Nhục hình là gì? Công an bị truy cứu về tội dùng nhục hình làm người khác thương tật thì có thể đi tù bao nhiêu năm?

Tôi thắc mắc rằng nhục hình là gì? Có được dùng nhục hình trong quá trình điều tra tội phạm? Công an bị truy cứu về tội dùng nhục hình làm người khác thương tật thì có thể đi tù bao nhiêu năm? (Câu hỏi của anh A - Đồng Nai).

Nhục hình là gì?

Nhục hình là gì?

Nhục hình là gì? (Hình từ Internet)

Căn cứ tại khoản 1 Điều 373 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội dùng nhục hình như sau:

Tội dùng nhục hình
Người nào trong hoạt động tố tụng, thi hành án hoặc thi hành các biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc mà dùng nhục hình hoặc đối xử tàn bạo, hạ nhục nhân phẩm của người khác dưới bất kỳ hình thức nào, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Nhục hình là hành vi cố ý gây đau đớn về thể xác hoặc tinh thần cho người khác, thường là để trừng phạt hoặc tra tấn họ.

Trong pháp luật hình sự, dùng nhục hình là hành vi sử dụng các phương pháp tra tấn, gây đau đớn về thể xác người đang bị điều tra, xét hỏi hoặc bị giam giữ cải tạo được thực hiện bởi người có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng, thi hành án hoặc thi hành các biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Nhục hình là một hành vi vi phạm nhân quyền nghiêm trọng, không chỉ bị cấm ở Việt Nam mà còn bị cấm theo luật pháp quốc tế, bởi vì đây là hành vi xâm phạm đến thân thể, sức khỏe và tính mạng của người khác.

Có được dùng nhục hình trong quá trình điều tra tội phạm?

Theo đó tại Điều 14 Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự 2015 thì những hành vi bị nghiêm cấm đối với cơ quan Điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động Điều tra như sau:

Những hành vi bị nghiêm cấm
1. Làm sai lệch hồ sơ vụ án; truy cứu trách nhiệm hình sự người không có hành vi phạm tội; không truy cứu trách nhiệm hình sự người có hành vi phạm tội đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự; ra quyết định trái pháp luật; ép buộc người khác làm trái pháp luật; làm lộ bí mật Điều tra vụ án; can thiệp trái pháp luật vào việc Điều tra vụ án hình sự.
2. Bức cung, dùng nhục hình và các hình thức tra tấn hoặc đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo, hạ nhục con người hay bất kỳ hình thức nào khác xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
3. Cản trở người bị bắt, người bị tạm giữ, bị can thực hiện quyền tự bào chữa, nhờ luật sư hoặc người khác bào chữa, trợ giúp pháp lý; quyền khiếu nại, tố cáo; quyền được bồi thường thiệt hại về vật chất, tinh thần và phục hồi danh dự.
4. Cản trở người bào chữa, người thực hiện trợ giúp pháp lý thực hiện việc bào chữa, trợ giúp pháp lý theo quy định của pháp luật.
5. Chống đối, cản trở hoặc tổ chức, lôi kéo, xúi giục, kích động, cưỡng bức người khác chống đối, cản trở hoạt động Điều tra hình sự; xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tài sản của người thi hành công vụ trong Điều tra hình sự.

Do đó, trong quá trình điều tra tội phạm, hành vi dùng nhục hình và các hình thức tra tấn hoặc đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo, hạ nhục con người hay bất kỳ hình thức nào khác xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân là hành vi bị nghiêm cấm.

Nếu người nào dùng nhục hình trong quá trình điều tra thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 373 Bộ luật Hình sự 2015.

Công an bị truy cứu về tội dùng nhục hình làm người khác thương tật thì có thể đi tù bao nhiêu năm?

Theo Điều 373 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về mức xử lý hình sự đối với tội dùng nhục hình như sau:

- Bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm: Trong hoạt động tố tụng, thi hành án hoặc thi hành các biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc mà dùng nhục hình hoặc đối xử tàn bạo, hạ nhục nhân phẩm của người khác dưới bất kỳ hình thức nào

- Bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm đối với một trong các trường hợp sau đây:

+ Phạm tội 02 lần trở lên;

+ Đối với 02 người trở lên;

+ Dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt;

+ Đối với người dưới 18 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, người khuyết tật nặng hoặc khuyết tật đặc biệt nặng;

+ Gây thương tích hoặc gây thiệt hại về sức khỏe cho người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 60%.

- Bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm đối với một trong các trường hợp sau đây:

+ Gây thương tích hoặc gây thiệt hại về sức khỏe cho người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên.

+ Làm người bị nhục hình tự sát.

- Bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân: Làm người bị nhục hình chết.

- Hình phạt bổ sung: Bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm

Như vậy, trường hợp công an dùng nhục hình làm người khác thương tật thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tùy vào tỷ lệ tổn thương cơ thể của người bị cán bộ công an dùng nhục hình thì cán bộ công an đó có thể bị phạt tù từ 06 tháng đến 12 năm.

Ngoài ra, cán bộ công an đó còn bị áp dụng hình phạt bổ sung là cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Tội dùng nhục hình
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nhục hình là gì? Công an bị truy cứu về tội dùng nhục hình làm người khác thương tật thì có thể đi tù bao nhiêu năm?
Pháp luật
Dùng nhục hình đối với người chưa thành niên hoặc người già yếu thì có bị xử lý hình sự nặng hơn so với người bình thường không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tội dùng nhục hình
575 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tội dùng nhục hình
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: