Nhiệm kỳ của kiểm soát viên theo tổ chức quản trị rút gọn tối đa bao nhiêu năm? Có được bầu lại hay không?

Hiện nay theo quy định mới thì nhiệm kỳ của kiểm soát viên theo tổ chức quản trị rút gọn tối đa bao nhiêu năm và có được bầu lại hay không? Nhiệm vụ và quyền hạn của kiểm soát viên theo tổ chức quản trị rút gọn như thế nào? Đại hội thành viên theo tổ chức quản trị rút gọn có phải thông qua định hướng phát triển của hợp tác xã không?

Nhiệm kỳ của kiểm soát viên theo tổ chức quản trị rút gọn tối đa bao nhiêu năm? Có được bầu lại hay không?

Nhiệm kỳ của kiểm soát viên theo tổ chức quản trị rút gọn tối đa bao nhiêu năm có được bầu lại hay không, căn cứ theo khoản 2 Điều 72 Luật Hợp tác xã 2023 quy định:

Kiểm soát viên theo tổ chức quản trị rút gọn
1. Kiểm soát viên kiểm tra và giám sát hoạt động của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã theo quy định của pháp luật và Điều lệ. Kiểm soát viên hoạt động độc lập, chịu trách nhiệm trước Đại hội thành viên và trước pháp luật về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
2. Nhiệm kỳ của kiểm soát viên do Điều lệ quy định nhưng tối đa là 05 năm và có thể được bầu lại với số nhiệm kỳ không hạn chế. Việc bầu, bãi nhiệm, miễn nhiệm kiểm soát viên được thực hiện bằng phiếu kín.
...

Như vậy, nhiệm kỳ của kiểm soát viên do Điều lệ quy định nhưng tối đa là 05 năm và có thể được bầu lại với số nhiệm kỳ không hạn chế.

Ngoài ra, việc bầu, bãi nhiệm, miễn nhiệm kiểm soát viên sẽ được thực hiện bằng cách bỏ phiếu kín.

Nhiệm kỳ của kiểm soát viên theo tổ chức quản trị rút gọn tối đa bao nhiêu năm có được bầu lại hay không?

Nhiệm kỳ của kiểm soát viên theo tổ chức quản trị rút gọn tối đa bao nhiêu năm có được bầu lại hay không? (Hình từ Internet)

Nhiệm vụ và quyền hạn của kiểm soát viên theo tổ chức quản trị rút gọn như thế nào?

Nhiệm vụ và quyền hạn của Kiểm soát viên hợp tác xã theo quy định tại khoản 3 Điều 72 Luật Hợp tác xã 2023. Cụ thể:

Kiểm soát viên theo tổ chức quản trị rút gọn sẽ có nhiệm vụ và quyền hạn sau:

- Kiểm tra việc tuân thủ pháp luật, chấp hành Điều lệ, nghị quyết của Đại hội thành viên và quy chế của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;

- Giám sát hoạt động của Giám đốc, thành viên theo quy định của pháp luật, Điều lệ, nghị quyết của Đại hội thành viên, các quy chế của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;

- Kiểm tra hoạt động tài chính, việc chấp hành chế độ kế toán, phân phối thu nhập, xử lý các khoản lỗ, sử dụng các quỹ, tài sản, vốn vay của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã và các khoản hỗ trợ của Nhà nước;

- Thẩm định báo cáo tài chính hàng năm trước khi trình Đại hội thành viên; tổ chức việc kiểm toán nội bộ khi cần thiết;

- Yêu cầu cung cấp tài liệu, sổ sách, chứng từ và những thông tin cần thiết để phục vụ công tác kiểm tra, giám sát nhưng không được sử dụng các tài liệu, thông tin đó vào mục đích khác;

- Báo cáo trước Đại hội thành viên về kết quả kiểm soát; kiến nghị Giám đốc khắc phục những yếu kém, vi phạm trong hoạt động của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;

- Tiếp nhận kiến nghị, giải quyết theo thẩm quyền hoặc kiến nghị Giám đốc, Đại hội thành viên giải quyết theo thẩm quyền;

- Chuẩn bị chương trình và triệu tập Đại hội thành viên bất thường;

- Nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của pháp luật và Điều lệ.

Đại hội thành viên theo tổ chức quản trị rút gọn có thẩm quyền thông qua định hướng phát triển của hợp tác xã không?

Đại hội thành viên theo tổ chức quản trị rút gọn có thẩm quyền thông qua định hướng phát triển của hợp tác xã không, căn cứ theo khoản 1 Điều 70 Luật Hợp tác xã 2023 quy định về thẩm quyền của Đại hội thành viên theo tổ chức quản trị rút gọn như sau:

Thẩm quyền của Đại hội thành viên theo tổ chức quản trị rút gọn
1. Thông qua định hướng phát triển của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; sửa đổi, bổ sung Điều lệ; báo cáo hoạt động của Giám đốc và kiểm soát viên; báo cáo tài chính hằng năm; phương án sản xuất, kinh doanh.
2. Thông qua phương án phân phối thu nhập và xử lý khoản lỗ, khoản nợ; tỷ lệ trích lập quỹ chung không chia và quỹ khác; phương án thù lao, tiền lương, tiền công, tiền thưởng và chế độ đãi ngộ khác cho Giám đốc, kiểm soát viên, người giữ chức danh quản lý, chuyên môn khác và người lao động.
3. Thông qua việc đầu tư hoặc bán tài sản chung được chia có giá trị bằng hoặc lớn hơn 20% tổng giá trị tài sản của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được ghi trong báo cáo tài chính gần nhất; việc đầu tư hoặc bán tài sản chung không chia.
...

Như vậy, Đại hội thanh viên theo tổ chức quản trị rút gọn có thẩm quyền thông qua định hướng phát triển của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.

Ngoài ra, Đại hội thanh viên theo tổ chức quản trị rút gọn còn có thẩm quyền thông qua việc sửa đổi, bổ sung Điều lệ; báo cáo hoạt động của Giám đốc và kiểm soát viên; báo cáo tài chính hằng năm; phương án sản xuất, kinh doanh của hợp tác xã.

Kiểm soát viên
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nhiệm kỳ của kiểm soát viên theo tổ chức quản trị rút gọn tối đa bao nhiêu năm? Có được bầu lại hay không?
Pháp luật
Trưởng Ban kiểm soát, Kiểm soát viên của doanh nghiệp bảo hiểm có bắt buộc phải là cổ đông của doanh nghiệp không?
Pháp luật
Lương kiểm soát viên khi làm việc tại 2 công ty cùng lúc? Lương kiểm soát viên tại công ty TNHH một thành viên 100% vốn nhà nước được chi trả ra sao?
Pháp luật
Kiểm soát viên doanh nghiệp nhà nước phải có bằng tốt nghiệp đại học thuộc các chuyên ngành nào?
Pháp luật
Kiểm soát viên cao cấp chất lượng sản phẩm, hàng hóa thuộc công chức loại mấy? Mức lương hiện nay là bao nhiêu?
Pháp luật
Có bao nhiêu mức độ để xếp loại chất lượng hàng năm Kiểm soát viên doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ?
Pháp luật
Chuyên viên pháp lý muốn trở thành Kiểm soát viên Ban kiểm soát doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ phải có bao nhiêu năm kinh nghiệm?
Pháp luật
Kiểm soát viên chính chất lượng sản phẩm hàng hóa là chức danh gì? Kiểm soát viên chính chất lượng sản phẩm hàng hóa cần có trình độ gì?
Pháp luật
Kiểm soát viên chất lượng sản phẩm hàng hóa có bắt buộc phải sử dụng thành thạo ngoại ngữ không? Công việc cụ thể của chức danh này là gì?
Pháp luật
Để trở thành kiểm soát viên bưu chính thì công chức của Cục Bưu điện Trung ương phải có kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ bưu chính bao nhiêu năm?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kiểm soát viên
46 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kiểm soát viên

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Kiểm soát viên

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào