Phó Bí thư chi bộ hai nhiệm kỳ rồi có được bầu làm bí thư nhiệm kỳ thứ 3 nữa không? Chi bộ cơ sở có dưới chín đảng viên thì có được bầu phó bí thư chi bộ hay không?

Cho tôi hỏi vấn đề sau: hiện tại tôi đang giữ chức vụ phó bí thư chi bộ cơ sở đã được hai nhiệm kỳ rồi, vậy trong lần bầu cử tiếp theo tôi có được bầu làm phó bí thư nhiệm kỳ thứ 3 nữa không? Câu hỏi của anh Trung từ Mỹ Tho.

Chi bộ cơ sở có dưới chín đảng viên thì có được bầu Phó Bí thư chi bộ hay không?

Căn cứ Điều 24 Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam 2011 quy định về bầu bí thư chi bộ như sau:

Điều 24.
1. Chi bộ trực thuộc đảng uỷ cơ sở được tổ chức theo nơi làm việc hoặc nơi ở của đảng viên; mỗi chi bộ ít nhất có 3 đảng viên chính thức. Chi bộ đông đảng viên có thể chia thành nhiều tổ đảng; tổ đảng bầu tổ trưởng, nếu cần thì bầu tổ phó; tổ đảng hoạt động dưới sự chỉ đạo của chi uỷ.
2. Chi bộ lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị; giáo dục, quản lý và phân công công tác cho đảng viên; làm công tác vận động quần chúng và công tác phát triển đảng viên; kiểm tra, giám sát thi hành kỷ luật đảng viên; thu, nộp đảng phí. Chi bộ, chi uỷ họp thường lệ mỗi tháng một lần.
3. Đại hội chi bộ do chi uỷ triệu tập năm năm hai lần; nơi chưa có chi uỷ thì do bí thư chi bộ triệu tập. Khi được đảng uỷ cơ sở đồng ý có thể triệu tập sớm hoặc muộn hơn, nhưng không quá sáu tháng.
4. Chi bộ có dưới chín đảng viên chính thức, bầu bí thư chi bộ; nếu cần, bầu phó bí thư. Chi bộ có chín đảng viên chính thức trở lên, bầu chi uỷ, bầu bí thư và phó bí thư chi bộ trong số chi uỷ viên.

Theo đó chi bộ cơ sở có dưới chín đảng viên chính thức thì bầu bí thư chi bộ. Trong trường hợp cần thiết thì có thể bầu thêm phó bí thư chi bộ.

Đối tượng được chọn để làm Phó Bí thư chi bộ gồm những đối tượng nào theo quy định pháp luật?

Bên cạnh đó tại Mục 22 Quy định 24-QĐ/TW năm 2021 cũng quy định về việc bầu cử Bí thư chi bộ như sau:

Việc bầu chi uỷ, bí thư, phó bí thư chi bộ (kể cả chi bộ cơ sở)
22.1. Chi bộ có 9 đảng viên chính thức trở lên bầu chi uỷ; chi bộ đông đảng viên bầu không quá 7 chi uỷ viên. Chi bộ trực tiếp bầu chi uỷ trước, sau đó bầu bí thư, bầu một phó bí thư trong số chi uỷ viên. Chi bộ có dưới 9 đảng viên chính thức bầu bí thư, nếu cần bầu một phó bí thư.
22.2. Trường hợp chi bộ bầu đến lần thứ ba mà không có đồng chí nào đủ số phiếu trúng cử bí thư chi bộ thì cấp uỷ cấp trên căn cứ vào tình hình cụ thể của chi bộ để chỉ định một đồng chí trong số chi uỷ viên hoặc đảng viên (nơi không có chi uỷ) làm bí thư để điều hành hoạt động của chi bộ.
22.3. Khi thật cần thiết, cấp uỷ cấp trên trực tiếp chỉ định bí thư, phó bí thư, chi uỷ viên.

Theo đó, Chi bộ có 9 đảng viên chính thức trở lên bầu chi uỷ; chi bộ đông đảng viên bầu không quá 7 chi uỷ viên. Chi bộ trực tiếp bầu chi uỷ trước, sau đó bầu bí thư, bầu một phó bí thư trong số chi uỷ viên. Chi bộ có dưới 9 đảng viên chính thức bầu bí thư, nếu cần bầu một phó bí thư.

Như vậy, chi ủy viên trong chi bộ cơ sở là đối tượng được chọn để phụ trách vị trí phó bí thư chi bộ.

Trường hợp chi bộ bầu đến lần thứ ba mà không có đồng chí nào đủ số phiếu trúng cử bí thư chi bộ thì cấp uỷ cấp trên căn cứ vào tình hình cụ thể của chi bộ để chỉ định một đồng chí trong số chi uỷ viên hoặc đảng viên (nơi không có chi uỷ) làm bí thư để điều hành hoạt động của chi bộ

Ngoài ra, nếu trong trường hợp cần thiết phải phải có người đảm nhiệm vị trí Bí thư chi bộ thì cấp uỷ cấp trên trực tiếp chỉ định người đảm nhiệm vị trí phó bí thư chi bộ.

Phó Bí thư chi bộ hai nhiệm kỳ rồi có được bầu làm bí thư nhiệm kỳ thứ 3 nữa không?

Phó Bí thư chi bộ hai nhiệm kỳ rồi có được bầu làm bí thư nhiệm kỳ thứ 3 nữa không? (Hình từ Ineternet)

Phó Bí thư chi bộ hai nhiệm kỳ rồi có được bầu làm bí thư nhiệm kỳ thứ 3 nữa không?

Theo Mục 7 Hướng dẫn 26-HD/BTCTW năm 2019 quy định về công tác quy hoạch, chuẩn bị nhân sự cấp ủy các cấp như sau:

Công tác quy hoạch, chuẩn bị nhân sự cấp ủy các cấp
Cấp ủy các cấp lãnh đạo, chỉ đạo công tác quy hoạch cán bộ, chuẩn bị nhân sự cấp ủy thực hiện đúng theo tinh thần Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị và các quy định hiện hành; đồng thời, quan tâm, chú ý một số nội dung, yêu cầu sau:
(1)- Cùng với việc thực hiện công tác quy hoạch theo định kỳ, các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung chỉ đạo thực hiện công tác rà soát quy hoạch cán bộ vào quý IV/2019; trong đó, lấy quy hoạch cấp ủy làm cơ sở để quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý; chú trọng quy hoạch chức danh người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; đồng thời, đặc biệt quan tâm quy hoạch đối với cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số ở các cấp để tạo nguồn cán bộ và thực hiện chủ trương đổi mới cấp ủy theo tinh thần Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị.
(2)- Để chuẩn bị một bước nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025, các cấp ủy, tổ chức đảng cần chủ động thực hiện điều động, luân chuyển, phân công, bố trí cán bộ theo sát đề án nhân sự cấp ủy đã được thông qua; trong đó, quan tâm lãnh đạo, tăng cường cán bộ cho những nơi còn thiếu hoặc có phương án điều động, phân công công tác khác đối với nhân sự ngay sau đại hội; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xử lý dứt điểm đối với những nơi nội bộ có biểu hiện mất đoàn kết hoặc có đơn thư khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài…
(3)- Công tác nhân sự phải thực hiện đúng nguyên tắc, cơ cấu, số lượng, tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình nhân sự theo quy định; bảo đảm chặt chẽ, đồng bộ, dân chủ, khách quan, công tâm, công khai, minh bạch; phát huy trí tuệ, trách nhiệm của tập thể, người đứng đầu cấp ủy và cán bộ, đảng viên; thực hiện nghiêm việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức chạy quyền theo tinh thần Quy định số 205-QĐ/TW, ngày 23/9/2019 của Bộ Chính trị. Đồng thời, phải đặc biệt coi trọng việc nâng cao chất lượng cấp ủy các cấp; chất lượng, hiệu quả việc rà soát, lựa chọn, giới thiệu, thẩm định, xác minh và kết luận rõ, chính xác những vấn đề về tiêu chuẩn cấp ủy, tiêu chuẩn chính trị, các nội dung liên quan đến nhân sự trước đại hội.
(4)- Thực hiện thống nhất chủ trương bí thư cấp uỷ cấp tỉnh, cấp huyện và tương đương không giữ chức vụ quá hai nhiệm kỳ liên tiếp (từ 8 năm trở lên) tại một địa phương, cơ quan, đơn vị; đồng thời, phấn đấu thực hiện chủ trương này ở cấp xã. Đối với các đồng chí thuộc đối tượng này, có thể điều động, phân công giữ chức vụ bí thư cấp uỷ ở địa phương khác hoặc bố trí công tác thích hợp vào thời điểm trước hoặc sau đại hội đảng bộ các cấp.
...

Theo đó, bí thư chi bộ cấp uỷ cấp tỉnh, cấp huyện và tương đương không giữ chức vụ quá hai nhiệm kỳ liên tiếp. Còn bí thư ở cấp khác thì không thấy quy định hạn chế.

Anh đối chiếu với quy định trên để xem chi bộ cơ sở của mình có thuộc trường hợp bị hạn chế hay không. Nếu thuộc trường hợp bị hạn chế thì anh không được phép giữ chức vụ Phó Bí thư chi bộ nữa.

Bí thư chi bộ
Sinh hoạt chi bộ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phụ cấp kiêm nhiệm chức danh Bí thư chi bộ của cơ quan có tính vào thuế thu nhập cá nhân hay không?
Pháp luật
Mẫu Báo cáo thành tích cá nhân Bí thư Chi bộ mới nhất 2023? Tải Báo cáo thành tích cá nhân ở đâu?
Pháp luật
Phó Bí thư chi bộ hai nhiệm kỳ rồi có được bầu làm bí thư nhiệm kỳ thứ 3 nữa không? Chi bộ cơ sở có dưới chín đảng viên thì có được bầu phó bí thư chi bộ hay không?
Pháp luật
Mức phụ cấp cho Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn từ 01/8/2023 ra sao? Phụ cấp kiêm nhiệm là bao nhiêu?
Pháp luật
Mẫu biên bản sinh hoạt chi bộ năm 2022? Hướng dẫn công tác chuẩn bị và các bước thực hiện sinh hoạt chi bộ?
Pháp luật
Sinh hoạt chi bộ thường kỳ có đánh giá xếp loại đảng viên mỗi tháng 1 lần không? Bước mở đầu sinh hoạt chi bộ cần thực hiện những nội dung gì?
Pháp luật
Mức phụ cấp chức vụ lãnh đạo của Bí thư chi bộ 2023 ra sao? Hệ số phụ cấp của Bí thư chi bộ có thay đổi không?
Pháp luật
Bí thư Chi bộ được khuyến khích kiêm nhiệm chức danh Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố đúng không?
Pháp luật
Tiêu chuẩn chung đối với Bí thư chi bộ cần đáp ứng những gì? Có trình độ trung cấp thì có thể được làm Bí thư chi bộ không?
Pháp luật
Tiêu chuẩn đối với Bí thư chi bộ thôn được quy định như thế nào? Bí thư chi bộ có nhiệm vụ cụ thể gì
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bí thư chi bộ
3,750 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bí thư chi bộ Sinh hoạt chi bộ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào