Phát tờ rơi quảng cáo ở các tuyến đường có đèn giao thông có phải là hành vi gây mất trật tự an toàn giao thông hay không?

Cho tôi hỏi, thông thường ở một số tuyến đường sẽ có một số bạn trẻ phát tờ rơi quảng cáo hay card quảng cáo cho người đứng chờ đèn đỏ hoặc thậm chí tự nhét vào xe của người tham gia giao thông. Việc này có thể xem là hành vi gây mất trật tự an toàn giao thông không? Câu hỏi của anh T.A từ TP.HCM.

Phát tờ rơi quảng cáo ở các tuyến đường có đèn giao thông có phải là hành vi gây mất trật tự an toàn giao thông hay không?

Việc phát tờ rơi quảng cáo hay những tấm card quảng cáo không phải là việc xa lạ, đây là một trong những cách được nhiều công ty, cửa hàng dịch vụ lựa chọn để quảng bá thương hiệu của mình.

Một trong những hình thức phát tờ rơi quảng cáo được nhiều người lựa chọn là phát ở ngay những tuyến đường có đèn giao thông. Người phát sẽ chờ đến đèn đỏ để đi phát hoặt thậm chí là nhét lên xe của người điều khiển xe đang đứng chờ đèn đò.

Việc này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất lớn vì một số tuyến đường đèn giao thông chỉ có khoảng 30 giây, người phát tờ rơi có thể sẽ không về kịp phần hè phố khi hết đèn đỏ. Chưa kể đến trường hợp người phát có thể nằm ở phần khuất tầm nhìn của một số người đi xe máy thậm chí là xe ô tô và dẫn đến tai nạn đáng tiếc.

Việc người phát tờ rơi quảng cáo len lỏi vào dòng xe đang chờ đèn đỏ cũng có thể ảnh hưởng đến việc di chuyển của người tham gia giao thông khi đèn chuyển xanh, người chạy xe phải né hay thậm chí dừng lại cho người phát tờ rời kịp chạy về phần hè phố.

Một số trường hợp tại các giao lộ có đèn giao thông việc phát tờ rơi có thể có từ 2 đến 3 người thực hiện, điều này gây bất tiện cho việc di chuyển của người tham gia giao thông khi đèn chuyển xanh.

Do đó, việc phát tờ rơi quảng cáo ở các tuyến đường có đèn giao thông có thể xem là hành vi gây mất trật tự an toàn giao thông.

Tại Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 có quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo như sau:

Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo
1. Quảng cáo những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quy định tại Điều 7 của Luật này.
2. Quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh, quốc phòng.
3. Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.
4. Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.
5. Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
...

Như vậy, ngoài việc gây mất trật tự an toàn giao thông thì hành vi phát tờ rơi quảng cáo vừa nêu còn được xem là hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động quảng cáo.

Phát tờ rơi quảng cáo ở các tuyến đường có đèn giao thông có phải là hành vi gây mất trật tự an toàn giao thông hay không?

Phát tờ rơi quảng cáo ở các tuyến đường có đèn giao thông có phải là hành vi gây mất trật tự an toàn giao thông hay không? (Hình từ Internet)

Phát tờ rơi quảng cáo ở các tuyến đường có đèn giao thông có thể bị phạt bao nhiêu tiền?

Việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo được quy định tại khoản 2 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Vi phạm quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo
...
2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định;
b) Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, khoản 1 và khoản 3 Điều 43, khoản 3 Điều 48 Nghị định này;
c) Quảng cáo có tính chất xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật;
d) Ép buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn.
...

Theo đó, đối với hành vi phát tờ rơi quảng cáo ở các tuyến đường có đèn giao thông thì cá nhân có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng

Ngoài mức bị phạt tiền ra thì người phát tờ rơi quảng cáo ở các tuyến đường có đèn giao thông có bị áp dụng hình thức phạt nào không?

Mức xử phạt bổ sung đối với việc quảng cáo gây mất trật tự an toàn giao thông được quy định tại khoản 8 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP (bổ sung bởi điểm a khoản 4 Điều 2 Nghị định 128/2022/NĐ-CP) như sau:

Vi phạm quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo
...
8. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in quảng cáo đối với hành vi quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5 và 6 Điều này;
b) Buộc xin lỗi tổ chức, cá nhân bằng văn bản đối với hành vi quy định tại điểm b khoản 3, điểm a khoản 4 Điều này;
c) Buộc cải chính thông tin đối với hành vi quy định tại khoản 5 Điều này.

Theo quy định trên thì ngoài việc chịu mức xử phạt vi phạm hành chính ra thì có thể cá nhân phải thu hồi lại các tờ rơi mình đã phát.

Tuy nhiên trong thực tế thì việc phát tờ rơi quảng cáo cho những người tham gia giao thông đang chờ đèn đỏ khó thực hiện được.

Tờ rơi quảng cáo
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phát tờ rơi quảng cáo ở các tuyến đường có đèn giao thông có phải là hành vi gây mất trật tự an toàn giao thông hay không?
Pháp luật
Phát tờ rơi có hình ảnh nhạy cảm thì sẽ bị xử phạt bao nhiêu tiền? Thời hiệu xử phạt là bao lâu?
Pháp luật
Phát tờ rơi vào nhà từng hộ gia đình có bị xem là hành vi vi phạm hoạt động quảng cáo theo quy định hiện nay hay không?
Pháp luật
Có được phép treo, dán tờ rơi quảng cáo trên cây xanh dọc các tuyến đường trong nội ô thành phố không?
Pháp luật
Gánh hát lô tô, hội chợ rải tờ rơi quảng cáo chương trình gây mất mỹ quan đô thị thì bị xử phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Phát tờ rơi quảng cáo bột ngũ cốc dùng cho trẻ từ 12 đến dưới 24 tháng tuổi tại các ngã tư đường, trụ đèn đỏ bị xử phạt bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tờ rơi quảng cáo
452 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tờ rơi quảng cáo
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào