Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính có trách nhiệm như thế nào về việc lấy ý kiến đối với quy định về thủ tục hành chính trong Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính có trách nhiệm như thế nào về việc lấy ý kiến đối với quy định về thủ tục hành chính trong Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch? Câu hỏi của anh Quang Linh đến từ Vũng Tàu.

Đơn vị chủ trì soạn thảo văn bản Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có trách nhiệm thực hiện đánh giá tác động của quy định về thủ tục hành chính theo các tiêu chí như thế nào?

Căn cứ tại Điều 4 Quy chế kiểm soát thủ tục hành chính trong Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành theo Quyết định 3577/QĐ-BVHTTDL năm 2011, có quy định về đánh giá tác độ của thủ tục hành chính như sau:

Đánh giá tác động của thủ tục hành chính
1. Cơ quan, đơn vị chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính có trách nhiệm thực hiện đánh giá tác động của quy định về thủ tục hành chính theo các tiêu chí:
a) Sự cần thiết của thủ tục hành chính;
b) Tính hợp lý của thủ tục hành chính;
c) Tính hợp pháp của thủ tục hành chính;
d) Các chi phí tuân thủ thủ tục hành chính.
2. Văn phòng (Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính) có trách nhiệm hướng dẫn cơ quan, đơn vị chủ trì soạn thảo điền biểu mẫu đánh giá tác động và việc tính toán chi phí tuân thủ thủ tục hành chính được quy định trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật theo hướng dẫn của Cục Kiểm soát thủ tục hành chính.
3. Trường hợp thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung, ngoài đánh giá các nội dung quy định khoản 1 Điều này, cơ quan chủ trì soạn thảo phải thuyết minh rõ tính đơn giản cũng như những ưu điểm của thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung.

Như vậy, theo quy định trên thì Đơn vị chủ trì soạn thảo văn bản Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có trách nhiệm thực hiện đánh giá tác động của quy định về thủ tục hành chính theo các tiêu chí như sau:

- Sự cần thiết của thủ tục hành chính;

- Tính hợp lý của thủ tục hành chính;

- Tính hợp pháp của thủ tục hành chính;

- Các chi phí tuân thủ thủ tục hành chính

Thủ tục hành chính

Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính có trách nhiệm như thế nào về việc lấy ý kiến đối với quy định về thủ tục hành chính trong Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch? (Hình từ Internet)

Đơn vị chủ trì soạn thảo văn bản về thủ tục hành chính trong Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch muốn lấy ý kiến Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính thì trong hồ sơ gồm những gì?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 5 Quy chế kiểm soát thủ tục hành chính trong Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành theo Quyết định 3577/QĐ-BVHTTDL năm 2011, có quy định về lấy ý kiến đối với quy định về thủ tục hành chính như sau:

Lấy ý kiến đối với quy định về thủ tục hành chính
1. Trước khi gửi thẩm định, cơ quan, đơn vị chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính phải gửi lấy ý kiến Văn phòng (Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính) đối với thủ tục hành chính quy định trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Bộ trưởng; đăng tải dự thảo văn bản cần lấy ý kiến trên trang thông tin điện tử của Bộ để lấy ý kiến phản hồi của cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với quy định về thủ tục hành chính.
Việc lấy ý kiến đối với quy định về thủ tục hành chính trong dự án văn bản quy phạm pháp luật do Chính phủ trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, dự thảo Thông tư liên tịch của Bộ với Bộ, ngành khác thực hiện theo điểm a khoản 1 Điều 9 Nghị định số 63/2010/NĐ-CP.
2. Hồ sơ gửi lấy ý kiến bao gồm:
a) Văn bản đề nghị góp ý kiến, trong đó nêu rõ vấn đề cần xin ý kiến đối với quy định về thủ tục hành chính, xác định rõ các tiêu chí đã đạt được của thủ tục hành chính nêu tại khoản 1, khoản 3 Điều 4 Quy chế này;
b) Dự án, dự thảo văn bản có quy định về thủ tục hành chính;
c) Bản đánh giá tác động theo quy định tại Điều 4 Quy chế này.

Như vậy, theo quy định trên thì đơn vị chủ trì soạn thảo văn bản về thủ tục hành chính muốn lấy ý kiến Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính thì trong hồ sơ gồm:

- Văn bản đề nghị góp ý kiến, trong đó nêu rõ vấn đề cần xin ý kiến đối với quy định về thủ tục hành chính, xác định rõ các tiêu chí đã đạt được của thủ tục hành chính nêu tại khoản 1, khoản 3 Điều 4 Quy chế này;

- Dự án, dự thảo văn bản có quy định về thủ tục hành chính;

- Bản đánh giá tác động theo quy định tại Điều 4 Quy chế này.

Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính có trách nhiệm như thế nào về việc lấy ý kiến đối với quy định về thủ tục hành chính trong Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 5 Quy chế kiểm soát thủ tục hành chính trong Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành theo Quyết định 3577/QĐ-BVHTTDL năm 2011, có quy định về lấy ý kiến đối với quy định về thủ tục hành chính như sau:

Lấy ý kiến đối với quy định về thủ tục hành chính
3. Văn phòng có trách nhiệm:
a) Kiểm tra Hồ sơ lấy ý kiến do cơ quan, đơn vị chủ trì soạn thảo gửi đến, trường hợp hồ sơ lấy ý kiến không đáp ứng yêu cầu quy định tại khoản 2 Điều này thì yêu cầu cơ quan, đơn vị chủ trì soạn thảo bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, trường hợp không thuộc thẩm quyền xử lý thì trả lại hồ sơ cho cơ quan, đơn vị chủ trì soạn thảo.
b) Độc lập đánh giá tác động thủ tục hành chính được xin ý kiến; trường hợp cần thiết có thể tổ chức lấy ý kiến cơ quan, tổ chức có liên quan và đối tượng chịu sự tác động của quy định thủ tục hành chính thông qua việc tham vấn, hội nghị, hội thảo hoặc biểu mẫu lấy ý kiến để tổng hợp ý kiến tham gia gửi đơn vị chủ trì soạn thảo.
c) Gửi văn bản tham gia ý kiến trong thời hạn 10 (mười) ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ Hồ sơ lấy ý kiến của cơ quan, đơn vị chủ trì soạn thảo.

Như vậy, theo quy định trên thì Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính có trách nhiệm về việc lấy ý kiến đối với quy định về thủ tục hành chính trong Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch như sau:

- Kiểm tra Hồ sơ lấy ý kiến do cơ quan, đơn vị chủ trì soạn thảo gửi đến, trường hợp hồ sơ lấy ý kiến không đáp ứng yêu cầu quy định tại khoản 2 Điều này thì yêu cầu cơ quan, đơn vị chủ trì soạn thảo bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, trường hợp không thuộc thẩm quyền xử lý thì trả lại hồ sơ cho cơ quan, đơn vị chủ trì soạn thảo.

- Độc lập đánh giá tác động thủ tục hành chính được xin ý kiến; trường hợp cần thiết có thể tổ chức lấy ý kiến cơ quan, tổ chức có liên quan và đối tượng chịu sự tác động của quy định thủ tục hành chính thông qua việc tham vấn, hội nghị, hội thảo hoặc biểu mẫu lấy ý kiến để tổng hợp ý kiến tham gia gửi đơn vị chủ trì soạn thảo.

- Gửi văn bản tham gia ý kiến trong thời hạn 10 (mười) ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ Hồ sơ lấy ý kiến của cơ quan, đơn vị chủ trì soạn thảo.

Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Vụ Pháp chế, Bộ Giáo dục và Đào tạo có chức năng gì theo quy định?
Pháp luật
Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính chủ trì giải quyết phản ánh kiến nghị đối với quy định hành chính về giao thông vận tải trong trường hợp nào?
Pháp luật
Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính có trách nhiệm như thế nào về việc lấy ý kiến đối với quy định về thủ tục hành chính trong Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch?
Pháp luật
Biên chế hành chính của Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính do ai quyết định theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính là đơn vị trực thuộc Văn phòng Bộ nào? Thực hiện nhiệm vụ thế nào?
Pháp luật
Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Văn phòng Ủy ban Dân tộc tham mưu cho Chánh Văn phòng những vấn đề gì?
Pháp luật
Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Bộ Tài chính có vị trí và chức năng như thế nào? Cơ cấu tổ chức của Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính như thế nào?
Pháp luật
Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Vụ Pháp chế chịu sự lãnh đạo, quản lý của cơ quan nào? Thành phần Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính gồm những ai?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính
424 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào