Phòng Giải quyết khiếu nại tố cáo trực thuộc Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam có nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào?
- Phòng Giải quyết khiếu nại tố cáo trực thuộc Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam có nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào?
- Biên chế của phòng Giải quyết khiếu nại tố cáo trực thuộc Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam do ai quyết định?
- Trách nhiệm của trưởng phòng phòng Giải quyết khiếu nại tố cáo trực thuộc Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam được quy định như thế nào?
Phòng Giải quyết khiếu nại tố cáo trực thuộc Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam có nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 2 Quyết định 316/QĐ-BHXH năm 2024 thì phòng Giải quyết khiếu nại tố cáo trực thuộc Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam có nhiệm vụ và quyền hạn sau:
(1) Thường trực tiếp công dân tại địa điểm tiếp công dân của Bảo hiểm xã hội Việt Nam; giúp Chánh Thanh tra chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức buổi tiếp công dân định kỳ và đột xuất của Lãnh đạo Ngành.
(2) Tham mưu, giúp Chánh Thanh tra:
- Trình Tổng Giám đốc xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền của Tổng Giám đốc;
- Giúp Tổng Giám đốc chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và việc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo trong hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam;
- Trình Tổng Giám đốc ban hành văn bản quản lý, hướng dẫn nghiệp vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam;
- Giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền của Chánh Thanh tra;
- Báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam theo quy định hoặc theo yêu cầu quản lý; chịu trách nhiệm về dữ liệu phần mềm nghiệp vụ được phân công, phân cấp quản lý, khai thác, sử dụng.
(3) Tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất.
(4) Thực hiện các nhiệm vụ:
- nghiên cứu khoa học;
- cải cách hành chính;
- thi đua, khen thưởng;
- áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN;
- tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế;
- hợp tác quốc tế; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
(5) Thực hiện chế độ thông tin, thống kê, báo cáo theo quy định.
(6) Phối hợp với các phòng thuộc Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
(7) Quản lý thanh tra viên, viên chức, lao động hợp đồng và tài sản của phòng theo quy định.
(8) Thực hiện các nhiệm vụ khác do Chánh Thanh tra giao.
Phòng Giải quyết khiếu nại tố cáo trực thuộc Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam có nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào? (Hình từ Internet)
Biên chế của phòng Giải quyết khiếu nại tố cáo trực thuộc Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam do ai quyết định?
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 6 Quyết định 316/QĐ-BHXH năm 2024 như sau:
Chế độ quản lý và điều hành
1. Các Phòng quy định tại Điều 1, Điều 2, Điều 3, Điều 4 và Điều 5 Quyết định này do Trưởng phòng quản lý, điều hành theo chế độ thủ trưởng.
2. Viên chức thuộc Phòng chịu trách nhiệm trước Trưởng phòng, Chánh Thanh tra và trước pháp luật về nhiệm vụ được giao.
3. Biên chế của các Phòng do Chánh Thanh tra quyết định trong tổng biên chế được giao của Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Viên chức thuộc Phòng được tuyển dụng theo quy định hiện hành và làm việc theo Quy chế làm việc của Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Quy chế làm việc của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Như vậy, biên chế của phòng Giải quyết khiếu nại tố cáo sẽ do Chánh Thanh tra quyết định trong tổng biên chế được giao của Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Trách nhiệm của trưởng phòng phòng Giải quyết khiếu nại tố cáo trực thuộc Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam được quy định như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 7 Quyết định 316/QĐ-BHXH năm 2024, trưởng phòng phòng Giải quyết khiếu nại tố cáo trực thuộc Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam có trách nhiệm:
(1) Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn quy định đối với Phòng.
(2) Giúp Chánh Thanh tra phối hợp với các đơn vị trong và ngoài Ngành có liên quan để thực hiện nhiệm vụ được giao.
(3) Trưởng phòng phân công hoặc ủy quyền cho Phó Trưởng phòng giải quyết các công việc thuộc thẩm quyền của Trưởng phòng. Phó Trưởng phòng chịu trách nhiệm trước Trưởng phòng và trước pháp luật về nhiệm vụ được giao. Trưởng phòng phải chịu trách nhiệm về quyết định của Phó Trưởng phòng được phân công hoặc ủy quyền giải quyết.
(4) Trưởng phòng trực tiếp quản lý và phân công nhiệm vụ đối với viên chức thuộc phòng; đôn đốc, kiểm tra viên chức thực hiện Quy chế làm việc và nội quy, quy chế của Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam và của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
(5) Tổ chức thực hiện cải cách hành chính trong hoạt động của phòng; bảo đảm chế độ thông tin, báo cáo của phòng theo quy định.
(6) Quyết định các công việc thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý của phòng; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, hách dịch, cửa quyền và các hiện tượng tiêu cực khác trong phòng; chịu trách nhiệm trước Chánh Thanh tra và trước Tổng Giám đốc khi để xảy ra hành vi vi phạm.
(7) Thực hiện các quy định của pháp luật, của Tổng Giám đốc và của Chánh Thanh tra.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Chứng minh nhân dân là gì? Thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có bao gồm số chứng minh nhân dân không?
- Dự toán dự án đầu tư công được xác định dựa trên cơ sở nào? Nội dung phê duyệt dự toán dự án đầu tư công gồm những gì?
- Thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội là gì? Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa đúng không?
- Công ty đại chúng có phải công bố thông tin định kỳ về báo cáo tình hình quản trị công ty hay không?
- Mục tiêu của giáo dục đại học là gì? Phát triển giáo dục đại học nhằm mục đích gì theo quy định?