Phó Tổng giám đốc Tổng công ty lương thực miền Bắc có được kiêm nhiệm chức danh kiểm soát viên hay không?

Cho tôi hỏi trong Tổng công ty lương thực miền Bắc được phép bổ nhiệm tối đa bao nhiêu Phó Tổng giám đốc? Có thể để Phó Tổng giám đốc kiêm nhiệm chức danh Kiểm soát viên hay không? Câu hỏi của anh Bình từ Hà Tĩnh.

Được phép bổ nhiệm bao nhiêu Phó Tổng giám đốc Tổng công ty lương thực miền Bắc?

Căn cứ khoản 1 và khoản 2 Điều 44 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Lương thực miền Bắc ban hành kèm theo Nghị định 01/2018/NĐ-CP quy định về Phó Tổng giám đốc của Tổng công ty lương thực miền Bắc như sau:

Phó Tổng giám đốc
1. Tổng công ty có không quá 05 Phó Tổng giám đốc do Hội đồng thành viên quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, từ chức, ký hợp đồng, chấm dứt hợp đồng, khen thưởng, kỷ luật, cho thôi việc, nghỉ hưu và các chế độ khác theo đề nghị của Tổng giám đốc.
Trường hợp cần bổ sung thêm số lượng Phó Tổng giám đốc, Tổng công ty đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, báo cáo Thủ tướng quyết định.
2. Các Phó Tổng giám đốc giúp việc cho Tổng giám đốc trong quản lý, điều hành Tổng công ty theo sự phân công, ủy quyền của Tổng giám đốc; chịu trách nhiệm trước Tổng giám đốc và trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công hoặc ủy quyền. Việc ủy quyền có liên quan đến việc ký kết hợp đồng hoặc liên quan tới việc sử dụng con dấu của Tổng công ty đều phải thực hiện bằng văn bản, nêu rõ nội dung ủy quyền và thời hạn ủy quyền.
...

Theo quy định trên thì Tổng công ty lương thực miền Bắc được phép có tối đa 05 Phó Tổng giám đốc do Hội đồng thành viên quyết định bổ nhiệm, ký hợp đồng theo đề nghị của Tổng giám đốc.

Trường hợp đã có 05 Phó Tổng giám đốc nhưng cần bổ sung thêm thì Tổng công ty đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, báo cáo Thủ tướng quyết định.

Các Phó Tổng giám đốc giúp việc cho Tổng giám đốc trong quản lý, điều hành Tổng công ty lương thực miền Bắc theo sự phân công, ủy quyền của Tổng giám đốc; ; chịu trách nhiệm trước Tổng giám đốc và trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công hoặc ủy quyền.

Tổng giám đốc có thể ủy quyền cho các Phó Tổng giám đốc ký kết hợp đồng nhưng cần phải lập thành văn bản và nêu rõ nội dung ủy quyền và thời hạn ủy quyền.

Phó Tổng giám đốc Tổng công ty lương thực miền Bắc có được kiêm nhiệm chức danh kiểm soát viên hay không?

Phó Tổng giám đốc Tổng công ty lương thực miền Bắc có được kiêm nhiệm chức danh kiểm soát viên hay không? (Hình từ Internet)

Phó Tổng giám đốc Tổng công ty lương thực miền Bắc có nhiệm kỳ bao nhiêu năm?

Căn cứ khoản 3 Điều 44 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Lương thực miền Bắc ban hành kèm theo Nghị định 01/2018/NĐ-CP quy định nhiệm kỳ của Phó Tổng giám đốc Tổng giám đốc Tổng công ty lương thực miền Bắc như sau:

Phó Tổng giám đốc
...
3. Nhiệm kỳ của Phó Tổng giám đốc là 05 năm và có thể được bổ nhiệm lại hoặc ký tiếp hợp đồng theo yêu cầu hoạt động của Tổng công ty và đề nghị của Tổng giám đốc.
Phó Tổng giám đốc không được kiêm Tổng giám đốc, Giám đốc doanh nghiệp thành viên của Tổng công ty.

Như vậy, Phó Tổng giám đốc Tổng giám đốc Tổng công ty lương thực miền Bắc có nhiệm kỳ là 05 năm và có thể được bổ nhiệm lại hoặc ký tiếp hợp đồng theo yêu cầu hoạt động của Tổng công ty và đề nghị của Tổng giám đốc.

Phó Tổng giám đốc Tổng công ty lương thực miền Bắc có được kiêm nhiệm chức danh Kiểm soát viên hay không?

Căn cứ Điều 32 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Lương thực miền Bắc ban hành kèm theo Nghị định 01/2018/NĐ-CP quy định về tiêu chuẩn và điều kiện đối với chức danh Kiểm soát viên như sau:

Tiêu chuẩn, điều kiện của Kiểm soát viên
1. Kiểm soát viên có tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định tại khoản 3 Điều 82 Luật doanh nghiệp năm 2014.
2. Có bằng đại học trở lên chuyên ngành tài chính, kế toán, kiểm toán hoặc chuyên ngành phù hợp với ngành nghề kinh doanh chính của Tổng công ty; có trình độ cao cấp lý luận chính trị; có 05 năm trở lên kinh nghiệm thực tế trong ngành, nghề kinh doanh chính của Tổng công ty đối với Trưởng ban kiểm soát và 03 năm trở lên đối với Kiểm soát viên.
3. Không phải là vợ hoặc chồng, cha đẻ, cha nuôi, mẹ đẻ, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi, anh ruột, chị ruột, em ruột, anh rể, em rể, chị dâu, em dâu của đối tượng sau đây:
a) Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan đại diện chủ sở hữu của Tổng công ty;
b) Thành viên Hội đồng thành viên của Tổng công ty;
c) Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc và Kế toán trưởng của Tổng công ty;
d) Kiểm soát viên khác của Tổng công ty.
4. Không được kiêm Giám đốc hoặc Tổng giám đốc của doanh nghiệp khác.
5. Không được đồng thời là Kiểm soát viên, thành viên Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng quản trị của doanh nghiệp khác.
6. Có sức khỏe, phẩm chất đạo đức tốt, trung thực, liêm khiết, hiểu biết và có ý thức chấp hành pháp luật.

Theo quy định thì kiểm soát viên không được phép là vợ hoặc chồng, cha đẻ, cha nuôi, mẹ đẻ, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi, anh ruột, chị ruột, em ruột, anh rể, em rể, chị dâu, em dâu của đối tượng sau đây:

- Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan đại diện chủ sở hữu của Tổng công ty;

- Thành viên Hội đồng thành viên của Tổng công ty;

- Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc và Kế toán trưởng của Tổng công ty;

- Kiểm soát viên khác của Tổng công ty.

Bên cạnh đó, Kiểm soát viên không được đồng thời là Kiểm soát viên, thành viên Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng quản trị của doanh nghiệp khác.

Tại khoản 3 Điều 44 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Lương thực miền Bắc ban hành kèm theo Nghị định 01/2018/NĐ-CP đã nêu trên thì nghiêm cấm Phó Tổng giám đốc kiêm Tổng giám đốc, Giám đốc doanh nghiệp thành viên của Tổng công ty.

Như vậy, Phó Tổng giám đốc Tổng giám đốc Tổng công ty lương thực miền Bắc có thể kiêm nhiệm chức danh Kiểm soát viên nếu đáp ứng được các tiêu chuẩn và điều kiện theo quy định pháp luật.

Tổng công ty Lương thực miền Bắc
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Để được bổ nhiệm chức danh kế toán trưởng Tổng công ty lương thực miền Bắc thì cần đáp ứng được những tiêu chuẩn gì?
Pháp luật
Tổng giám đốc của Tổng công ty lương thực miền Bắc bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ bao nhiêu lần thì sẽ bị miễn nhiệm?
Pháp luật
Kiểm soát viên Tổng công ty Lương thực miền Bắc làm việc theo chế độ nào? Chế độ làm việc của Kiểm soát viên Tổng công ty Lương thực miền Bắc được quy định như thế nào?
Pháp luật
Kiểm soát viên có được tham dự các cuộc họp giao ban tại Tổng công ty Lương thực miền Bắc không?
Pháp luật
Kiểm soát viên Tổng công ty Lương thực miền Bắc có được hưởng chế độ ưu đãi của Tổng công ty không?
Pháp luật
Kiểm soát viên Tổng công ty Lương thực miền Bắc kiểm tra bằng phương pháp nào? Kiểm soát viên Tổng công ty Lương thực miền Bắc kiểm tra bằng hình thức nào?
Pháp luật
Kiểm soát viên Tổng công ty Lương thực miền Bắc phải đáp ứng những tiêu chuẩn và điều kiện nào? Kiểm soát viên hoạt động dựa theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Kiểm soát viên Tổng công ty Lương thực miền Bắc có được đồng thời làm thành viên Hội đồng quản trị của doanh nghiệp khác không?
Pháp luật
Người đại diện Tổng công ty lương thực miền Bắc có được tham gia ứng cử vào Hội đồng quản trị của doanh nghiệp có vốn góp của Tổng công ty không?
Pháp luật
Tổng giám đốc có bị kỷ luật bằng hình thức cách chức khi đưa em rể vào Tổng công ty lương thực miền Bắc đảm nhận chức danh Phó Tổng giám đốc hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổng công ty Lương thực miền Bắc
684 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổng công ty Lương thực miền Bắc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào