Phương thức chiết khấu công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá khác gồm những phương thức nào? Có những phương thức chiết khấu nào?

Ngoài phương pháp mua có kỳ hạn công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá khác thì còn có phương pháp chiết khấu nào khác hay không? Cân tuân thủ nguyên tắc gì khi thực hiện phương pháp mua có kỳ hạn công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá khác? Câu hỏi của anh Dương từ TP.HCM

Phương thức chiết khấu công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá khác gồm những phương thức nào?

Căn cứ Điều 10 Thông tư 04/2013/TT-NHNN quy định về phương thức chiết khấu trong hoạt động chiết khấu công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá khác như sau:

Phương thức chiết khấu
Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và khách hàng thỏa thuận, lựa chọn các phương thức chiết khấu sau đây:
1. Mua có kỳ hạn công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá khác là việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua và nhận chuyển nhượng quyền sở hữu công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá khác chưa đến hạn thanh toán từ khách hàng, đồng thời khách hàng cam kết sẽ mua lại công cụ chuyển nhượng và giấy tờ có giá khác đó sau một khoảng thời gian được xác định tại hợp đồng chiết khấu.
2. Mua có bảo lưu quyền truy đòi công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá khác là việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua và nhận quyền sở hữu công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá khác chưa đến hạn thanh toán từ khách hàng; khách hàng phải có trách nhiệm hoàn trả đối với số tiền chiết khấu, lãi chiết khấu và các chi phí hợp pháp khác có liên quan đến hoạt động chiết khấu trong trường hợp tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không nhận được đầy đủ số tiền được thanh toán từ người có trách nhiệm thanh toán công cụ chuyển nhượng, người phát hành giấy tờ có giá khác.

Theo đó, phương thức chiết khấu trong hoạt động chiết khấu công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá khác gồm:

- Mua có kỳ hạn công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá khác.

- Mua có bảo lưu quyền truy đòi công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá khác.

Phương thức chiết khấu công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá khác gồm những phương thức nào?

Phương thức chiết khấu công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá khác gồm những phương thức nào? (Hình từ Internet)

Việc lựa chọn phương thức chiết khấu mua có kỳ hạn công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá khác nhằm đảm bảo điều gì?

Theo Mục 7 Công văn 3212/NHNN-CSTT hướng dẫn về phương thức chiết khấu và quyền truy đòi công cụ chuyển nhượng:như sau:

7. Về phương thức chiết khấu và quyền truy đòi công cụ chuyển nhượng:
- Tại khoản 19 Điều 4 Luật Các TCTD quy định chiết khấu là việc mua có kỳ hạn hoặc mua có bảo lưu quyền truy đòi các công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá khác của người thụ hưởng trước khi đến hạn thanh toán; tại Điều 10 Thông tư số 04 quy định TCTD, chi nhánh NH nước ngoài và khách hàng thỏa thuận lựa chọn các phương thức chiết khấu công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá khác sau: Mua có kỳ hạn và mua có bảo lưu quyền truy đòi. Như vậy, các phương thức chiết khấu này nhằm đảm bảo nguyên tắc hoàn trả của hoạt động cấp tín dụng.
- Tại Điều 48, Điều 57, Điều 75 Luật Các công cụ chuyển nhượng quy định người thụ hưởng có quyền truy đòi số tiền theo quy định tại Điều 52 Luật này đối với những người có liên quan (người ký phát, người bảo lãnh, người chuyển nhượng trước mình, những người có tên trên công cụ chuyển nhượng) khi công cụ chuyển nhượng không được thanh toán. Quy định này nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người thụ hưởng trong hoạt động thanh toán; theo đó, TCTD, chi nhánh NH nước ngoài là người thụ hưởng thì có quyền thỏa thuận truy đòi hoặc miễn truy đòi số tiền không được thanh toán và các chi phí liên quan đến công cụ chuyển nhượng đối với những người có liên quan theo quy định của pháp luật./.

Như vậy, phương thức chiết khấu mua có kỳ hạn công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá khác nhằm đảm bảo nguyên tắc hoàn trả của hoạt động cấp tín dụng.

Khi thực hiện phương thức chiết khấu mua có kỳ hạn công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá khác cần tuân thủ nguyên tắc gì?

Căn cứ khoản 5 Điều 5 Thông tư 04/2013/TT-NHNN quy định về nguyên tắc chiết khấu công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá khác như sau:

Nguyên tắc chiết khấu công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá khác
Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện hoạt động chiết khấu công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá khác đối với khách hàng phải đảm bảo các nguyên tắc sau:
1. Thực hiện theo thỏa thuận giữa tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài với khách hàng, phù hợp với quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Các công cụ chuyển nhượng, Thông tư này, các quy định của pháp luật liên quan và tập quán thương mại quốc tế do Phòng thương mại quốc tế ban hành.
2. Khách hàng phải sử dụng tiền chiết khấu để thanh toán các giao dịch mà pháp luật không cấm, đảm bảo khả năng tài chính để mua lại công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá khác hoặc thanh toán đầy đủ số tiền chiết khấu, lãi chiết khấu và các chi phí hợp pháp khác cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài theo thỏa thuận ghi trong hợp đồng chiết khấu.
3. Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải thực hiện xét duyệt chiết khấu theo nguyên tắc phân định trách nhiệm giữa khâu thẩm định và quyết định thực hiện hoạt động chiết khấu công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá khác.
4. Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và khách hàng thỏa thuận trong hợp đồng chiết khấu việc thanh toán tiền chiết khấu trước hạn, thu phí hoặc không thu phí khi khách hàng thanh toán tiền chiết khấu trước hạn.
5. Khi tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện chiết khấu theo phương thức mua có kỳ hạn công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá khác chưa đến hạn thanh toán, thì khách hàng phải cam kết sẽ mua lại công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá khác ngay khi hết thời hạn chiết khấu.
...

Theo đó, khi tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện chiết khấu theo phương thức mua có kỳ hạn công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá khác chưa đến hạn thanh toán, thì khách hàng phải cam kết sẽ mua lại công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá khác ngay khi hết thời hạn chiết khấu.

Công cụ chuyển nhượng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trung tâm thanh toán bù trừ séc là gì? Trung tâm thanh toán bù trừ séc có được quy định về kích thước séc không?
Pháp luật
Khách hàng có bắt buộc phải mua lại công cụ chuyển nhượng khi hết thời hạn chiết khấu hay không?
Pháp luật
Khi được chấp thuận chiết khấu công cụ chuyển nhượng thì khách hàng cần bàn giao công cụ cho ngân hàng trong thời hạn bao lâu?
Pháp luật
Thời hạn chiết khấu trong hợp đồng chiết khấu công cụ chuyển nhượng của ngân hàng thương mại là bao lâu?
Pháp luật
Mức lãi suất trong hợp đồng chiết khấu công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá khác phải đảm bảo trong mức bao nhiêu phần trăm?
Pháp luật
Hối phiếu nhận nợ có phải công cụ giá sử dụng trong hoạt động chiết khấu công cụ chuyển nhượng của ngân hàng thương mại không?
Pháp luật
Phương thức chiết khấu công cụ chuyển nhượng, giấy tờ có giá khác gồm những phương thức nào? Có những phương thức chiết khấu nào?
Pháp luật
Hoạt động chiết khấu công cụ chuyển nhượng có được thực hiện bởi chi nhánh ngân hàng nước ngoài hay không?
Pháp luật
Công cụ chuyển nhượng là gì? Người giả mạo chữ ký trên công cụ chuyển nhượng thì bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Người có hành vi vận chuyển công cụ chuyển nhượng giả có giá trị trên 300 triệu đồng thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công cụ chuyển nhượng
10,213 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công cụ chuyển nhượng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: