Nhập khẩu thuốc, hàng dược phẩm đối với công ty có vốn nước ngoài được pháp luật quy định như thế nào?

Công ty chị là doanh nghiệp nước ngoài, sản xuất và kinh doanh các mặt hàng hoá chất. Nay Công ty muốn nhập khẩu thuốc, hàng dược phẩm (là sản phẩm của cùng tập đoàn nhưng công ty ở nước khác) và bán luôn cho đại lý. Bên chị có nghe nói rằng theo quy định của pháp luật Việt Nam, nếu bên chị là doanh nghiệp nước ngoài thì cần bắt buộc có kho dược phẩm tại Việt Nam và có ít nhất 1 người của Công ty vận hành kho mới được nhập về (dù là Công ty chị nhập về giao thẳng cho đại lý luôn). Thông tin này có đúng không? Ngoài ra chị muốn có các thông tin pháp luật liên quan đến hoạt động nhập khẩu và mua bán dược phẩm đối với doanh nghiệp nước ngoài.

Hoạt động nhập khẩu và mua bán dược phẩm đối với doanh nghiệp nước ngoài được pháp luật quy định như thế nào?

Về việc nhập khẩu dược phẩm thì đây là một hoạt động kinh doanh có điều kiện, cụ thể điều kiện áp dụng như sau (với tất cả các doanh nghiệp, bao gồm doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp có vốn nước ngoài đều cần phải đáp ứng).

Tại Điều 17 Luật Dược 2016 quy định:

"Điều 17. Điều kiện đối với người chịu trách nhiệm chuyên môn về dược của cơ sở xuất khẩu, nhập khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc

1. Người chịu trách nhiệm chuyên môn về dược của cơ sở xuất khẩu, nhập khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc phải có văn bằng chuyên môn quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 13 của Luật này và có 02 năm thực hành chuyên môn tại cơ sở dược phù hợp, trừ trường hợp quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều này.

2. Người chịu trách nhiệm chuyên môn về dược của cơ sở xuất khẩu, nhập khẩu vắc xin, sinh phẩm phải có một trong các văn bằng chuyên môn quy định tại Điểm a, b hoặc d Khoản 1 Điều 13 của Luật này và có 02 năm thực hành chuyên môn tại cơ sở dược phù hợp.

3. Người chịu trách nhiệm chuyên môn về dược của cơ sở xuất khẩu, nhập khẩu dược liệu, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền phải có văn bằng chuyên môn quy định tại Điểm a hoặc Điểm c Khoản 1 Điều 13 của Luật này và có 02 năm thực hành chuyên môn tại cơ sở dược phù hợp."

Và tại Điều 33 Luật Dược 2016 cũng quy định:

"Điều 33. Điều kiện cấp Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dược

1. Điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật và nhân sự được quy định như sau:

a) Cơ sở sản xuất thuốc, nguyên liệu làm thuốc phải có địa Điểm, nhà xưởng sản xuất, phòng kiểm nghiệm, kho bảo quản thuốc, nguyên liệu làm thuốc, hệ thống phụ trợ, trang thiết bị, máy móc sản xuất, kiểm nghiệm, bảo quản thuốc, hệ thống quản lý chất lượng, tài liệu chuyên môn kỹ thuật và nhân sự đáp ứng Thực hành tốt sản xuất thuốc, nguyên liệu làm thuốc;

b) Cơ sở nhập khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc, cơ sở xuất khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc, cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo quản thuốc, nguyên liệu làm thuốc phải có địa Điểm, kho bảo quản thuốc, trang thiết bị bảo quản, phương tiện vận chuyển, hệ thống quản lý chất lượng, tài liệu chuyên môn kỹ thuật và nhân sự đáp ứng Thực hành tốt bảo quản thuốc, nguyên liệu làm thuốc;

c) Cơ sở bán buôn thuốc, nguyên liệu làm thuốc phải có địa Điểm, kho bảo quản thuốc, trang thiết bị bảo quản, phương tiện vận chuyển, hệ thống quản lý chất lượng, tài liệu chuyên môn kỹ thuật và nhân sự đáp ứng Thực hành tốt phân phối thuốc, nguyên liệu làm thuốc;

[...]"

Nhập khẩu thuốc, hàng dược phẩm đối với công ty có vốn nước ngoài được pháp luật quy định như thế nào?

Nhập khẩu thuốc, hàng dược phẩm đối với công ty có vốn nước ngoài được pháp luật quy định như thế nào?

Nhập khẩu thuốc đối với công ty có vốn nước ngoài được pháp luật quy định như thế nào?

Còn hoạt động nhập khẩu thuốc đối với công ty có vốn nước ngoài như công ty chị thì ngoài các quy định chung của Luật Dược 2016 thì còn phải có giấy phép nhập khẩu theo quy định về thương mại ở văn bản sau:

Nghị định 09/2018/NĐ-CP về quy định chi tiết Luật thương mại và Luật Quản lý ngoại thương về hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam

Cần lưu ý là công ty chị - có vốn nước ngoài - thì chỉ có thể nhập khẩu, không thể phân phối dược phẩm (theo lộ trình ở Thông tư 34/2013/TT-BCT công bố lộ trình thực hiện hoạt động mua bán hàng hóa và hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Công thương ban hành). 

Thực hiện quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu, quyền phân phối của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam theo quy định pháp luật

Tại Điều 2 Thông tư 34/2013/TT-BCT quy định như sau:

- Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam được thực hiện quyền xuất khẩu đối với hàng hóa không thuộc danh mục hàng hóa quy định tại Phụ lục số 01 của Thông tư này.

- Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam được thực hiện quyền nhập khẩu đối với hàng hóa không thuộc danh mục hàng hóa quy định tại Phụ lục số 02 của Thông tư này.

- Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam được thực hiện quyền phân phối đối với hàng hóa không thuộc danh mục hàng hóa quy định tại Phụ lục số 03 của Thông tư này.

- Việc thực hiện quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu, quyền phân phối của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam phải tuân thủ theo các quy định tại Thông tư này và các quy định của văn bản quy phạm pháp luật hiện hành khác có liên quan.

Nhập khẩu thuốc
Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được thương nhân nước ngoài thành lập tại Việt Nam là thương nhân Việt Nam hay thương nhân nước ngoài?
Pháp luật
Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài phải có dự án đầu tư thì mới được lập chi nhánh ngoài trụ sở chính đúng không?
Pháp luật
Giấy tờ chứng minh doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam gồm những gì?
Pháp luật
Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư tại Việt Nam được nhận quyền sử dụng đất thông qua các hình thức giao dịch nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để xây dựng trụ sở không?
Pháp luật
Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cần đáp ứng điều kiện gì để được công nhận quyền sở hữu nhà ở?
Pháp luật
Có bắt buộc phải nộp báo cáo kiểm toán khi nộp báo cáo tài chính đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không?
Pháp luật
Doanh nghiêp có vốn đầu tư nước ngoài có thể mua nhà ở Việt Nam để làm trụ sở công ty không? Điều kiện để doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có thể sở hữu nhà ở tại Việt Nam?
Pháp luật
Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có được mua nhà ở tại Việt Nam rồi cho người khác thuê lại hay không?
Pháp luật
Công ty có vốn đầu tư nước ngoài được quyền phân phối dược phẩm tại Việt Nam theo quy định hiện nay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhập khẩu thuốc
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
13,190 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhập khẩu thuốc Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào