Nơi tạm giữ người theo thủ tục hành chính của bộ đội biên phòng phải đảm bảo đáp ứng các yêu cầu nào?

Cho tôi hỏi bộ đội biên phòng được áp dụng biện pháp tạm giữ người theo thủ tục hành chính trong những trường hợp nào? Nơi tạm giữ được xây dựng ở đâu? Nơi tạm giữ người theo thủ tục hành chính phải đảm bảo các yêu cầu nào? Câu hỏi của anh Minh (Long An).

Bộ đội biên phòng được áp dụng biện pháp tạm giữ người theo thủ tục hành chính trong những trường hợp nào?

Theo khoản 2 Điều 3 Thông tư 145/2010/TT-BQP quy định về áp dụng biện pháp tạm giữ người theo thủ tục hành chính như sau:

Áp dụng biện pháp tạm giữ người theo thủ tục hành chính
...
2. Các trường hợp vi phạm được áp dụng biện pháp tạm giữ người theo thủ tục hành chính.
a) Vi phạm Hiệp định về Quy chế biên giới, Quy chế khu vực biên giới đất liền, Quy chế khu vực biên giới biển, Quy chế cửa khẩu biên giới đất liền; vi phạm trên các vùng biển và thềm lục địa của Việt Nam;
b) Cần ngăn chặn, đình chỉ ngay những hành vi gây rối trật tự công cộng hoặc gây thương tích cho người khác xảy ra trên địa bàn khu vực biên giới, hải đảo, trên các vùng biển và thềm lục địa của Việt Nam;
c) Người bị bắt giữ theo quyết định truy tìm của người có thẩm quyền (Công an cấp huyện, Hiệu trưởng trường giáo dưỡng, Giám đốc cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh).
...

Theo đó, bộ đội biên phòng được áp dụng biện pháp tạm giữ người theo thủ tục hành chính trong những trường hợp sau:

- Vi phạm Hiệp định về Quy chế biên giới, Quy chế khu vực biên giới đất liền, Quy chế khu vực biên giới biển, Quy chế cửa khẩu biên giới đất liền; vi phạm trên các vùng biển và thềm lục địa của Việt Nam;

- Cần ngăn chặn, đình chỉ ngay những hành vi gây rối trật tự công cộng hoặc gây thương tích cho người khác xảy ra trên địa bàn khu vực biên giới, hải đảo, trên các vùng biển và thềm lục địa của Việt Nam;

- Người bị bắt giữ theo quyết định truy tìm của người có thẩm quyền (Công an cấp huyện, Hiệu trưởng trường giáo dưỡng, Giám đốc cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh).

Nơi tạm giữ người theo thủ tục hành chính của bộ đội biên phòng phải đảm bảo đáp ứng các yêu cầu nào?

Nơi tạm giữ người theo thủ tục hành chính của bộ đội biên phòng phải đảm bảo đáp ứng các yêu cầu nào? (hình từ Internet)

Nơi tạm giữ người theo thủ tục hành chính của bộ đội biên phòng được xây dựng ở đâu?

Theo khoản 1 Điều 11 Thông tư 145/2010/TT-BQP quy định về nơi tạm giữ người theo thủ tục hành chính như sau:

Nơi tạm giữ người theo thủ tục hành chính
1. Nơi tạm giữ người theo thủ tục hành chính là nhà hoặc buồng tạm giữ hành chính (viết tắt là nhà tạm giữ hành chính) được xây dựng tại doanh trại đơn vị (Tiểu khu biên phòng, Đồn biên phòng, Hải đoàn biên phòng, Hải đội biên phòng thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Hải đoàn Cảnh sát biển, Hải đội Cảnh sát biển) và gắn biển: “NHÀ TẠM GIỮ HÀNH CHÍNH”.
...

Theo đó, nơi tạm giữ người theo thủ tục hành chính là nhà hoặc buồng tạm giữ hành chính (hay nhà tạm giữ hành chính) được xây dựng tại doanh trại đơn vị (Tiểu khu biên phòng, Đồn biên phòng, Hải đoàn biên phòng, Hải đội biên phòng thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương).

Nơi tạm giữ người theo thủ tục hành chính của bộ đội biên phòng phải được gắn biển: “NHÀ TẠM GIỮ HÀNH CHÍNH”.

Nơi tạm giữ người theo thủ tục hành chính của bộ đội biên phòng phải đảm bảo các yêu cầu nào?

Theo khoản 2 Điều 11 Thông tư 145/2010/TT-BQP quy định về nơi tạm giữ người theo thủ tục hành chính như sau:

Nơi tạm giữ người theo thủ tục hành chính
...
2. Hình thức, quy mô nhà tạm giữ hành chính ở các đơn vị tại khoản 1 Điều này khi xây dựng phải thực hiện theo quy định của Điều 11 Quy chế tạm giữ người theo thủ tục hành chính và đảm bảo các yêu cầu sau:
a) Căn cứ vào địa bàn, tính chất, đặc điểm, điều kiện, lưu lượng người bị tạm giữ theo thủ tục hành chính, yêu cầu thực tế của việc tạm giữ người để bố trí, thiết kế, xây dựng cho phù hợp; vị trí chọn để xây nhà tạm giữ cần tránh gần nhà ăn, kho vũ khí, nơi không đảm bảo vệ sinh, an toàn cho người bị tạm giữ, không làm ảnh hưởng đến việc đóng quân, canh phòng và sẵn sàng chiến đấu của đơn vị;
b) Nhà tạm giữ hành chính phải bố trí nơi tạm giữ riêng cho người chưa thành niên, phụ nữ, người nước ngoài; có khóa cửa, bảo đảm ánh sáng, thoáng mát, vệ sinh và an toàn về phòng cháy, chữa cháy, thuận tiện cho việc quản lý, bảo vệ và có cán bộ kiêm nhiệm quản lý. Người bị tạm giữ theo thủ tục hành chính qua đêm phải được bố trí giường hoặc sàn nằm và có chiếu, chăn, màn; chỗ nằm tối thiểu cho mỗi người là 2m 2;
c) Trường hợp đơn vị chưa có nhà tạm giữ hành chính, thì có thể tạm giữ người vi phạm tại phòng trực ban, hội trường, phòng tiếp dân, phòng khác ở doanh trại, buồng tạm giữ hành chính trên tàu Cảnh sát biển hoặc tại tàu thuyền của người vi phạm bị bắt giữ, nhưng phải đảm bảo các quy định của pháp luật về tạm giữ hành chính.
...

Theo đó, nơi tạm giữ người theo thủ tục hành chính của bộ đội biên phòng phải đảm bảo các yêu cầu sau:

- Căn cứ vào địa bàn, tính chất, đặc điểm, điều kiện, lưu lượng người bị tạm giữ theo thủ tục hành chính, yêu cầu thực tế của việc tạm giữ người để bố trí, thiết kế, xây dựng cho phù hợp; vị trí chọn để xây nhà tạm giữ cần tránh gần nhà ăn, kho vũ khí, nơi không đảm bảo vệ sinh, an toàn cho người bị tạm giữ, không làm ảnh hưởng đến việc đóng quân, canh phòng và sẵn sàng chiến đấu của đơn vị;

- Nhà tạm giữ hành chính phải bố trí nơi tạm giữ riêng cho người chưa thành niên, phụ nữ, người nước ngoài; có khóa cửa, bảo đảm ánh sáng, thoáng mát, vệ sinh và an toàn về phòng cháy, chữa cháy, thuận tiện cho việc quản lý, bảo vệ và có cán bộ kiêm nhiệm quản lý. Người bị tạm giữ theo thủ tục hành chính qua đêm phải được bố trí giường hoặc sàn nằm và có chiếu, chăn, màn; chỗ nằm tối thiểu cho mỗi người là 2m2;

- Trường hợp đơn vị chưa có nhà tạm giữ hành chính, thì có thể tạm giữ người vi phạm tại phòng trực ban, hội trường, phòng tiếp dân, phòng khác ở doanh trại, buồng tạm giữ hành chính trên tàu Cảnh sát biển hoặc tại tàu thuyền của người vi phạm bị bắt giữ, nhưng phải đảm bảo các quy định của pháp luật về tạm giữ hành chính.

Tạm giữ người theo thủ tục hành chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người vi phạm quyết định cấm tiếp xúc bị tạm giữ theo thủ tục hành chính bị bệnh hoặc chết trong thời gian tạm giữ thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Chế độ ăn uống đối với người bị tạm giữ theo thủ tục hành chính vào ngày Tết Dương lịch có được tăng thêm không?
Pháp luật
Mẫu văn bản Quyết định tạm giữ người theo thủ tục hành chính mới nhất năm 2022 như thế nào?
Pháp luật
Nơi tạm giữ người theo thủ tục hành chính là ở đâu? Có phải thông báo quyết định tạm giữ người theo thủ tục hành chính không?
Pháp luật
Đồn trưởng Đồn Biên phòng được giữ người theo thủ tục hành chính trong trường hợp nào? Có thể kéo dài thời hạn tạm giữ người theo thủ tục hành chính được không?
Pháp luật
Người có hành vi bạo lực gia đình có thuộc đối tượng bị tạm giữ theo thủ tục hành chính hay không?
Pháp luật
Nếu người bị tạm giữ theo thủ tục hành chính bị bệnh thì sao? Người bị tạm giữ theo thủ tục hành chính được cung cấp chế độ ăn uống như thế nào?
Pháp luật
Khi tiếp nhận người bị tạm giữ theo thủ tục hành chính thì cán bộ được giao nhiệm vụ quản lý người bị tạm giữ cần phải làm gì?
Pháp luật
Người bị Cảnh sát biển tạm giữ theo thủ tục hành chính khi khám bệnh có được tính vào thời gian tạm giữ không?
Pháp luật
Nơi tạm giữ người theo thủ tục hành chính của bộ đội biên phòng phải đảm bảo đáp ứng các yêu cầu nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tạm giữ người theo thủ tục hành chính
781 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tạm giữ người theo thủ tục hành chính
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào