Phòng khám tư nhân khi phát hiện người nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm thì phải báo cáo cho cơ quan nào?

Tôi có câu hỏi là phòng khám tư nhân khi phát hiện người nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm thì phải báo cáo cho cơ quan nào? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.K đến từ Đồng Tháp.

Khi phát hiện người mắc bệnh truyền nhiễm có phải thông tin báo cáo không?

Khi phát hiện người mắc bệnh truyền nhiễm có phải thông tin báo cáo không, thì theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Thông tư 54/2015/TT-BYT như sau:

Các trường hợp phải thông tin báo cáo
1. Khi phát hiện người mắc bệnh truyền nhiễm quy định tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư này.
2. Khi phát hiện ổ dịch bệnh truyền nhiễm, khi ổ dịch bệnh truyền nhiễm đang hoạt động và khi ổ dịch bệnh truyền nhiễm chấm dứt hoạt động.
3. Khi triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.
4. Khi có yêu cầu báo cáo để phục vụ công tác giám sát, kiểm tra, chỉ đạo phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm của cấp trên.

Như vậy, theo quy định trên thì khi phát hiện người mắc bệnh truyền nhiễm tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư 54/2015/TT-BYT thì phải thông tin báo cáo.

bệnh truyền nhiễm

Phòng khám tư nhân khi phát hiện người nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm thì phải báo cáo cho cơ quan nào? (Hình từ Internet)

Việc thông tin báo cáo khi phát hiện người mắc bệnh truyền nhiễm được thực hiện theo nguyên tắc nào?

Việc thông tin báo cáo khi phát hiện người mắc bệnh truyền nhiễm được thực hiện theo nguyên tắc được quy định tại Điều 2 Thông tư 54/2015/TT-BYT như sau:

Nguyên tắc báo cáo
1. Nội dung thông tin báo cáo, khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm phải bảo đảm tính trung thực, đầy đủ và kịp thời. Đơn vị báo cáo chịu trách nhiệm về nội dung báo cáo.
2. Việc thông tin, báo cáo phải bảo đảm đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền và theo đúng các biểu mẫu ban hành kèm theo Thông tư này.
3. Trường hợp đã thực hiện báo cáo trực tuyến thì không phải báo cáo bằng văn bản, nhưng phải lưu đầy đủ hồ sơ tại đơn vị theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 của Thông tư này.

Như vậy, theo quy định trên thì việc thông tin báo cáo khi phát hiện người mắc bệnh truyền nhiễm được thực hiện theo nguyên tắc như sau:

- Nội dung thông tin báo cáo, khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm phải bảo đảm tính trung thực, đầy đủ và kịp thời. Đơn vị báo cáo chịu trách nhiệm về nội dung báo cáo.

- Việc thông tin, báo cáo phải bảo đảm đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền và theo đúng các biểu mẫu ban hành kèm theo Thông tư này.

- Trường hợp đã thực hiện báo cáo trực tuyến thì không phải báo cáo bằng văn bản, nhưng phải lưu đầy đủ hồ sơ tại đơn vị theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 của Thông tư này.

Phòng khám tư nhân khi phát hiện người nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm thì phải báo cáo cho cơ quan nào?

Phòng khám tư nhân khi phát hiện người nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm thì phải báo cáo theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư 54/2015/TT-BYT như sau:

Quy trình thông tin báo cáo
Quy trình thông tin báo cáo được thực hiện theo sơ đồ tổ chức hệ thống thông tin báo cáo bệnh truyền nhiễm quy định tại Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này, cụ thể như sau:
1. Đơn vị y tế cơ quan, phòng khám tư nhân, các cơ sở chẩn đoán, bác sĩ gia đình và nhân viên y tế thôn bản khi phát hiện người nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm trong danh mục bệnh được quy định tại Mục 1, Mục 2, Mục 3 Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư này, có trách nhiệm thông báo ngay cho Trạm Y tế xã, phường, thị trấn (sau đây gọi tắt là Trạm Y tế xã) trên địa bàn sở tại để thực hiện việc điều tra, xác minh, thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm theo quy định.
2. Trạm Y tế xã có trách nhiệm tiếp nhận, điều tra, xác minh thông tin và báo cáo số liệu bệnh truyền nhiễm được ghi nhận trên địa bàn cho Trung tâm Y tế huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh (sau đây gọi tắt là Trung tâm Y tế huyện) theo thời gian như sau:
a) Báo cáo trường hợp bệnh: Hoàn thành báo cáo trong vòng 24 giờ hoặc 48 giờ kể từ khi có chẩn đoán theo danh mục bệnh truyền nhiễm được quy định tại Mục 1, Mục 2 Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư này;
b) Báo cáo tuần: Hoàn thành báo cáo trước 14h00 thứ Ba tuần kế tiếp;
c) Báo cáo tháng: Hoàn thành báo cáo trước ngày 05 của tháng kế tiếp;
d) Cập nhật thông tin của báo cáo trường hợp bệnh và báo cáo tháng: Khi nhận được danh sách các trường hợp bệnh lưu trú trên địa bàn được khám, chữa bệnh ở nơi khác do Trung tâm Y tế huyện cung cấp, Trạm Y tế xã có trách nhiệm điều tra, xác minh thông tin. Nếu phát hiện những sai lệch thông tin hoặc không xác minh được địa chỉ người bệnh, Trạm Y tế xã có trách nhiệm báo cáo cho Trung tâm Y tế huyện trong vòng 24 giờ để thực hiện việc cập nhật thông tin.

Theo đó, khi phát hiện người nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm trong danh mục bệnh được quy định tại Mục 1, Mục 2, Mục 3 Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư 54/2015/TT-BYT thì phòng khám tư nhân có trách nhiệm thông báo ngay cho Trạm Y tế xã, phường, thị trấn (sau đây gọi tắt là Trạm Y tế xã) trên địa bàn sở tại để thực hiện việc điều tra, xác minh, thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm theo quy định

Phòng khám tư nhân
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phòng khám tư nhân khi phát hiện người nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm thì phải báo cáo cho cơ quan nào?
Pháp luật
Bác sĩ nha khoa làm việc tại bệnh viện công lập có được phép mở phòng khám răng – hàm – mặt tư nhân ngoài giờ không?
Người nước ngoài có thể mở phòng khám tư nhân ở Việt Nam không?
Người nước ngoài có thể mở phòng khám tư nhân ở Việt Nam không? Điều kiện cấp giấy phép hoạt động đối với phòng khám tư nhân được quy định như thế nào?
Pháp luật
Quy trình đăng ký kỹ thuật xét nghiệm mới thực hiện tại phòng khám tư nhân thế nào? Cơ quan nào tiếp nhận hồ sơ cho phép áp dụng kỹ thuật xét nghiệm mới?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phòng khám tư nhân
320 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phòng khám tư nhân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào