Nội dung giáo dục, tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá trong ngành giáo dục gồm những gì?

Cho tôi hỏi nội dung giáo dục, tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá trong ngành giáo dục gồm những gì? Có những hoạt động nào trong việc phòng chống tác hại của thuốc lá trong ngành giáo dục? Câu hỏi của chị Mai từ Hậu Giang.

Nội dung giáo dục, tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá trong ngành giáo dục gồm những gì?

Căn cứ Điều 5 Quy định về công tác phòng chống tác hại của thuốc lá trong ngành giáo dục ban hành kèm theo Quyết định 3323/QĐ-BGDĐT năm 2010 quy định nội dung giáo dục, tuyên truyền về phòng chống tác hại của thuốc lá như sau:

Nội dung giáo dục, tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá
1. Các chính sách, pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá, trách nhiệm của người học, nhà giáo, cán bộ, công nhân viên ngành giáo dục trong việc thực hiện quy định về phòng, chống tác hại của thuốc lá.
2. Các kiến thức cơ bản về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, kinh tế và môi trường.
3. Lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá và môi trường không thuốc lá.
4. Tuyên truyền cho người học, nhà giáo, cán bộ công nhân viên trong ngành giáo dục về tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ, kinh tế và môi trường.

Như vậy, theo quy định, nội dung giáo dục, tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá trong ngành giáo dục bao gồm:

(1) Các chính sách, pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá, trách nhiệm của người học, nhà giáo, cán bộ, công nhân viên ngành giáo dục trong việc thực hiện quy định về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

(2) Các kiến thức cơ bản về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, kinh tế và môi trường.

(3) Lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá và môi trường không thuốc lá.

(4) Tuyên truyền cho người học, nhà giáo, cán bộ công nhân viên trong ngành giáo dục về tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ, kinh tế và môi trường.

Nội dung giáo dục, tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá trong ngành giáo dục gồm những gì?

Nội dung giáo dục, tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá trong ngành giáo dục gồm những gì? (Hình từ Internet)

Có những hoạt động nào trong việc phòng chống tác hại của thuốc lá trong ngành giáo dục?

Căn cứ Điều 7 Quy định về công tác phòng chống tác hại của thuốc lá trong ngành giáo dục ban hành kèm theo Quyết định 3323/QĐ-BGDĐT năm 2010 quy định về các hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá như sau:

Các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá
1. Xây dựng nội quy, quy chế của nhà trường và các cơ quan quản lý giáo dục về cấm hút thuốc lá trong các cơ sở giáo dục và các cơ quan quản lý giáo dục.
2. Treo biển hoặc biểu tượng "Cấm hút thuốc lá" ở các hành lang, lớp học, phòng họp và các phòng làm việc tại nhà trường và các cơ quan quản lý giáo dục.
3. Cấm quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị, sản xuất, kinh doanh thuốc lá và các sản phẩm của thuốc lá trong các nhà trường và các cơ quan quản lý giáo dục.
4. Cấm nhận tài trợ trực tiếp hoặc gián tiếp của các đơn vị sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thuốc lá dưới mọi hình thức.
5. Cấm người học, nhà giáo, cán bộ, công nhân viên ngành giáo dục tham gia các hoạt động buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ, kinh doanh, tiêu thụ thuốc lá trái pháp luật.
6. Đưa kết quả hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá là một trong các tiêu chí đánh giá thi đua đối với nhà trường và các cơ quan quản lý giáo dục.

Như vậy, các hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá trong ngành giáo dục gồm có:

(1) Xây dựng nội quy, quy chế của nhà trường và các cơ quan quản lý giáo dục về cấm hút thuốc lá trong các cơ sở giáo dục và các cơ quan quản lý giáo dục.

(2) Treo biển hoặc biểu tượng "Cấm hút thuốc lá" ở các hành lang, lớp học, phòng họp và các phòng làm việc tại nhà trường và các cơ quan quản lý giáo dục.

(3) Cấm quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị, sản xuất, kinh doanh thuốc lá và các sản phẩm của thuốc lá trong các nhà trường và các cơ quan quản lý giáo dục.

(4) Cấm nhận tài trợ trực tiếp hoặc gián tiếp của các đơn vị sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thuốc lá dưới mọi hình thức.

(5) Cấm người học, nhà giáo, cán bộ, công nhân viên ngành giáo dục tham gia các hoạt động buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ, kinh doanh, tiêu thụ thuốc lá trái pháp luật.

(6) Đưa kết quả hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá là một trong các tiêu chí đánh giá thi đua đối với nhà trường và các cơ quan quản lý giáo dục.

Nhà trường và cơ sở quản lý giáo dục có trách nhiệm gì trong công tác phòng chống tác hại của thuốc lá?

Căn cứ Điều 11 Quy định về công tác phòng chống tác hại của thuốc lá trong ngành giáo dục ban hành kèm theo Quyết định 3323/QĐ-BGDĐT năm 2010 quy định về trách nhiệm của nhà trường và cơ sở quản lý giáo dục như sau:

Trách nhiệm của nhà trường và cơ sở quản lý giáo dục
1. Đẩy mạnh cuộc vận động không hút thuốc lá trong trường học, thực hiện “trường học không thuốc lá”.
2. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện phòng, chống tác hại của thuốc lá cho người học, cán bộ, nhà giáo, công nhân viên trong trường (Phụ lục II).
3. Hàng năm báo cáo kết quả thực hiện về cơ quan quản lý và Bộ Giáo dục và Đào tạo (Vụ Công tác học sinh, sinh viên) vào dịp tổng kết năm học.

Như vậy, trong công tác phòng chống tác hại của thuốc lá thì nhà trường và cơ sở quản lý giáo dục có những nhiệm vụ sau đây:

(1) Đẩy mạnh cuộc vận động không hút thuốc lá trong trường học, thực hiện “trường học không thuốc lá”.

(2) Chỉ đạo, tổ chức thực hiện, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện phòng, chống tác hại của thuốc lá cho người học, cán bộ, nhà giáo, công nhân viên trong trường.

(3) Hàng năm báo cáo kết quả thực hiện về cơ quan quản lý và Bộ Giáo dục và Đào tạo thông qua Vụ Công tác học sinh, sinh viên vào dịp tổng kết năm học.

Phòng chống tác hại của thuốc lá Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Phòng chóng tác hại của thuốc lá
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trong thuốc lá có phải chứa chất hắc ín gây ung thư hay không? Người chưa đủ 18 tuổi có được sử dụng thuốc lá hay không?
Pháp luật
Ngày 31 tháng 5 có phải là Ngày thế giới không thuốc lá hay không? Mục đích của việc thành lập Ngày thế giới không thuốc lá là gì?
Pháp luật
Phòng Nghiệp vụ thuộc Cơ quan Điều hành Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá có những nhiệm vụ và quyền hạn gì?
Pháp luật
Nội dung giáo dục, tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá trong ngành giáo dục gồm những gì?
Pháp luật
Công tác thực hiện phòng chống tác hại của thuốc lá trong ngành giáo dục phải đảm bảo những nguyên tắc gì?
Pháp luật
Chính sách của Nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá được quy định như thế nào? Thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá phải đáp ứng các yêu cầu gì?
Pháp luật
Phòng Giám sát và đánh giá thuộc Cơ quan Điều hành Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá thực hiện chức năng gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phòng chống tác hại của thuốc lá
1,148 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phòng chống tác hại của thuốc lá
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào