Nội dung phân cấp quản lý nhà nước cho Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh trên một số lĩnh vực nào?

Mục tiêu phân cấp quản lý nhà nước cho Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh trên một số lĩnh vực là gì? Nội dung phân cấp quản lý nhà nước cho Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh trên một số lĩnh vực nào? Thắc mắc đến từ bạn K.L ở Long Thành.

Nội dung phân cấp quản lý nhà nước cho Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh trên một số lĩnh vực nào?

Nội dung phân cấp quản lý nhà nước cho Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh trên một số lĩnh vực quy định ở Điều 1 Nghị định 93/2001/NĐ-CP cụ thể:

Phạm vi điều chỉnh
Nghị định này quy định về nội dung phân cấp quản lý nhà nước cho Hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh trên một số lĩnh vực sau đây:
- Quản lý quy hoạch, kế hoạch, đầu tư và phát triển kinh tế, xã hội;
- Quản lý nhà, đất và hạ tầng kỹ thuật đô thị;
- Quản lý ngân sách nhà nước;
- Tổ chức bộ máy và quản lý cán bộ, công chức.

Theo đó, nội dung phân cấp quản lý nhà nước cho Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh trên một số lĩnh vực sau:

- Quản lý quy hoạch, kế hoạch, đầu tư và phát triển kinh tế, xã hội;

- Quản lý nhà, đất và hạ tầng kỹ thuật đô thị;

- Quản lý ngân sách nhà nước;

- Tổ chức bộ máy và quản lý cán bộ, công chức.

Phân cấp quản lý nhà nước

Phân cấp quản lý nhà nước (Hình từ Internet)

Mục tiêu phân cấp quản lý nhà nước cho Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh trên một số lĩnh vực là gì?

Mục tiêu phân cấp quản lý nhà nước cho Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh trên một số lĩnh vực quy định ở Điều 2 Nghị định 93/2001/NĐ-CP cụ thể:

Mục tiêu phân cấp
Tăng cường phân cấp quản lý cho thành phố Hồ Chí Minh (sau đây gọi tắt là Thành phố) nhằm đề cao trách nhiệm và tạo điều kiện phát huy tính chủ động, sáng tạo để giải quyết kịp thời các vấn đề đặt ra thuộc thẩm quyền giải quyết của Hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân Thành phố, khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của Thành phố trong phát triển kinh tế - xã hội, tương xứng với vị trí, vai trò của Thành phố đối với cả nước và khu vực.

Theo đó, mục tiêu phân cấp quản lý nhà nước cho Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh trên một số lĩnh vực là:

Tăng cường phân cấp quản lý cho thành phố Hồ Chí Minh nhằm đề cao trách nhiệm và tạo điều kiện phát huy tính chủ động, sáng tạo để giải quyết kịp thời các vấn đề đặt ra thuộc thẩm quyền giải quyết của Hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân Thành phố, khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của Thành phố trong phát triển kinh tế - xã hội, tương xứng với vị trí, vai trò của Thành phố đối với cả nước và khu vực.

Phân cấp quản lý nhà nước cho Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh trên một số lĩnh vực theo nguyên tắc nào?

Nguyên tắc phân cấp quản lý nhà nước cho Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh trên một số lĩnh vực quy định ở Điều 3 Nghị định 93/2001/NĐ-CP cụ thể:

Nguyên tắc phân cấp
Việc phân cấp quản lý cho Thành phố được thực hiện theo những nguyên tắc sau đây:
1. Bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành tập trung thống nhất và thông suốt của Chính phủ; đồng thời phát huy trách nhiệm quyền tự chủ, tính năng động, sáng tạo của Thành phố trong việc thực hiện những mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
2. Phân cấp quản lý gắn liền với việc tăng cường trách nhiệm kiểm tra của các Bộ, ngành đối với hoạt động của chính quyền Thành phố.
3. Phân cấp quản lý đi đôi với việc thực hiện chương trình cải cách hành chính ở các cấp chính quyền nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy quản lý nhà nước ở địa phương; tạo thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp và đời sống của nhân dân.
4. Phù hợp với pháp luật hiện hành về thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
5. Phân cấp quản lý đi đôi với tăng cường trách nhiệm của Hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân Thành phố và mở rộng dân chủ, thực hiện công khai cho cấp dưới tham gia bàn bạc và giám sát thực hiện.

Như vậy, phân cấp quản lý nhà nước cho Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh trên một số lĩnh vực theo nguyên tắc sau:

- Bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành tập trung thống nhất và thông suốt của Chính phủ; đồng thời phát huy trách nhiệm quyền tự chủ, tính năng động, sáng tạo của Thành phố trong việc thực hiện những mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

- Phân cấp quản lý gắn liền với việc tăng cường trách nhiệm kiểm tra của các Bộ, ngành đối với hoạt động của chính quyền Thành phố.

- Phân cấp quản lý đi đôi với việc thực hiện chương trình cải cách hành chính ở các cấp chính quyền nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy quản lý nhà nước ở địa phương; tạo thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp và đời sống của nhân dân.

- Phù hợp với pháp luật hiện hành về thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

- Phân cấp quản lý đi đôi với tăng cường trách nhiệm của Hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân Thành phố và mở rộng dân chủ, thực hiện công khai cho cấp dưới tham gia bàn bạc và giám sát thực hiện.

Quản lý nhà nước
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trách nhiệm quản lý nhà nước về hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác như thế nào?
Pháp luật
Nội dung quản lý nhà nước về giao thông đường bộ có nội dung hợp tác quốc tế về giao thông đường bộ không?
Pháp luật
Việc xây dựng nội dung chính sách thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng gồm Ủy ban nhân dân cấp nào? Ủy ban nhân dân các cấp này có trách nhiệm như thế nào trong quản lý nhà nước về xây dựng?
Pháp luật
Vụ thuộc Bộ là gì? Vụ thuộc Bộ được thành lập khi đáp ứng các điều kiện nào theo quy định hiện hành?
Pháp luật
Mẫu báo cáo tình hình quản lý nhà nước về khoáng sản trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương là mẫu nào?
Pháp luật
Trong hoạt động quản lý nhà nước về cảng cạn thì Bộ Giao thông vận tải có những trách nhiệm gì?
Pháp luật
Bộ Tư pháp thực hiện chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực gì? Có bao nhiêu cơ quan trực thuộc Bộ Tư pháp?
Pháp luật
Bộ Tài chính thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong các lĩnh vực gì? Bộ Tài chính có bao nhiêu cơ quan trực thuộc?
Pháp luật
Bộ Giao thông vận tải thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong các lĩnh vực nào? Bộ Giao thông vận tải có bao nhiêu cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quản lý nhà nước
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
788 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quản lý nhà nước
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào