Pháp luật có nghiêm cấm hoàn toàn việc quảng cáo rượu, bia trên các kênh truyền hình hay không?
- Pháp luật có nghiêm cấm hoàn toàn việc quảng cáo rượu, bia trên các kênh truyền hình hay không?
- Doanh nghiệp thực hiện việc quảng cáo rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên trên các kênh truyền hình sẽ bị xử phạt như thế nào?
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện không đủ thẩm quyền xử phạt đối với doanh nghiệp thực hiện việc quảng cáo rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên thì giải quyết như thế nào?
Pháp luật có nghiêm cấm hoàn toàn việc quảng cáo rượu, bia trên các kênh truyền hình hay không?
Tại khoản 3 Điều 7 Luật Quảng cáo 2012 quy định như sau:
Sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo
1. Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật.
2. Thuốc lá.
3. Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.
4. Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo.
5. Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc.
6. Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục.
7. Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực.
8. Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế.
Hiện nay, pháp luật không nghiêm cấm hoàn toàn việc quảng cáo rượu bia trên các kênh truyền hình. Tuy nhiên, chỉ cấm quảng cáo đối với rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.
Anh chị có thể tham khảo tại Điều 7 Văn bản hợp nhất 47/VBHN-VPQH năm 2018.
Pháp luật có nghiêm cấm hoàn toàn việc quảng cáo rượu, bia trên các kênh truyền hình hay không?
Doanh nghiệp thực hiện việc quảng cáo rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên trên các kênh truyền hình sẽ bị xử phạt như thế nào?
Tại Điều 33 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định như sau:
Vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo
1. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Quảng cáo thuốc lá;
b) Quảng cáo rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên;
c) Quảng cáo sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi; thức ăn bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo;
d) Quảng cáo thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc; thuốc không còn thời hạn đăng ký lưu hành;
đ) Quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác.
2. Phạt tiền từ 70.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Quảng cáo hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định;
b) Quảng cáo các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục;
c) Quảng cáo súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực.
3. Biện pháp khắc phục hậu quả:
Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in có quảng cáo đối với hành vi quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.
Theo đó, doanh nghiệp thực hiện việc quảng cáo rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên trên các kênh truyền hình sẽ bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 140.000.000 đồng. Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in có quảng cáo.
Lưu ý: Căn cứ khoản 2 Điều 5 Nghị định 38/2021/NĐ-CP thì mức phạt tiền tại điều này là mức phạt tiền áp dụng đối với cá nhân, cùng một hành vi vi phạm hành chính mức phạt tiền đối với tổ chức gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện không đủ thẩm quyền xử phạt đối với doanh nghiệp thực hiện việc quảng cáo rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên thì giải quyết như thế nào?
Tại khoản 2 Điều 64 Nghị định 38/2021/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 17 Điều 4 Nghị định 129/2021/NĐ-CP quy định như sau:
Thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân
...
2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 25.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa; phạt tiền đến 50.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo;
c) Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn;
d) Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính;
đ) Áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại Điều 4 Nghị định này.
...
Như vậy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện không đủ thẩm quyền xử phạt đối với doanh nghiệp thực hiện việc quảng cáo rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.
Theo khoản 5 Điều 58 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 được sửa đổi bởi khoản 29 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020, quy định về lập biên bản vi phạm hành chính như sau:
Lập biên bản vi phạm hành chính
...
5. Biên bản vi phạm hành chính lập xong phải được giao cho cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính 01 bản; trường hợp vi phạm hành chính không thuộc thẩm quyền xử phạt của người lập biên bản thì biên bản và các tài liệu khác phải được chuyển cho người có thẩm quyền xử phạt trong thời hạn 24 giờ kể từ khi lập biên bản, trừ trường hợp biên bản vi phạm hành chính được lập trên tàu bay, tàu biển, tàu hỏa.
Như vậy, trong trường hợp này Ủy ban nhân dân huyện phải chuyển biên bản và các tài liệu khác cho người có đủ thẩm quyền. Ví dụ như Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Loại hình giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ là gì? VSDC thực hiện thanh toán giao dịch theo phương thức nào?
- 05 căn cứ tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ trong trường hợp cần thiết? Chế độ chính sách của cán bộ bị tạm đình chỉ công tác được thực hiện thế nào?
- Hướng dẫn quy trình lựa chọn nhà đầu tư qua mạng mới nhất hiện nay? Lựa chọn nhà đầu tư qua mạng là gì?
- Nộp tiền thuế không bằng tiền mặt là gì? Có thể nộp tiền thuế không bằng tiền mặt theo quy định?
- Lợi dụng dịch bệnh tăng giá bán hàng hóa, dịch vụ bị xử phạt bao nhiêu tiền? Bình ổn giá trong trường hợp nào?