đích theo quy định của pháp luật về Quỹ bình ổn giá tại khoản 3, khoản 4 và khoản 5 Điều này.

Như vậy, khi không trích lập đầy đủ Quỹ bình ổn giá thì buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:

- Buộc nộp vào Quỹ bình ổn giá toàn bộ số tiền trích lập không đầy đủ Quỹ bình ổn giá (nếu có);

- Buộc nộp vào ngân sách toàn bộ số lợi bất hợp pháp (nếu có) đối với số tiền Quỹ bình ổn giá khi trích lập không đầy đủ Quỹ bình ổn giá.

Quỹ bình ổn giá
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quỹ bình ổn giá được trích lập từ đâu? Trích lập không đầy đủ Quỹ bình ổn giá thì bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Quỹ bình ổn giá được hiểu như thế nào? Quỹ bình ổn giá có phải là biện pháp bình ổn giá theo Luật Giá 2023 hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quỹ bình ổn giá
Nguyễn Phạm Đài Trang Lưu bài viết
33 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quỹ bình ổn giá

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Quỹ bình ổn giá

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào