Phó Tổng biên tập Báo Điện tử tin nhanh Việt Nam có bắt buộc phải là cử nhân ngành báo chí hay không?

Cho tôi hỏi Phó Tổng biên tập Báo Điện tử tin nhanh Việt Nam có bắt buộc phải là cử nhân ngành báo chí hay không? Có yêu cầu trình độ ngoại ngữ đối với Phó Tổng biên tập? Phó Tổng biên tập phải có những khả năng, năng lực chuyên môn gì? Câu hỏi của anh Minh (Long An).

Phó Tổng biên tập Báo Điện tử tin nhanh Việt Nam có bắt buộc phải là cử nhân ngành báo chí hay không?

Theo khoản 2 Điều 12 Quy định về tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành kèm theo Quyết định 1100/QĐ-BKHCN năm 2020 như sau:

Chức danh lãnh đạo Báo Khoa học và Phát triển, Báo Điện tử tin nhanh Việt Nam (VnExpress), Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam
1. Tổng Biên tập
...
b) Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên chuyên ngành báo chí. Trường hợp có bằng tốt nghiệp đại học khác chuyên ngành báo chí thì phải đã qua
...
2. Phó Tổng biên tập
a) Đạt tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp biên tập viên hạng II hoặc tương đương trở lên;
b) Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên chuyên ngành báo chí. Trường hợp có bằng tốt nghiệp đại học khác chuyên ngành báo chí thì phải qua lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ báo chí;
c) Có thẻ nhà báo còn hiệu lực;
d) Có chứng chỉ ngoại ngữ thông dụng trình độ bậc 3 hoặc tương đương trở lên;
đ) Có chứng chỉ tin học cơ bản trở lên;
e) Có ít nhất 03 năm kinh nghiệm về hoạt động báo chí hoặc quản lý hoạt động báo chí;
h) Các tiêu chuẩn khác theo quy định của pháp luật có liên quan.

Theo đó, người đảm nhiệm chức vụ Phó Tổng biên tập Báo Điện tử tin nhanh Việt Nam cần có bằng tốt nghiệp đại học trở lên chuyên ngành báo chí.

Tuy nhiên, trường hợp có bằng tốt nghiệp đại học khác chuyên ngành báo chí thì phải đã qua lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ báo chí.

Như vậy, không bắt buộc Phó Tổng biên tập Báo Điện tử tin nhanh Việt Nam phải là cử nhân ngành báo chí.

Phó Tổng biên tập Báo Điện tử tin nhanh Việt Nam

Phó Tổng biên tập Báo Điện tử tin nhanh Việt Nam (Hình từ Internet)

Có yêu cầu trình độ ngoại ngữ đối với Phó Tổng biên tập Báo Điện tử tin nhanh Việt Nam?

Theo điểm d khoản 2 Điều 12 Quy định về tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành kèm theo Quyết định 1100/QĐ-BKHCN năm 2020 như sau:

Chức danh lãnh đạo Báo Khoa học và Phát triển, Báo Điện tử tin nhanh Việt Nam (VnExpress), Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam
...
d) Có chứng chỉ ngoại ngữ thông dụng trình độ bậc 3 hoặc tương đương trở lên;
...

Theo đó, Phó Tổng biên tập Báo Điện tử tin nhanh Việt Nam phải có chứng chỉ ngoại ngữ thông dụng trình độ bậc 3 hoặc tương đương trở lên theo quy định tại Thông tư 01/2014/TT-BGDĐT.

Theo Mục IV Thông tư 01/2014/TT-BGDĐT về nội dung khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam, chứng chỉ ngoại ngữ bậc 3 về cơ bản cần đáp ứng những nội dung sau:

- Có thể hiểu được các ý chính của một đoạn văn hay bài phát biểu chuẩn mực, rõ ràng về các chủ đề quen thuộc trong công việc, trường học, giải trí,...

- Có thể xử lý hầu hết các tình huống xảy ra khi đến khu vực có sử dụng ngôn ngữ đó.

- Có thể viết đoạn văn đơn giản liên quan đến các chủ đề quen thuộc hoặc cá nhân quan tâm.

- Có thể mô tả được những kinh nghiệm, sự kiện, giấc mơ, hy vọng, hoài bão và có thể trình bày ngắn gọn các lý do, giải thích ý kiến và kế hoạch của mình.

Phó Tổng biên tập Báo Điện tử tin nhanh Việt Nam phải có những khả năng, năng lực chuyên môn gì?

Căn cứ khoản 4 Điều 3 Quy định về tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành kèm theo Quyết định 1100/QĐ-BKHCN năm 2020 quy định tiêu chuẩn về chính trị, tư tưởng; đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật; trình độ; năng lực và uy tín; sức khỏe, độ tuổi và kinh nghiệm thực hiện của các chức danh quy định tại văn bản này được thực hiện theo Quy định 89-QĐ/TW năm 2017.

Cụ thể, theo tiểu mục 4 Mục I Khung tiêu chuẩn chức danh, định hướng khung tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp do Ban Chấp hành Trung ương ban hành kèm theo Quy định 89-QĐ/TW năm 2017 như sau:

KHUNG TIÊU CHUẨN CHỨC DANH CÁN BỘ LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ
...
4- Về năng lực và uy tín: Có tư duy đổi mới, có tầm nhìn, phương pháp làm việc khoa học; có năng lực tổng hợp, phân tích và dự báo. Có khả năng phát hiện những mâu thuẫn, thách thức, thời cơ, thuận lợi, vấn đề mới, khó và những hạn chế, bất cập trong thực tiễn; mạnh dạn đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, khả thi, hiệu quả để phát huy, thúc đẩy hoặc tháo gỡ. Có năng lực thực tiễn, nắm chắc và hiểu biết cơ bản tình hình thực tế để cụ thể hóa và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở lĩnh vực, địa bàn công tác được phân công; cần cù, chịu khó, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và vì nhân dân phục vụ. Có khả năng lãnh đạo, chỉ đạo; gương mẫu, quy tụ và phát huy sức mạnh tổng hợp của tập thể, cá nhân; được cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân tin tưởng, tín nhiệm.
...

Theo đó, Phó Tổng biên tập Báo Điện tử tin nhanh Việt Nam phải có những khả năng và năng lực chuyên môn như sau:

- Có tư duy đổi mới, có tầm nhìn, phương pháp làm việc khoa học; có năng lực tổng hợp, phân tích và dự báo.

- Có khả năng phát hiện những mâu thuẫn, thách thức, thời cơ, thuận lợi, vấn đề mới, khó và những hạn chế, bất cập trong thực tiễn; mạnh dạn đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, khả thi, hiệu quả để phát huy, thúc đẩy hoặc tháo gỡ.

- Có năng lực thực tiễn, nắm chắc và hiểu biết cơ bản tình hình thực tế để cụ thể hóa và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở lĩnh vực, địa bàn công tác được phân công; cần cù, chịu khó, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và vì nhân dân phục vụ.

- Có khả năng lãnh đạo, chỉ đạo; gương mẫu, quy tụ và phát huy sức mạnh tổng hợp của tập thể, cá nhân; được cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân tin tưởng, tín nhiệm.

Báo điện tử Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Báo điện tử
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Báo điện tử, tạp chí điện tử là gì? Làm sao để được cấp giấy phép hoạt động báo điện tử, tạp chí điện tử?
Pháp luật
Trường hợp hồ sơ cấp Giấy phép hoạt động báo điện tử của tổ chức chưa đảm bảo hợp lệ về nội dung thì cơ quan cấp Giấy phép xử lý thế nào?
Pháp luật
Việc thay đổi nội dung ghi trong giấy phép hoạt động báo điện tử, tạp chí điện tử được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Điều kiện cấp giấy phép hoạt động báo chí được quy định như thế nào? Hồ sơ, thủ tục cấp giấy phép hoạt động báo điện tử được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Mục tiêu được đặt ra để phát triển một số báo in và báo điện tử đối ngoại quốc gia giai đoạn 2022 - 2030 là gì?
Đối tượng nào được hưởng nhuận bút đối với tác phẩm báo điện tử, báo in? Nguồn quỹ nhuận bút của cơ quan báo in, báo điện tử từ đâu?
Đối tượng nào được hưởng nhuận bút đối với tác phẩm báo điện tử, báo in? Nguồn quỹ nhuận bút của cơ quan báo in, báo điện tử từ đâu?
Pháp luật
Việc xây dựng, phát triển nền tảng công nghệ cung cấp xuất bản phẩm, báo điện tử được tổ chức thực hiện thế nào?
Pháp luật
Tác giả của tác phẩm báo điện tử được hưởng thêm nhuận bút của tác phẩm đó trong những trường hợp nào? Mức nhuận bút hưởng thêm là bao nhiêu?
Pháp luật
Báo điện tử Chính phủ có phải là cơ quan ngôn luận của Chính phủ không? Nhiệm vụ và quyền hạn của Báo điện tử Chính phủ là gì?
Pháp luật
Tổng Biên tập Báo Điện tử tin nhanh Việt Nam bắt buộc phải có trình độ tiến sĩ chuyên ngành báo chí đúng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Báo điện tử
662 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Báo điện tử
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: