Những trường hợp đảng viên được cho phép sinh con thứ 3 là gì? Thời điểm xử lý kỷ luật đảng viên sinh con thứ 3 khi không thuộc đối tượng được cho phép sinh con thứ 3 là khi nào?

Vợ tôi là Đảng viên và chúng tôi đã có 2 con, mặc dù vợ chồng tôi đã dùng biện pháp tránh thai nhưng không may vợ tôi mang thai con thứ 3. Vậy cho hỏi trong trường hợp này, vợ tôi có được cho phép sinh con thứ 3 không? Trường hợp vi phạm quy định về sinh con thứ 3 sẽ bị xử lý như thế nào? Câu hỏi từ anh Nguyên đến từ Phan Thiết.

Những trường hợp đảng viên được cho phép sinh con thứ 3 là gì?

Những trường hợp đảng viên được cho phép sinh con thứ 3 là gì?

Những trường hợp đảng viên được cho phép sinh con thứ 3 là gì? (Hình từ Internet)

Theo Điều 27 Hướng dẫn 04-HD/UBKTTW năm 2018 quy định về 07 trường hợp đảng viên được phép sinh con thứ 3, bao gồm:

- Cặp vợ chồng sinh con thứ ba, nếu cả hai hoặc một trong hai người thuộc dân tộc có số dân dưới 10.000 người hoặc thuộc dân tộc có nguy cơ suy giảm số dân (tỷ lệ sinh nhỏ hơn hoặc bằng tỷ lệ chết) theo công bố chính thức của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

- Cặp vợ chồng sinh lần thứ nhất mà sinh ba con trở lên.

- Cặp vợ chồng đã có một con đẻ, sinh lần thứ hai mà sinh hai con trở lên.

- Cặp vợ chồng sinh lần thứ ba trở lên, nếu tại thời điểm sinh chỉ có một con đẻ còn sống, kể cả con đẻ đã cho làm con nuôi.

- Cặp vợ chồng sinh con lần thứ ba, nếu đã có hai con đẻ nhưng một hoặc cả hai con bị dị tật hoặc mắc bệnh hiểm nghèo không mang tính di truyền, đã được Hội đồng giám định y khoa cấp tỉnh hoặc cấp Trung ương xác nhận.

- Cặp vợ chồng đã có con riêng (con đẻ): sinh một con hoặc hai con, nếu một trong hai người đã có con riêng (con đẻ); sinh một hoặc hai con trở lên trong cùng một lần sinh, nếu cả hai người đã có con riêng (con đẻ). Quy định này không áp dụng cho trường hợp hai người đã từng có hai con chung trở lên và các con hiện đang còn sống.

– Trường hợp sinh con thứ ba do mang thai ngoài ý muốn, nếu thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ người mẹ (có xác nhận của bệnh viện cấp huyện và tương đương trở lên) thì thôi không xem xét, xử lý kỷ luật.

Như vậy, trong trường hợp của anh, việc mang thai là ngoài ý muốn vì mặc dù đã dùng biện pháp tránh thai nhưng vợ anh vẫn mang thai, do đó vợ anh thuộc trường hợp được cho phép sinh con thứ 3 mà không phạm luật.

Đảng viên có con thứ 3 không thuộc trường hợp được cho phép sinh con thứ 3 bị xử lý như thế nào?

Theo Điều 52 Quy định 69-QĐ/TW năm 2022 quy định:

Điều 52. Vi phạm quy định chính sách dân số
1. Đảng viên vi phạm một trong các trường hợp sau gây hậu quả ít nghiêm trọng thì kỷ luật bằng hình thức khiển trách:
a) Cản trở, cưỡng bức thực hiện kế hoạch hoá gia đình; tham gia các hoạt động xét nghiệm, chẩn đoán để xác định giới tính thai nhi trái quy định.
b) Vi phạm chính sách dân số.
2. Trường hợp vi phạm đã kỷ luật theo Khoản 1 Điều này mà tái phạm hoặc vi phạm lần đầu gây hậu quả nghiêm trọng hoặc vi phạm một trong các trường hợp sau thì kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo hoặc cách chức (nếu có chức vụ):
a) Tuyên truyền, phổ biến hoặc ban hành văn bản có nội dung trái với chính sách dân số, truyền thống đạo đức tốt đẹp của dân tộc.
b) Gian dối trong việc cho con đẻ hoặc nhận nuôi con nuôi mà thực chất là con đẻ nhằm sinh thêm con ngoài giá thú hoặc trái quy định.
3. Trường hợp vi phạm Khoản 1, Khoản 2 Điều này gây hậu quả rất nghiêm trọng thì kỷ luật bằng hình thức khai trừ.

Đồng thời theo Mục 2 Nghị quyết 21-NQ/TW năm 2017 về công tác dân số trong tình hình mới do Ban Chấp hành Trung ương ban hành như sau:

Đổi mới nội dung tuyên truyền, vận động về công tác dân số
Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nội dung truyền thông, giáo dục phải chuyển mạnh sang chính sách dân số và phát triển.
Tiếp tục thực hiện cuộc vận động mỗi cặp vợ chồng nên có 2 con, bảo đảm quyền và trách nhiệm trong việc sinh con và nuôi dạy con tốt. Tập trung vận động sinh ít con hơn ở vùng, đối tượng có mức sinh cao; duy trì kết quả ở những nơi đã đạt mức sinh thay thế; sinh đủ 2 con ở những nơi có mức sinh thấp.
Nâng cao nhận thức, thực hành về bình đẳng giới; đẩy mạnh truyền thông giáo dục chuyển đổi hành vi nhằm giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh. Tạo chuyển biến rõ nét ở những vùng có tỉ số giới tính khi sinh cao.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, khơi dậy phong trào mọi người dân thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao, có lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý để nâng cao sức khỏe tầm vóc, thể lực người Việt Nam. Nâng cao nhận thức, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về cư trú, về cấm tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.
Đổi mới toàn diện nội dung, chương trình, phương pháp giáo dục dân số, sức khỏe sinh sản trong và ngoài nhà trường. Hình thành kiến thức và kỹ năng về dân số, sức khỏe sinh sản đúng đắn, có hệ thống ở thế hệ trẻ.

Chiếu theo quy định này, chính sách của Đảng nhấn mạnh: “Tiếp tục thực hiện cuộc vận động mỗi cặp vợ chồng nên có 2 con”.

Như vậy, đối chiếu hai quy định này, Đảng viên sinh con thứ 3 không thuộc trường hợp được cho phép sinh con thứ 3 là vi phạm đường lối, chính sách của Đảng và tùy vào mức độ nghiệm trọng của vụ việc mà có thể áp dụng hình thức xử lý khiển trách, cảnh cáo hoặc cách chức.

Thời điểm xử lý kỷ luật đảng viên sinh con thứ 3 khi không thuộc đối tượng được cho phép sinh con thứ 3 là khi nào?

Tại khoản 10 Điều 2 Quy định 69-QĐ/TW năm 2022 nêu rõ:

Nguyên tắc xử lý kỷ luật
...
10. Kỷ luật Đảng không thay thế kỷ luật hành chính, kỷ luật đoàn thể và các hình thức xử phạt của pháp luật. Đảng viên bị kỷ luật về Đảng thì cấp ủy quản lý Đảng viên đó phải kịp thời chỉ đạo hoặc đề nghị cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội có thẩm quyền, trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày công bố quyết định kỷ luật về Đảng, phải kỷ luật về hành chính, đoàn thể (nếu có) theo quy định của cơ quan nhà nước, đoàn thể.

Đồng thời theo quy định tại khoản 14 Điều 2 Quy định 69-QĐ/TW năm 2022 quy định như sau:

Nguyên tắc xử lý kỷ luật
...
14. Trường hợp chưa kỷ luật, không hoặc miễn kỷ luật:
a) Đảng viên là nữ giới đang trong thời gian mang thai, nghỉ thai sản, đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi hoặc đảng viên là nam giới (trường hợp vợ chết hoặc vì lý do khách quan, bất khả kháng khác) đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi thì chưa xem xét kỷ luật.

Như vậy, thời điểm xử lý đối với đảng viên sinh con thứ 3 khi không thuộc đối tượng được cho phép sinh con thứ 3 là 30 ngày, kể từ ngày công bố quyết định kỷ luật về Đảng, phải kỷ luật về hành chính, đoàn thể (nếu có) theo quy định của cơ quan nhà nước, đoàn thể

Trừ trường hợp Đảng viên là nữ giới đang trong thời gian mang thai, nghỉ thai sản, đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi hoặc đảng viên là nam giới (trường hợp vợ chết hoặc vì lý do khách quan, bất khả kháng khác) đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi thì chưa xem xét kỷ luật thì đảng viên sẽ được tạm hoãn chịu xử lý kỷ luật.

Sinh con thứ ba
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Viên chức sinh con thứ ba trước ngày Nghị định 112/2020/NĐ-CP có hiệu lực thì khi xử lý kỷ luật có áp dụng nghị định này được không?
Pháp luật
Công chức sinh con thứ ba trong trường hợp nào sẽ không bị xử lý kỷ luật? Nếu là Đảng viên thì có bị khai trừ khỏi Đảng không?
Pháp luật
Quy định 69-QĐ/TW : Đảng viên sinh con thứ 3 có còn bị kỷ luật vì vi phạm chính sách dân số không?
Pháp luật
Đảng viên sinh con thứ ba bị xử lý kỷ luật như thế nào? Trường hợp nào được xem xét giảm nhẹ mức kỷ luật?
Pháp luật
Thủ tục xử lý giáo viên sinh con thứ ba như thế nào? Giáo viên sinh con thứ ba sẽ bị xếp loại ở mức không hoàn thành nhiệm vụ đúng không?
Pháp luật
Đảng viên sinh con thứ ba, tuy nhiên có 01 người con bị khuyết tật thì có vi phạm chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình để làm căn cứ xử lý kỷ luật không?
Pháp luật
Viên chức sinh ba con trong lần mang thai đầu tiên có bị xử lý kỷ luật không? Viên chức là Đảng viên khi sinh con thứ ba bị xử lý kỷ luật Đảng như thế nào?
Pháp luật
Viên chức sinh con thứ ba bị xử lý kỷ luật khiển trách và đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ thì xác định thời gian kéo dài thời hạn nâng lương thường xuyên ra sao?
Pháp luật
Trường hợp nào Đảng viên sinh con thứ ba không được xem là vi phạm chính sách dân số để được kết nạp lại vào Đảng?
Pháp luật
Viên chức sinh con thứ ba sẽ bị xử lý kỷ luật thế nào? Viên chức là Đảng viên khi sinh con thứ ba có bị khai trừ khỏi Đảng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sinh con thứ ba
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
9,737 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sinh con thứ ba
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: