Nước cử đi bổ nhiệm một người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao tại một hay nhiều nước khác thì có thể làm gì?

Em ơi cho anh hỏi: Nước cử đi bổ nhiệm một người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao tại một hay nhiều nước khác thì có thể làm gì? Nhiều nước có thể bổ nhiệm cùng một người làm người đứng đầu cơ quan đại diện tại một nước khác không? Đây là câu hỏi của anh Minh Giang đến từ Long An.

Nước cử đi bổ nhiệm một người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao tại một hay nhiều nước khác thì có thể làm gì?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 5 Công ước Viên của Liên hợp quốc ngày 19/04/1961 về quan hệ ngoại giao quy định như sau:

1. Nước cử đi, sau khi thông báo hợp lệ cho các nước tiếp nhận hữu quan, có thể bổ nhiệm một người đứng đầu cơ quan đại diện hoặc cử bất cứ một cán bộ ngoại giao nào, tuỳ theo trường hợp tại một hoặc nhiều nước, trừ khi trong số các nước tiếp nhận có nước phản đối một cách rõ ràng.
2. Nếu Nước cử đi bổ nhiệm một người đứng đầu cơ quan đại diện tại một hay nhiều nước khác thì Nước cử đi có thể lập một cơ quan đại diện ngoại giao do một đại biện lâm thời phụ trách tại mỗi nước, nơi mà người đứng đầu cơ quan đại diện không có trụ sở thường trú.
3. Người đứng đầu cơ quan đại diện hay bất cứ một cán bộ ngoại giao nào của cơ quan đại diện có thể đại diện cho Nước cử đi bên cạnh bất cứ một tổ chức quốc tế nào.

Theo đó, Nước cử đi bổ nhiệm một người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao tại một hay nhiều nước khác thì Nước cử đi có thể lập một cơ quan đại diện ngoại giao do một đại biện lâm thời phụ trách tại mỗi nước, nơi mà người đứng đầu cơ quan đại diện không có trụ sở thường trú.

Người đứng đầu cơ quan đại diện hay bất cứ một cán bộ ngoại giao nào của cơ quan đại diện có thể đại diện cho Nước cử đi bên cạnh bất cứ một tổ chức quốc tế nào.

Quan hệ ngoại giao (Hình từ Internet)

Nhiều nước có thể bổ nhiệm cùng một người làm người đứng đầu cơ quan đại diện tại một nước khác không?

Căn cứ theo Điều 6 Công ước Viên của Liên hợp quốc ngày 19/04/1961 về quan hệ ngoại giao quy định như sau:

Hai hay nhiều nước có thể bổ nhiệm cùng một người làm người đứng đầu cơ quan đại diện tại một nước khác, nếu nước tiếp nhận không phản đối việc đó.

Theo đó, nhiều nước có thể bổ nhiệm cùng một người làm người đứng đầu cơ quan đại diện tại một nước khác, nếu nước tiếp nhận không phản đối việc đó.

Nước cử phải thông báo những vấn đề nào về thành viên cơ quan đại diện ngoại giao cho Bộ Ngoại giao của Nước tiếp nhận?

Căn cứ theo Điều 10 Công ước Viên của Liên hợp quốc ngày 19/04/1961 về quan hệ ngoại giao quy định như sau:

1. Bộ Ngoại giao hoặc một Bộ nào khác đã được thoả thuận của Nước tiếp nhận được thông báo về:
a) Việc cử các thành viên của cơ quan đại diện, việc họ đến và đi hẳn hoặc việc họ thôi giữ chức vụ trong cơ quan đại diện;
b) Việc đến và đi hẳn của một người thuộc gia đình một thành viên của cơ quan đại diện và, nếu có, việc một người trở thành hoặc thôi không còn là người thuộc gia đình một thành viên của cơ quan đại diện;
c) Việc đến và đi hẳn của những người phục vụ riêng cho những người nêu ở Đoạn a trên đây và, nếu có, việc họ thôi không phục vụ những người đó nữa;
d) Việc tuyển dụng và cho thôi việc những người cư trú tại nước tiếp nhận với tư cách là thành viên của cơ quan đại diện hoặc với tư cách là người phục vụ riêng được hưởng các quyền ưu đãi và miễn trừ.
2. Mỗi khi có thể được, phải thông báo trước việc đến và đi hẳn.

Theo đó Nước cử phải thông báo những vấn đề về thành viên cơ quan đại diện ngoại giao cho Bộ Ngoại giao của Nước tiếp nhận gồm:

- Việc cử các thành viên của cơ quan đại diện, việc họ đến và đi hẳn hoặc việc họ thôi giữ chức vụ trong cơ quan đại diện;

- Việc đến và đi hẳn của một người thuộc gia đình một thành viên của cơ quan đại diện và, nếu có, việc một người trở thành hoặc thôi không còn là người thuộc gia đình một thành viên của cơ quan đại diện;

- Việc đến và đi hẳn của những người phục vụ riêng cho những người nêu ở Đoạn a trên đây và, nếu có, việc họ thôi không phục vụ những người đó nữa;

- Việc tuyển dụng và cho thôi việc những người cư trú tại nước tiếp nhận với tư cách là thành viên của cơ quan đại diện hoặc với tư cách là người phục vụ riêng được hưởng các quyền ưu đãi và miễn trừ.

Cơ quan đại diện ngoại giao
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trình tự cấp lại chứng minh thư cho thành viên cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam ra sao?
Pháp luật
Biển số xe của cơ quan đại diện ngoại giao sẽ do cơ quan nào có thẩm quyền cấp? Biển số xe của cơ quan đại diện ngoại giao được quy định như thế nào?
Pháp luật
Cơ quan đại diện ngoại giao là cơ quan nào? Cơ quan đại diện ngoại giao có thể thực hiện chức năng đại diện tại nhiều quốc gia không?
Pháp luật
Cơ quan đại diện ngoại giao có thể treo quốc kỳ và quốc huy của Nước mình tại trụ sở cơ quan này không?
Pháp luật
Người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao bị khuyết và tạm thời do người khác đảm nhận thì Nước cử phải thông báo cho ai ở Nước tiếp nhận?
Pháp luật
Khi không có thoả thuận về số lượng cán bộ của cơ quan đại diện ngoại giao thì Nước tiếp nhận có thể yêu cầu con số mà nước đó cho là hợp lý và bình thường không?
Pháp luật
Cán bộ ngoại giao của cơ quan đại diện ngoại giao được là công dân của Nước tiếp nhận trong trường hợp nào?
Pháp luật
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền là ai? Các nhiệm vụ, công việc của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền là gì?
Pháp luật
Đại sứ có phải là người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao hay không? Đại sứ phải đáp ứng các yêu cầu về trình độ như thế nào?
Pháp luật
Người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài là ai? Người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài phải đáp ứng các tiêu chuẩn gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ quan đại diện ngoại giao
2,816 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cơ quan đại diện ngoại giao
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào