Nội dung rà soát, đánh giá thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo gồm những gì?

Cho tôi hỏi nội dung rà soát, đánh giá thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo gồm những gì? Kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính được xây dựng dựa trên những căn cứ nào? Câu hỏi của anh Dũng từ Cần Thơ.

Nội dung rà soát, đánh giá thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo gồm những gì?

Căn cứ Điều 20 Quy chế phối hợp trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Quyết định 5456/QĐ-BGDĐT năm 2014 quy định nội dung rà soát, đánh giá thủ tục hành chính như sau:

Nội dung rà soát, đánh giá thủ tục hành chính
1. Sự cần thiết của TTHC và các quy định có liên quan đến TTHC.
2. Sự phù hợp của TTHC và các quy định có liên quan đến TTHC với mục tiêu quản lý nhà nước và những thay đổi về kinh tế - xã hội, công nghệ và các điều kiện khách quan khác.
3. Đánh giá tính đơn giản, dễ hiểu và dễ thực hiện; phù hợp với mục tiêu quản lý hành chính nhà nước; bảo đảm quyền bình đẳng của các đối tượng thực hiện TTHC; tiết kiệm thời gian và chi phí của cá nhân, tổ chức và cơ quan hành chính nhà nước.
4. Đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất, đồng bộ, hiệu quả của các quy định về TTHC; tính liên thông giữa các TTHC liên quan, thực hiện phân công, phân cấp trong quy định thẩm quyền giải quyết TTHC.
5. Tính công khai, minh bạch của TTHC.

Như vậy, theo quy định, nội dung rà soát, đánh giá thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo bao gồm:

(1) Sự cần thiết của thủ tục hành chính và các quy định có liên quan đến thủ tục hành chính.

(2) Sự phù hợp của thủ tục hành chính và các quy định có liên quan đến thủ tục hành chính với mục tiêu quản lý nhà nước và những thay đổi về kinh tế - xã hội, công nghệ và các điều kiện khách quan khác.

(3) Đánh giá tính đơn giản, dễ hiểu và dễ thực hiện;

Phù hợp với mục tiêu quản lý hành chính nhà nước;

Bảo đảm quyền bình đẳng của các đối tượng thực hiện thủ tục hành chính;

Tiết kiệm thời gian và chi phí của cá nhân, tổ chức và cơ quan hành chính nhà nước.

(4) Đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất, đồng bộ, hiệu quả của các quy định về thủ tục hành chính;

Tính liên thông giữa các thủ tục hành chính liên quan, thực hiện phân công, phân cấp trong quy định thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính.

(5) Tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính.

Nội dung rà soát, đánh giá thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo gồm những gì?

Nội dung rà soát, đánh giá thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo gồm những gì? (Hình từ Internet)

Đơn vị nào có trách nhiệm xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính?

Căn cứ khoản 1 Điều 21 Quy chế phối hợp trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Quyết định 5456/QĐ-BGDĐT năm 2014 quy định về xây dựng kế hoạch rà soát thủ tục hành chính như sau:

Xây dựng kế hoạch rà soát thủ tục hành chính
1. Vụ Pháp chế chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ xây dựng, trình Bộ trưởng ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC thuộc phạm vi thẩm quyền giải quyết của Bộ.
2. Kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC được xây dựng dựa trên một số căn cứ sau:
a) Theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ;
b) Theo yêu cầu quản lý nhà nước của Bộ;
c) Phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính;
...

Như vậy, theo quy định thì Vụ Pháp chế là đơn vị chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính thuộc phạm vi thẩm quyền giải quyết của Bộ.

Kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính được xây dựng dựa trên những căn cứ nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 21 Quy chế phối hợp trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Quyết định 5456/QĐ-BGDĐT năm 2014 quy định về xây dựng kế hoạch rà soát thủ tục hành chính như sau:

Xây dựng kế hoạch rà soát thủ tục hành chính
1. Vụ Pháp chế chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ xây dựng, trình Bộ trưởng ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC thuộc phạm vi thẩm quyền giải quyết của Bộ.
2. Kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC được xây dựng dựa trên một số căn cứ sau:
a) Theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ;
b) Theo yêu cầu quản lý nhà nước của Bộ;
c) Phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính;
d) Rà soát các văn bản do địa phương ban hành để hướng dẫn thực hiện các TTHC có liên quan thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ.
3. Nội dung Kế hoạch phải xác định rõ TTHC hoặc nhóm TTHC cần rà soát, đánh giá, cơ quan thực hiện, thời gian thực hiện, căn cứ lựa chọn và dự kiến sản phẩm.
4. Kế hoạch rà soát TTHC có thể được lồng ghép, tích hợp trong kế hoạch kiểm soát TTHC hàng năm của Bộ.

Như vậy, theo quy định thì kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính được xây dựng dựa trên một số căn cứ sau:

(1) Theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ;

(2) Theo yêu cầu quản lý nhà nước của Bộ;

(3) Phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính;

(4) Rà soát các văn bản do địa phương ban hành để hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính có liên quan thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ.

Thủ tục hành chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Nội dung công khai thủ tục hành chính về đất đai bao gồm những gì?
Pháp luật
Quyết định 2869 về việc công bố TTHC mới ban hành trong lĩnh vực thuế thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính?
Pháp luật
Quyết định 1122 công bố TTHC nội bộ lĩnh vực nhà ở thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng như thế nào?
Pháp luật
Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh hình thành trên cơ sở nào? Yêu cầu chức năng của hệ thống thông tin?
Pháp luật
Thông tư 104/2024 thay thế, bãi bỏ quy định, mẫu biểu liên quan đến kê khai thông tin cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính tại các Thông tư liên tịch?
Pháp luật
Thời hạn thực hiện các bước trong quá trình tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC tại cơ quan thuế?
Pháp luật
Giấy tờ tài liệu nào thuộc phạm vi thực hiện số hóa theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan thuế?
Pháp luật
Bóc tách dữ liệu được thực hiện như thế nào? Dữ liệu được bóc tách bao gồm tối thiểu các trường dữ liệu đặc tả nào?
Pháp luật
Mẫu Báo cáo số hóa hồ sơ thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan thuế?
Pháp luật
Thủ tục hành chính cấp tỉnh về quyết định cho thuê rừng đối với trường hợp thuê rừng là tổ chức từ 30/10/2024 ra sao?
Pháp luật
Đã có Quyết định 3278/QĐ-BGDĐT về công bố TTHC sửa đổi lĩnh vực giáo dục và đào tạo với nước ngoài từ 20/11/2024 ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thủ tục hành chính
785 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thủ tục hành chính

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Thủ tục hành chính

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào