Những thông tin gì của Trưởng Bộ phận Một cửa tại Cơ quan Bộ Khoa học và Công nghệ phải được công khai?

Những thông tin gì của Trưởng Bộ phận Một cửa tại Cơ quan Bộ Khoa học và Công nghệ phải được công khai? Trách nhiệm của Trưởng Bộ phận Một cửa tại Cơ quan Bộ Khoa học và Công nghệ trong việc xử lý thủ tục hành chính? câu hỏi của anh N (Vinh).

Những thông tin gì của Trưởng Bộ phận Một cửa tại Cơ quan Bộ Khoa học và Công nghệ phải được công khai?

Theo khoản 7 Điều 8 Quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông ban hành kèm theo Quyết định 674/QĐ-BKHCN năm 2019 quy định như sau:

Trách nhiệm của Trưởng Bộ phận Một cửa
...
7. Công khai tại trụ sở và trên trang tin điện tử của Bộ phận Một cửa họ, tên, chức danh, số điện thoại của Trưởng Bộ phận Một cửa, Phó Trưởng Bộ phận Một cửa; họ, tên, chức danh, lĩnh vực công tác, số điện thoại của công chức, viên chức được cử làm việc thường trực và phối hợp tại Bộ phận Một cửa.
...

Theo đó, thông tin về họ, tên, chức danh, số điện thoại của Trưởng Bộ phận Một cửa sẽ được công khai tại trụ sở và trên trang tin điện tử của Bộ phận Một cửa.

Những thông tin gì của Trưởng Bộ phận Một cửa tại Cơ quan Bộ Khoa học và Công nghệ phải được công khai?

Những thông tin gì của Trưởng Bộ phận Một cửa tại Cơ quan Bộ Khoa học và Công nghệ phải được công khai? (hình từ internet)

Trách nhiệm của Trưởng Bộ phận Một cửa tại Cơ quan Bộ Khoa học và Công nghệ trong việc xử lý thủ tục hành chính?

Tại Điều 8 Quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông ban hành kèm theo Quyết định 674/QĐ-BKHCN năm 2019 quy định chức danh này ngoài trách nhiệm công khai thông tin còn có các trách nhiệm sau:

- Trực tiếp điều hành và chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng về toàn bộ hoạt động của Bộ phận Một cửa.

Được thừa lệnh Bộ trưởng ký các văn bản đôn đốc các đơn vị chức năng có liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính để bảo đảm việc giải quyết theo đúng quy định; báo cáo, đề xuất với người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền biện pháp xử lý đối với những trường hợp giải quyết thủ tục hành chính không bảo đảm thời gian và chất lượng theo quy định.

- Định kỳ 03 tháng hoặc đột xuất, Trưởng Bộ phận Một cửa làm việc với các đơn vị có thủ tục hành chính được tiếp nhận và giải quyết tại Bộ phận Một cửa để trao đổi về việc quản lý, điều hành, thực hiện nhiệm vụ và tình hình tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính của các đơn vị đó.

- Quản lý tiến độ xử lý công việc được giao, thái độ, tác phong, cư xử của công chức, viên chức được cử phối hợp với Bộ phận Một cửa; từ chối tiếp nhận hoặc chủ động đề xuất với đơn vị cử người thay công chức, viên chức vi phạm kỷ luật lao động, có thái độ, tác phong, cư xử không đứng quy chế văn hóa công sở, năng lực chuyên môn không đáp ứng được nhiệm vụ hoặc có hành vi vi phạm pháp luật khác.

- Giao nhiệm vụ cho cấp phó, công chức, viên chức cho phù hợp với năng lực và chuyên môn nghiệp vụ; kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ đã giao và thực hiện công tác thông tin, báo cáo theo quy định.

- Phối hợp với đơn vị cử công chức, viên chức xem xét, xử lý hành vi vi phạm của công chức, viên chức và công khai kết quả xử lý cho tổ chức, cá nhân có phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đối với hành vi vi phạm của công chức, viên chức được biết.

- Chủ động đề nghị người đứng đầu đơn vị có thẩm quyền cử công chức, viên chức đến Bộ phận Một cửa để kịp thời tăng, giảm cán bộ, công chức, viên chức khi số lượng tổ chức, cá nhân đến thực hiện thủ tục hành chính có biến động tăng, giảm rõ rệt hoặc quá ít hoặc trường hợp công chức, viên chức được vắng mặt, được nghỉ theo quy định.

- Kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý hành vi vi phạm pháp luật của tổ chức, cá nhân, công chức, viên chức xảy ra tại Bộ phận Một cửa.

- Quản lý, trình cấp có thẩm quyền về việc mua sắm, thuê, cải tạo, sửa chữa, bảo dưỡng, thay thế, bổ sung, thanh lý tài sản, cơ sở vật chất, kỹ thuật tại Bộ phận Một cửa theo đúng quy định của pháp luật; bố trí khoa học, hợp lý các khu vực cung cấp thông tin, giải quyết thủ tục hành chính, trang thiết bị phục vụ tổ chức, cá nhân đến thực hiện thủ tục hành chính.

- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Bộ trưởng giao theo quy định.

Trưởng Bộ phận Một cửa tại Cơ quan Bộ Khoa học và Công nghệ trong việc xử lý thủ tục hành chính không được phép thực hiện những việc gì?

Căn cứ Điều 3 Quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông ban hành kèm theo Quyết định 674/QĐ-BKHCN năm 2019 quy định như sau:

Những hành vi không được làm trong giải quyết thủ tục hành chính
Công chức, viên chức được giao nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, chuyển hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại trụ sở Bộ phận Một cửa, giải quyết thủ tục hành chính tại đơn vị thuộc Bộ không được thực hiện các hành vi sau đây:
1. Cửa quyền, sách nhiễu, gây phiền hà, khó khăn cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính.
2. Cản trở tổ chức, cá nhân lựa chọn hình thức nộp hồ sơ, nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật.
3. Cản trở hoặc ngăn chặn trái phép quá trình truyền, gửi, nhận dữ liệu điện tử; thay đổi, xóa, hủy, giả mạo, sao chép, di chuyển trái phép một phần hoặc toàn bộ nội dung dữ liệu thực hiện thủ tục hành chính.
4. Tiết lộ thông tin về hồ sơ, tài liệu và các thông tin liên quan đến bí mật của tổ chức, cá nhân hoặc sử dụng thông tin đó để trục lợi.
5. Từ chối thực hiện, kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính hoặc tự ý yêu cầu bổ sung hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật.
6. Trực tiếp giao dịch, yêu cầu tổ chức, cá nhân bổ sung, hoàn thiện hồ sơ không thông qua Bộ phận Một cửa, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
7. Đùn đẩy trách nhiệm, thiếu hợp tác, thiếu công bằng, không khách quan, không đúng pháp luật trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.
8. Ứng xử, giao tiếp không phù hợp với quy chế văn hóa công sở.
9. Các hành vi vi phạm pháp luật khác trong thực hiện công vụ.

Như vậy, trong việc tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính, Trưởng Bộ phận Một cửa tại Cơ quan Bộ Khoa học và Công nghệ không được phép thực hiện các hành vi kể trên.

Bộ Khoa học và Công nghệ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bộ Khoa học và Công nghệ có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong công tác quản lý nhà nước liên quan đến an toàn bức xạ và hạt nhân?
Pháp luật
Bộ Khoa học và Công nghệ có thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ không?
Pháp luật
Quyết định 856/QĐ-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ công bố những thủ tục hành chính nội bộ mới, bị bãi bỏ nào?
Pháp luật
Vụ Khoa học Xã hội Nhân văn và Tự nhiên là đơn vị thuộc Bộ nào? Lãnh đạo Vụ sẽ bao gồm những ai?
Pháp luật
Vụ Khoa học Xã hội Nhân văn và Tự nhiên trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức và làm việc theo chế độ nào?
Pháp luật
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ có thẩm quyền ký các văn bản nào? Có ký quyết định cá biệt không?
Pháp luật
Bộ Khoa học và Công nghệ sử dụng Biểu trưng trong các hoạt động nào? Biểu trưng của Bộ thể hiện trên băng rôn như thế nào?
Pháp luật
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ do Thủ tướng bổ nhiệm được hưởng phụ cấp chức vụ bao nhiêu?
Pháp luật
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ là ai? Do Thủ tướng Chính phủ ký quyết định bổ nhiệm đúng không?
Pháp luật
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ có phải là thành viên của Chính phủ theo quy định của pháp luật?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bộ Khoa học và Công nghệ
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
329 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bộ Khoa học và Công nghệ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào