Phân khu công nghiệp là gì? Phân khu công nghiệp dành cho các doanh nghiệp chế xuất được ngăn cách như thế nào?

Phân khu công nghiệp là gì? Phân khu công nghiệp dành cho các doanh nghiệp chế xuất được ngăn cách như thế nào? Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng phân khu công nghiệp có được miễn, giảm tiền thuê đất không?

Phân khu công nghiệp là gì?

Phân khu công nghiệp được quy định tại Điều 2 Nghị định 35/2022/NĐ-CP như sau:

Giải thích từ ngữ
...
9. Khu công nghiệp mở rộng là khu vực khu công nghiệp được hình thành thông qua việc tăng quy mô diện tích của khu công nghiệp đã được thành lập trước đó, trong đó phần diện tích mở rộng của khu công nghiệp có ranh giới liền kề hoặc lân cận và có thể kết nối, sử dụng chung hạ tầng kỹ thuật với khu công nghiệp đã được thành lập.
10. Phân khu công nghiệp là một phần diện tích của khu công nghiệp, có ranh giới địa lý xác định, chuyên sản xuất và cung ứng dịch vụ cho sản xuất công nghiệp; được xác định trong quy hoạch xây dựng khu công nghiệp do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
...

Theo đó, phân khu công nghiệp là một phần diện tích của khu công nghiệp, có ranh giới địa lý xác định, chuyên sản xuất và cung ứng dịch vụ cho sản xuất công nghiệp.

Phân khu công nghiệp được xác định trong quy hoạch xây dựng khu công nghiệp do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Phân khu công nghiệp là gì? Phân khu công nghiệp dành cho các doanh nghiệp chế xuất được ngăn cách như thế nào?

Phân khu công nghiệp là gì? (Hình từ Internet)

Phân khu công nghiệp dành cho các doanh nghiệp chế xuất được ngăn cách như thế nào?

Phân khu công nghiệp dành cho các doanh nghiệp chế xuất được quy định tại Điều 26 Nghị định 35/2022/NĐ-CP như sau:

Quy định riêng áp dụng đối với khu chế xuất, doanh nghiệp chế xuất
...
2. Trong khu công nghiệp có thể có các phân khu công nghiệp dành cho các doanh nghiệp chế xuất. Khu chế xuất, doanh nghiệp chế xuất, phân khu công nghiệp dành cho các doanh nghiệp chế xuất được ngăn cách với lãnh thổ bên ngoài bằng hệ thống tường rào, có cổng và cửa ra, vào, bảo đảm điều kiện cho sự kiểm tra, giám sát, kiểm soát của cơ quan hải quan và các cơ quan chức năng có liên quan theo quy định áp dụng đối với khu phi thuế quan quy định tại pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.
3. Doanh nghiệp chế xuất được hưởng ưu đãi đầu tư và chính sách thuế đối với khu phi thuế quan kể từ thời điểm mục tiêu đầu tư thành lập doanh nghiệp chế xuất được ghi tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh hoặc Giấy xác nhận đăng ký doanh nghiệp chế xuất của cơ quan đăng ký đầu tư có thẩm quyền. Sau khi hoàn thành quá trình xây dựng, doanh nghiệp chế xuất phải được cơ quan hải quan có thẩm quyền xác nhận việc đáp ứng các điều kiện kiểm tra, giám sát hải quan theo quy định của pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu trước khi chính thức đi vào hoạt động. Trường hợp doanh nghiệp chế xuất không được xác nhận đáp ứng điều kiện kiểm tra, giám sát hải quan thì không được hưởng chính sách thuế áp dụng đối với khu phi thuế quan. Việc kiểm tra, xác nhận, hoàn thiện điều kiện kiểm tra, giám sát hải quan của doanh nghiệp chế xuất thực hiện theo quy định của pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.
...

Như vậy, phân khu công nghiệp dành cho các doanh nghiệp chế xuất được ngăn cách với lãnh thổ bên ngoài bằng hệ thống tường rào, có cổng và cửa ra, vào, bảo đảm điều kiện cho sự kiểm tra, giám sát, kiểm soát của cơ quan hải quan và các cơ quan chức năng có liên quan theo quy định áp dụng đối với khu phi thuế quan quy định tại pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng phân khu công nghiệp có được miễn, giảm tiền thuê đất không?

Chính sách đối với dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng phân khu công nghiệp được quy định tại Điều 32 Nghị định 35/2022/NĐ-CP như sau:

Chính sách khuyến khích phát triển khu công nghiệp hỗ trợ, khu công nghiệp chuyên ngành, khu công nghiệp công nghệ cao
1. Đối với dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp hỗ trợ, khu công nghiệp chuyên ngành, khu công nghiệp công nghệ cao bao gồm cả phân khu công nghiệp hỗ trợ, phân khu công nghiệp chuyên ngành, phân khu công nghiệp công nghệ cao:
a) Được miễn, giảm tiền thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai;
b) Được ưu tiên vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước, thực hiện các hình thức huy động vốn hợp pháp theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp, pháp luật về tín dụng và quy định khác của pháp luật có liên quan;
c) Được đưa vào danh mục dự án thu hút đầu tư.
2. Đối với dự án đầu tư sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, dự án đầu tư thuộc đối tượng hưởng ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư trong khu công nghiệp hỗ trợ, khu công nghiệp chuyên ngành, khu công nghiệp công nghệ cao:
a) Được hưởng các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và các hỗ trợ khác theo quy định của pháp luật về thuế, pháp luật về phát triển công nghiệp hỗ trợ, pháp luật về công nghệ cao và quy định khác của pháp luật có liên quan;
...

Đối chiếu với quy định trên thì dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng phân khu công nghiệp hỗ trợ, phân khu công nghiệp chuyên ngành, phân khu công nghiệp công nghệ cao được miễn, giảm tiền thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Phân khu công nghiệp
Khu công nghiệp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phân khu công nghiệp là gì? Phân khu công nghiệp dành cho các doanh nghiệp chế xuất được ngăn cách như thế nào?
Pháp luật
Khu công nghiệp được đầu tư theo những loại hình nào? Điều kiện đối với nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu công nghiệp?
Pháp luật
Cơ sở dữ liệu của hệ thống thông tin quốc gia về khu công nghiệp, khu kinh tế có được công bố công khai không?
Pháp luật
Khu công nghiệp, khu kinh tế được hưởng chính sách ưu đãi đầu tư nào? Việc đầu tư hoặc hỗ trợ đầu tư cho khu công nghiệp, khu kinh tế căn cứ vào yếu tố nào?
Pháp luật
Thuê nhà xưởng sản xuất ngoài địa bàn khu công nghiệp có được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp hay không?
Pháp luật
Chi phí đầu tư mua nhà ở cho người lao động làm việc trong khu công nghiệp mà nhà đầu tư chi trả có được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN không?
Pháp luật
Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất có được ngân sách nhà nước bảo đảm kinh phí hoạt động hay không?
Pháp luật
Lập quy hoạch chi tiết xây dựng dự án trong khu công nghiệp và cách tính mật độ xây dựng công trình được hướng dẫn thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Khu vực dự kiến đầu tư xây dựng khu công nghiệp đô thị dịch vụ cần phải đáp ứng được những điều kiện gì?
Pháp luật
Ủy ban nhân dân cấp huyện ủy quyền cho BQL khu công nghiệp thực hiện công việc nào liên quan đến quản lý nhà nước về lao động tại khu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phân khu công nghiệp
85 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phân khu công nghiệp Khu công nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào