Nhiệm vụ đối với ngạch Văn thư viên theo quy định là gì? Bằng trung cấp nghề văn thư lưu trữ có thay được chứng chỉ bồi dưỡng ngạch Văn thư viên hay không?

Liên quan đến ngạch Văn thư viên, tôi đang hưởng lương ngạch viên chức Văn thư Trung cấp (có bằng trung cấp nghề Văn thư - đánh máy). Tôi đã có bằng Đại học Hành chính, muốn chuyển ngạch sang Văn thư viên nhưng điều kiện chuyển ngạch sang văn thư viên là phải có bằng Đại học Văn thư, lưu trữ; nếu bằng đại học chuyên ngành khác thì phải có chứng chỉ bồi dưỡng văn thư lưu trữ. Xin hỏi, tôi đã có bằng trung cấp nghề văn thư lưu trữ thì có cần phải học chứng chỉ bồi dưỡng văn thư lưu trữ không? - Câu hỏi của anh Nguyễn Duy Anh đến từ Hải Phòng.

Chức trách và nhiệm vụ đối với ngạch Văn thư viên theo quy định là gì?

Tại khoản 1, khoản 2 Điều 11 Thông tư 02/2021/TT-BNV quy định về ngạch Văn thư viên cụ thể như sau:

Ngạch Văn thư viên
1. Chức trách:
Là công chức đảm nhiệm một hoặc một số nhiệm vụ văn thư theo yêu cầu cầu của vị trí việc làm trong bộ phận văn thư cơ quan, tổ chức hành chính từ cấp huyện trở lên.
2. Nhiệm vụ:
a) Vận hành hệ thống quản lý tài liệu điện tử của cơ quan, tổ chức;
b) Thực hiện quản lý lưu giữ hồ sơ, tài liệu theo quy định của công tác văn thư; tổ chức việc thống kê lưu trữ các tài liệu, số liệu theo yêu cầu của nghiệp vụ công tác văn thư;
c) Trực tiếp thực thi nhiệm vụ công tác văn thư cơ quan và các nhiệm vụ khác được cấp trên giao.

Nhiệm vụ đối với ngạch Văn thư viên theo quy định là gì? Bằng trung cấp nghề văn thư lưu trữ có thay được chứng chỉ bồi dưỡng ngạch Văn thư viên hay không?

Nhiệm vụ đối với ngạch Văn thư viên theo quy định là gì? Bằng trung cấp nghề văn thư lưu trữ có thay được chứng chỉ bồi dưỡng ngạch Văn thư viên hay không?

Tiêu chuẩn, điều kiện về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và trình độ đào tạo, bồi dưỡng đối với ngạch Văn thư viên cần đáp ứng những gì?

Theo khoản 3, khoản 4 Điều 11 Thông tư 02/2021/TT-BNV được sửa đổi bởi khoản 8 Điều 1 Thông tư 06/2022/TT-BNV quy định về tiêu chuẩn, điều kiện về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và trình độ đào tạo, bồi dưỡng đối với ngạch Văn thư viên như sau:

* Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ

- Nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật về công tác văn thư, quy trình nghiệp vụ và các nhiệm vụ cụ thể của văn thư cơ quan

- Có kỹ năng kiểm soát việc bảo đảm tuân thủ đúng thể thức, quy trình, thủ tục, thẩm quyền ban hành văn bản hành chính theo quy định của pháp luật

- Sử dụng thành thạo các phương tiện, thiết bị kỹ thuật phục vụ yêu cầu nhiệm vụ.

* Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng

Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên với ngành hoặc chuyên ngành văn thư - lưu trữ, lưu trữ học, lưu trữ học và quản trị văn phòng. Trường hợp có bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành khác phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ văn thư do cơ sở đào tạo có thẩm quyền cấp hoặc có bằng tốt nghiệp cao đẳng, trung cấp ngành hoặc chuyên ngành văn thư hành chính, văn thư - lưu trữ, lưu trữ.

Bên cạnh đó, tại khoản 5 Điều này cũng có yêu cầu đối với công chức dự thi nâng ngạch lên ngạch văn thư viên:

Có thời gian giữ ngạch văn thư viên trung cấp và tương đương, trong đó nếu có thời gian tương đương với ngạch văn thư viên trung cấp thì thời gian giữ ngạch văn thư viên trung cấp tối thiểu 01 năm (đủ 12 tháng) tính đến ngày hết thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi nâng ngạch. Cụ thể như sau:

- Trường hợp khi tuyển dụng lần đầu có trình độ đào tạo cao đẳng phải có thời gian giữ ngạch văn thư viên trung cấp và tương đương từ đủ 02 năm trở lên (không kể thời gian tập sự)

- Trường hợp khi tuyển dụng lần đầu có trình độ đào tạo trung cấp phải có thời gian giữ ngạch văn thư viên trung cấp và tương đương từ đủ 03 năm trở lên (không kể thời gian tập sự).

Bằng trung cấp nghề văn thư có thay được chứng chỉ bồi dưỡng ngạch Văn thư viên hay không?

Theo quy định tại Điều 11 Thông tư 02/2021/TT-BNV của Bộ Nội vụ ngày 11/6/2021 quy định mã số, tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ và xếp lương đối với các ngạch công chức chuyên ngành hành chính và công chức chuyên ngành văn thư thì một trong những yêu cầu về tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng của ngạch văn thư viên có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ văn thư theo tiêu chuẩn ngạch văn thư viên.

Hiện nay, không có quy định bằng trung cấp nghề văn thư lưu trữ thay thế chứng chỉ bồi dưỡng ngạch Văn thư viên.

Văn thư viên
Ngạch văn thư viên
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công chức có đủ điều kiện bổ nhiệm vào ngạch văn thư viên khi có bằng trung cấp chuyên ngành văn thư lưu trữ hay không?
Pháp luật
Công việc của văn thư viên chính trong cơ quan hành chính là gì? Phạm vi quyền hạn của văn thư viên chính như thế nào?
Pháp luật
Văn thư viên trong cơ quan hành chính phải có trình độ như thế nào? Công việc của văn thư viên trong cơ quan hành chính là gì?
Pháp luật
Văn thư viên trung cấp có bắt buộc phải có bằng tốt nghiệp trung cấp đối với ngành văn thư hay không?
Pháp luật
Công chức dự thi nâng ngạch lên ngạch văn thư viên chính phải có thời gian giữ ngạch văn thư viên bao lâu?
Pháp luật
Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo đối với ngạch Văn thư viên chính chuyên ngành văn thư được quy định như thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng Ngạch Văn thư viên hiện nay như thế nào? Ngạch Văn thư viên chính được pháp luật quy định ra sao?
Pháp luật
Người giữ ngạch Văn thư viên trung cấp chuyên ngành văn thư trong thời gian bao lâu thì có thể dự thi nâng ngạch lên ngạch Văn thư viên?
Pháp luật
Văn thư viên trung cấp phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào? Công chức văn thư trung cấp được hưởng lương bậc mấy?
Pháp luật
Nhiệm vụ đối với ngạch Văn thư viên theo quy định là gì? Bằng trung cấp nghề văn thư lưu trữ có thay được chứng chỉ bồi dưỡng ngạch Văn thư viên hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Văn thư viên
4,295 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Văn thư viên Ngạch văn thư viên
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào