Phép đo nhóm 1 và phép đo nhóm 2 được kiểm soát theo yêu cầu kỹ thuật đo lường như thế nào? Đo lường đối với phép đo nhóm 1 và nhóm 2 cần đáp ứng những yêu cầu nào?

Em đang tìm hiểu về quy định phép đo, cho em hỏi phép đo nhóm 1 và phép đo nhóm 2 được kiểm soát theo yêu cầu kỹ thuật đo lường như thế nào? Trên đây là thắc mắc của bạn Trần Quốc tại Quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh.

Đo lường đối với phép đo nhóm 1 và phép đo nhóm 2 được kiểm soát theo yêu cầu kỹ thuật đo lường như thế nào?

Căn cứ theo Điều 27 Luật Đo lường 2011 quy định về các loại phép đo như sau:

Các loại phép đo
1. Phép đo được thực hiện trong nghiên cứu khoa học, điều khiển, điều chỉnh quy trình công nghệ, kiểm soát chất lượng trong sản xuất hoặc các mục đích khác không quy định tại khoản 2 Điều này (sau đây gọi là phép đo nhóm 1) được kiểm soát theo yêu cầu kỹ thuật đo lường do tổ chức, cá nhân công bố.
2. Phép đo được thực hiện để định lượng hàng hóa, dịch vụ trong mua bán, thanh toán, bảo đảm an toàn, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, bảo vệ môi trường, phục vụ hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám định tư pháp và các hoạt động công vụ khác (sau đây gọi là phép đo nhóm 2) phải được kiểm soát theo yêu cầu kỹ thuật đo lường do cơ quan quản lý nhà nước về đo lường có thẩm quyền quy định.

Theo đó, phép đo được thực hiện trong nghiên cứu khoa học, điều khiển, điều chỉnh quy trình công nghệ, kiểm soát chất lượng trong sản xuất hoặc các mục đích khác không quy định tại trường hợp dưới đây gọi là phép đo nhóm 1 được kiểm soát theo yêu cầu kỹ thuật đo lường do tổ chức, cá nhân công bố.

Phép đo được thực hiện để định lượng hàng hóa, dịch vụ trong mua bán, thanh toán, bảo đảm an toàn, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, bảo vệ môi trường, phục vụ hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám định tư pháp và các hoạt động công vụ khác, gọi là phép đo nhóm 2 phải được kiểm soát theo yêu cầu kỹ thuật đo lường do cơ quan quản lý nhà nước về đo lường có thẩm quyền quy định.

Phép đo

Đo lường đối với phép đo nhóm 1 và phép đo nhóm 2 được kiểm soát theo yêu cầu kỹ thuật đo lường như thế nào? (Hình từ Internet)

Đo lường đối với phép đo nhóm 1 cần đáp ứng những yêu cầu nào?

Căn cứ theo Điều 28 Luật Đo lường 2011 quy định về yêu cầu cơ bản đối với phép đo như sau:

Yêu cầu cơ bản đối với phép đo
1. Phương tiện đo, phương pháp đo, điều kiện để thực hiện phép đo, mức độ thành thạo của người thực hiện phải phù hợp với hướng dẫn của tổ chức, cá nhân sản xuất phương tiện đo hoặc phù hợp với yêu cầu kỹ thuật đo lường do tổ chức, cá nhân công bố hoặc do cơ quan quản lý nhà nước về đo lường có thẩm quyền quy định.
2. Độ chính xác của kết quả đo phải bảo đảm được truyền từ chuẩn đo lường thông qua một chuỗi không đứt đoạn các hoạt động hiệu chuẩn, kiểm định.

Căn cứ theo Điều 29 Luật Đo lường 2011 quy định về yêu cầu về đo lường đối với phép đo nhóm 1 như sau:

Yêu cầu về đo lường đối với phép đo nhóm 1
1. Đáp ứng yêu cầu quy định tại Điều 28 của Luật này.
2. Phép đo nhóm 1 được thực hiện theo nhu cầu của tổ chức, cá nhân.
3. Độ chính xác của kết quả đo do tổ chức, cá nhân tự quyết định và chịu trách nhiệm thông qua thực hiện một hoặc các biện pháp sau đây:
a) Lựa chọn, sử dụng phương tiện đo có đặc tính kỹ thuật đo lường phù hợp và tuân thủ hướng dẫn của tổ chức, cá nhân sản xuất về phương pháp đo, vận hành và điều kiện sử dụng phương tiện đo để thực hiện phép đo;
b) Thỏa thuận với tổ chức, cá nhân khác để thực hiện phép đo và cung cấp kết quả đo.

Theo quy định trên, đo lường đối với phép đo nhóm 1 phải đáp ứng các yêu cầu cơ bản đối với phép đo được quy định cụ thể trên.

Phép đo nhóm 1 được thực hiện theo nhu cầu của tổ chức, cá nhân.

Độ chính xác của kết quả đo do tổ chức, cá nhân tự quyết định và chịu trách nhiệm thông qua thực hiện một hoặc các biện pháp sau:

- Lựa chọn, sử dụng phương tiện đo có đặc tính kỹ thuật đo lường phù hợp và tuân thủ hướng dẫn của tổ chức, cá nhân sản xuất về phương pháp đo, vận hành và điều kiện sử dụng phương tiện đo để thực hiện phép đo;

- Thỏa thuận với tổ chức, cá nhân khác để thực hiện phép đo và cung cấp kết quả đo.

Yêu cầu về đo lường đối với phép đo nhóm 2 được quy định như thế nào?

Căn cứ theo Điều 30 Luật Đo lường 2011 quy định về yêu cầu về đo lường đối với phép đo nhóm 2 như sau:

Yêu cầu về đo lường đối với phép đo nhóm 2
1. Đáp ứng yêu cầu quy định tại Điều 28 của Luật này.
2. Phép đo nhóm 2 phải được thực hiện bằng phương tiện đo nhóm 2.
3. Việc thực hiện phép đo phải tuân thủ yêu cầu kỹ thuật đo lường do cơ quan quản lý nhà nước về đo lường có thẩm quyền quy định.
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quy định chi tiết về phép đo nhóm 2.

Như vậy, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quy định chi tiết về phép đo nhóm 2. Đo lường đối với phép đo nhóm 2 phải đáp ứng các yêu cầu cơ bản đối với phép đo được quy định cụ thể trên.

Phép đo nhóm 2 phải được thực hiện bằng phương tiện đo nhóm 2.

Việc thực hiện phép đo phải tuân thủ yêu cầu kỹ thuật đo lường do cơ quan quản lý nhà nước về đo lường có thẩm quyền quy định.

Đo lường
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phép đo nhóm 1 và phép đo nhóm 2 được kiểm soát theo yêu cầu kỹ thuật đo lường như thế nào? Đo lường đối với phép đo nhóm 1 và nhóm 2 cần đáp ứng những yêu cầu nào?
Pháp luật
Chất chuẩn trong hoạt động đo lường được hiểu như thế nào? Yêu cầu đối với chất chuẩn trong hoạt động đo lường được quy định ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đo lường
2,873 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đo lường
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào