Quốc môn là gì? Người xả chất thải vào công trình thuộc khu vực Quốc môn thì bị xử phạt thế nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến vấn đề về Quốc môn như sau: Quốc môn là gì? Người xả chất thải vào công trình thuộc khu vực Quốc môn thì bị xử phạt thế nào? Câu hỏi của chị N.T.H ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

Quốc môn là gì?

Theo khoản 1 Điều 3 Nghị định 112/2014/NĐ-CP thì Quốc môn là cổng quốc gia, được xây dựng tại cửa khẩu, mang đặc trưng văn hóa Việt Nam, thể hiện độc lập dân tộc và là biểu tượng tình hữu nghị, đoàn kết với nước láng giềng.

Người xả chất thải vào công trình thuộc khu vực Quốc môn thì bị xử phạt thế nào?

Mức xử phạt đối với người xả chất thải vào công trình thuộc khu vực Quốc môn được quy định tại khoản 6, điểm d khoản 7, điểm a, điểm b khoản 8 Điều 7 Nghị định 96/2020/NĐ-CP như sau:

Hành vi vi phạm quy chế quản lý cửa khẩu biên giới đất liền
...
6. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi đổ, xả, ném chất thải, chất bẩn, hóa chất, gạch, đá hoặc các vật khác vào Quốc môn, các công trình khác thuộc khu vực Quốc môn.
7. Hình thức xử phạt bổ sung:
a) Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 06 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 2 Điều này;
b) Tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động dịch vụ, thương mại tại cửa khẩu biên giới đất liền từ 03 tháng đến 06 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 4 Điều này;
c) Tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế thời hạn từ 03 tháng đến 06 tháng với hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 5 Điều này;
d) Trục xuất đối với người nước ngoài có hành vi vi phạm quy định tại khoản 1; điểm a, điểm c khoản 2; khoản 4; điểm b khoản 5; khoản 6 Điều này.
8. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc rời khỏi khu vực cửa khẩu biên giới đất liền đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1; điểm a khoản 2; điểm b khoản 5; khoản 6 Điều này;
b) Buộc khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, khôi phục cảnh quan khu vực cửa khẩu đối với hành vi vi phạm tại khoản 6 Điều này;
c) Tạm dừng thực hiện thủ tục xuất cảnh đối với phương tiện Việt Nam, tạm dừng thực hiện thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh đối với phương tiện nước ngoài đối với hành vi vi phạm tại điểm b khoản 2 Điều này.

Theo quy định trên, người xả chất thải vào công trình thuộc khu vực Quốc môn thì có thể bị xử phạt vi phạm với mức phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Người vi phạm còn bị buộc rời khỏi khu vực cửa khẩu biên giới đất liền và buộc khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, khôi phục cảnh quan khu vực cửa khẩu đối với hành vi vi phạm.

Nếu người vi phạm là người nước ngoài thì ngoài những mức phạt nêu trên, người này còn bị trục xuất.

Quốc môn

Quốc môn (Hình từ Internet)

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có quyền lập biên bản đối với người xả chất thải vào công trình thuộc khu vực Quốc môn không?

Theo quy định tại Điều 25 Nghị định 96/2020/NĐ-CP quy định về thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính như sau:

Thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính
1. Khi thi hành công vụ, nhiệm vụ những người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính quy định tại Điều 15, Điều 16, Điều 17, Điều 18, Điều 19, Điều 20, Điều 21, Điều 22, Điều 23 Nghị định này có thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia.
2. Cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ trong các cơ quan được quy định tại Điều 15, Điều 16, Điều 17, Điều 18, Điều 19, Điều 20, Điều 21, Điều 22, Điều 23 Nghị định này đang thi hành công vụ, nhiệm vụ theo văn bản quy phạm pháp luật hoặc văn bản hành chính do người, cơ quan có thẩm quyền ban hành có quyền lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia.
3. Thuyền trưởng tàu tuần tra thuộc Hải đoàn Biên phòng, Hải đội Biên phòng, Hải đoàn Cảnh sát biển, Hải đội Cảnh sát biển, Thủy đoàn thuộc Công an nhân dân, Chi cục Kiểm ngư vùng và những người được thuyền trưởng tàu tuần tra thuộc Hải đoàn Biên phòng, Hải đội Biên phòng, Hải đoàn Cảnh sát biển, Hải đội Cảnh sát biển, Thủy đoàn thuộc Công an nhân dân, Chi cục Kiểm ngư vùng giao nhiệm vụ lập biên bản có quyền lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia.
4. Người có thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia nhưng không có thẩm quyền xử phạt quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3 Điều này chỉ có quyền lập biên bản về những vi phạm thuộc phạm vi thi hành công vụ, nhiệm vụ được giao và chịu trách nhiệm về việc lập biên bản. Trường hợp vụ việc vi phạm vừa có hành vi vi phạm thuộc thẩm quyền xử phạt của người lập biên bản, vừa có hành vi vi phạm không thuộc thẩm quyền xử phạt hoặc vượt quá thẩm quyền xử phạt của người lập biên bản, thì người đó vẫn tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với tất cả các hành vi vi phạm và chuyển ngay biên bản đến người có thẩm quyền xử phạt để tiến hành xử phạt theo quy định tại khoản 3 Điều 58 Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Như vậy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã không có quyền lập biên bản đối với người xả chất thải vào công trình thuộc khu vực Quốc môn.

Cửa khẩu biên giới đất liền
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trong khu vực cửa khẩu thì nhà kiểm soát liên hợp, giành cho hoạt động nghiệp vụ của các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành bao gồm những khu vực nào?
Pháp luật
Nội quy cửa khẩu biên giới đất liền được niêm yết công khai tại đâu? Ban quản lý cửa khẩu có quyền ban hành nội quy cửa khẩu biên giới đất liền không?
Pháp luật
Việc mở cửa khẩu biên giới phải đáp ứng nguyên tắc nào? Ai có trách nhiệm tổng hợp kết quả ý kiến tham gia của các Bộ về mở cửa khẩu quốc tế?
Pháp luật
Chủ thể nào có thẩm quyền quyết định hạn chế hoặc tạm dừng qua lại cửa khẩu chính theo quy định?
Pháp luật
Khu vực cửa khẩu biên giới đất liền là gì? Ai có thẩm quyền phê duyệt phạm vi khu vực cửa khẩu quốc tế?
Pháp luật
Cửa khẩu biên giới đất liền được chia thành các loại nào? Có được ngăn cản việc kiểm soát của các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại cửa khẩu không?
Pháp luật
Quốc môn là gì? Người xả chất thải vào công trình thuộc khu vực Quốc môn thì bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Cửa khẩu biên giới đất liền có những loại nào? Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu biên giới thì phải đảm bảo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Việc mở mới cửa khẩu qua lại biên giới trên đất liền Việt Nam, Trung Quốc thực hiện theo trình tự, thủ tục như thế nào?
Pháp luật
Người xuất nhập cảnh qua cửa khẩu biên giới Việt Nam cần có giấy tờ gì? Phương tiện muốn xuất nhập cảnh qua cửa khẩu biên giới Việt Nam thì cần những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cửa khẩu biên giới đất liền
870 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cửa khẩu biên giới đất liền
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào