Nội dung và thủ tục kiểm toán tính hiệu quả khi thực hiện kiểm toán Chương trình mục tiêu Quốc gia như thế nào?
- Nội dung và thủ tục kiểm toán tính hiệu quả khi thực hiện kiểm toán Chương trình mục tiêu Quốc gia như thế nào?
- Kiểm toán tính hiệu quả khi thực hiện kiểm toán Chương trình mục tiêu Quốc gia căn cứ vào đâu?
- Kiểm toán tính hiệu quả khi thực hiện kiểm toán Chương trình mục tiêu Quốc gia có những sai sót và gian lận thường gặp nào?
Nội dung và thủ tục kiểm toán tính hiệu quả khi thực hiện kiểm toán Chương trình mục tiêu Quốc gia như thế nào?
Theo Điều 32 Quy trình kiểm toán Chương trình mục tiêu Quốc gia Ban hành kèm theo Quyết định 01/2013/QĐ-KTNN quy định về nội dung và thủ tục kiểm toán tính hiệu quả như sau:
Nội dung và thủ tục kiểm toán tính hiệu quả
1. Căn cứ kết quả kiểm toán tình hình kinh phí và quyết toán kinh phí để đánh giá tính hiệu quả trong việc sử dụng nguồn kinh phí;
2. Nghiên cứu số liệu, bằng chứng thu thập được, thực hiện phân loại, tính toán các chỉ tiêu, đưa ra các lập luận, phân tích, đánh giá hiệu quả về kinh tế, xã hội theo các tiêu chí khác nhau tùy theo từng chương trình, cụ thể:
a) Bảo đảm điều kiện, môi trường lao động, các chỉ tiêu về việc làm, mức thu nhập; các hiệu quả về văn hoá, giáo dục, y tế...;
b) Tác động, ảnh hưởng của chương trình đối với các vấn đề kinh tế - xã hội, môi trường, ảnh hưởng đến các công trình di tích lịch sử, văn hoá...;
c) Các tác động tạo sự thay đổi, chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân...;
d) Góp phần phát triển đồng đều các địa phương, chính sách dân tộc miền núi, bảo đảm quốc phòng an ninh...
Theo quy định trên, nội dung và thủ tục kiểm toán tính hiệu quả khi thực hiện kiểm toán Chương trình mục tiêu Quốc gia như sau:
- Căn cứ kết quả kiểm toán tình hình kinh phí và quyết toán kinh phí để đánh giá tính hiệu quả trong việc sử dụng nguồn kinh phí;
- Nghiên cứu số liệu, bằng chứng thu thập được, thực hiện phân loại, tính toán các chỉ tiêu, đưa ra các lập luận, phân tích, đánh giá hiệu quả về kinh tế, xã hội theo các tiêu chí khác nhau tùy theo từng chương trình, cụ thể:
+ Bảo đảm điều kiện, môi trường lao động, các chỉ tiêu về việc làm, mức thu nhập; các hiệu quả về văn hoá, giáo dục, y tế...;
+ Tác động, ảnh hưởng của chương trình đối với các vấn đề kinh tế - xã hội, môi trường, ảnh hưởng đến các công trình di tích lịch sử, văn hoá...;
+ Các tác động tạo sự thay đổi, chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân...;
+ Góp phần phát triển đồng đều các địa phương, chính sách dân tộc miền núi, bảo đảm quốc phòng an ninh...
Kiểm toán tính hiệu quả khi thực hiện kiểm toán Chương trình mục tiêu Quốc gia (Hình từ Internet)
Kiểm toán tính hiệu quả khi thực hiện kiểm toán Chương trình mục tiêu Quốc gia căn cứ vào đâu?
Căn cứ theo Điều 29 Quy trình kiểm toán Chương trình mục tiêu Quốc gia Ban hành kèm theo Quyết định 01/2013/QĐ-KTNN quy định như sau:
Căn cứ kiểm toán
1. Các mục tiêu mang tính chiến lược của Quốc gia, ngành, địa phương.
2. Các tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức đó được các cơ quan Nhà nước ban hành, công bố, hoặc dựa vào các công trình tương tự.
3. Các mục tiêu lượng hoá trong từng nội dung của Chương trình được quy định trong các quyết định phê duyệt Chương trình.
4. Tài liệu thống kê, báo cáo tổng kết của các cơ quan theo dõi, quản lý, thực hiện Chương trình.
5. Các đánh giá của các cơ quan tư vấn độc lập trong và ngoài nước liên quan đến Chương trình.
6. Các báo cáo của cơ quan, đơn vị trực tiếp thực hiện Chương trình.
Như vậy, kiểm toán tính hiệu quả khi thực hiện kiểm toán Chương trình mục tiêu Quốc gia căn cứ vào:
- Các mục tiêu mang tính chiến lược của Quốc gia, ngành, địa phương.
- Các tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức đó được các cơ quan Nhà nước ban hành, công bố, hoặc dựa vào các công trình tương tự.
- Các mục tiêu lượng hoá trong từng nội dung của Chương trình được quy định trong các quyết định phê duyệt Chương trình.
- Tài liệu thống kê, báo cáo tổng kết của các cơ quan theo dõi, quản lý, thực hiện Chương trình.
- Các đánh giá của các cơ quan tư vấn độc lập trong và ngoài nước liên quan đến Chương trình.
- Các báo cáo của cơ quan, đơn vị trực tiếp thực hiện Chương trình.
Kiểm toán tính hiệu quả khi thực hiện kiểm toán Chương trình mục tiêu Quốc gia có những sai sót và gian lận thường gặp nào?
Căn cứ theo Mục 4.2 Phần IV Phụ lục Một số sai sót và gian lận thường gặp Ban hành kèm theo Quyết định 01/2013/QĐ-KTNN quy định như sau:
KIỀM TOÁN TÍNH KINH TẾ, HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ
4.1. Kiểm toán tính kinh tế
…
4.2. Kiểm toán hiệu quả chương trình
- Các số liệu thống kê của đơn vị không chính xác.
- Các dự án đầu tư xong không vận hành được, hay không sử dụng dẫn đến gây lãng phí vốn đầu tư.
- Các tác động của dự án ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, ảnh hưởng đến các công trình di tích lịch sử, văn hoá.
- v.v
Như vậy, khi kiểm toán tính hiệu quả khi thực hiện kiểm toán Chương trình mục tiêu Quốc gia có những sai sót và gian lận thường gặp sau:
- Các số liệu thống kê của đơn vị không chính xác.
- Các dự án đầu tư xong không vận hành được, hay không sử dụng dẫn đến gây lãng phí vốn đầu tư.
- Các tác động của dự án ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, ảnh hưởng đến các công trình di tích lịch sử, văn hoá.
- v.v
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Hạn ngạch thuế quan là gì? Lưu ý điều gì khi áp dụng biện pháp hạn ngạch thuế quan theo quy định?
- Người yêu cầu Tòa án trưng cầu giám định trong tố tụng dân sự có phải nộp tiền tạm ứng chi phí giám định không?
- Nguyên nhân thanh lý rừng trồng? Tổ chức có rừng trồng được thanh lý có trách nhiệm gì sau khi hoàn thành việc thanh lý?
- Trong hồ sơ thanh toán hợp đồng xây dựng theo đơn giá cố định, đề nghị thanh toán của bên nhận thầu cần thể hiện các nội dung gì?
- Nguyên tắc bố trí kinh phí NSNN cải tạo nâng cấp hạng mục công trình trong dự án đã đầu tư xây dựng?