Nhà thuốc tư nhân kinh doanh thêm mỹ phẩm thì có được bày bán mỹ phẩm cùng với thuốc hay không? Bày bán mỹ phẩm lẫn với thuốc sẽ bị xử phạt thế nào?

Nhà thuốc tư nhân kinh doanh thêm mỹ phẩm thì có được bày bán mỹ phẩm cùng với thuốc hay không? Nhà thuốc tư nhân bày bán mỹ phẩm lẫn với thuốc sẽ bị xử phạt hành chính như thế nào? Nhà thuốc tư nhân phải tuân thủ những quy định nào trong hoạt động tư vấn cho người mua thuốc?

Nhà thuốc tư nhân kinh doanh thêm mỹ phẩm thì có được bày bán mỹ phẩm cùng với thuốc hay không?

Căn cứ theo tiểu mục 2 Mục II Phụ lục I - 1a ban hành kèm theo Thông tư 02/2018/TT-BYT về cơ sở vật chất, kỹ thuật theo tiêu chuẩn thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc đối với nhà thuốc như sau:

II. Cơ sở vật chất, kỹ thuật
...
2. Diện tích
a) Diện tích phù hợp với quy mô kinh doanh nhưng tối thiểu là 10m2, phải có khu vực để trưng bày, bảo quản thuốc và khu vực để người mua thuốc tiếp xúc và trao đổi thông tin về việc sử dụng thuốc với người bán lẻ;
b) Phải bố trí thêm khu vực cho những hoạt động khác như:
- Phòng pha chế theo đơn nếu có tổ chức pha chế theo đơn;
- Khu vực ra lẻ các thuốc không còn bao bì tiếp xúc trực tiếp với thuốc để bán lẻ trực tiếp cho người bệnh;
- Kho bảo quản thuốc riêng (nếu cần);
- Phòng hoặc khu vực tư vấn riêng cho người mua thuốc/bệnh nhân.
c) Trường hợp kinh doanh thêm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dụng cụ y tế thì phải có khu vực riêng, không bày bán cùng với thuốc và không gây ảnh hưởng đến thuốc; phải có biển hiệu khu vực ghi rõ “Sản phẩm này không phải là thuốc”
d) Trường hợp nhà thuốc có bố trí phòng pha chế theo đơn hoặc phòng ra lẻ thuốc không còn bao bì tiếp xúc trực tiếp với thuốc:
- Phòng phải có trần chống bụi, nền và tường nhà bằng vật liệu dễ vệ lau rửa, khi cần thiết có thể thực hiện công việc tẩy trùng;
- Có chỗ rửa tay, rửa và bảo quản dụng cụ pha chế, bao bì đựng;
- Không được bố trí chỗ ngồi cho người mua thuốc trong khu vực phòng pha chế.
- Phải có hóa chất, các dụng cụ phục vụ cho pha chế, có thiết bị để tiệt trùng dụng cụ (tủ sấy, nồi hấp), bàn pha chế phải dễ vệ sinh, lau rửa.
...

Theo đó, khi nhà thuốc tư nhân kinh doanh thêm mỹ phẩm thì các sản phẩm mỹ phẩm và thuốc phải được phân loại và bày bán trong các khu vực khác nhau để đảm bảo sự phân biệt rõ ràng, tránh sự nhầm lẫn.

Nhà thuốc tư nhân phải đảm bảo các quy định về việc có khu vực riêng cho mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dụng cụ y tế, không bày bán cùng với thuốc, không gây ảnh hưởng đến thuốc và phải có biển hiệu khu vực ghi rõ “Sản phẩm này không phải là thuốc” để phân biệt giữa thuốc và mỹ phẩm.

Nhà thuốc tư nhân kinh doanh thêm mỹ phẩm thì có được bày bán mỹ phẩm cùng với thuốc hay không? Bày bán mỹ phẩm lẫn với thuốc sẽ bị xử phạt thế nào?

Nhà thuốc tư nhân kinh doanh thêm mỹ phẩm thì có được bày bán mỹ phẩm cùng với thuốc hay không? Bày bán mỹ phẩm lẫn với thuốc sẽ bị xử phạt thế nào? (Hình từ Internet)

Nhà thuốc tư nhân bày bán mỹ phẩm lẫn với thuốc sẽ bị xử phạt hành chính như thế nào?

Căn cứ theo điểm b khoản 2 Điều 59 Nghị định 117/2020/NĐ-CP sửa đổi bởi điểm a khoản 16 Điều 2 Nghị định 124/2021/NĐ-CP về mức xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm quy định về bán lẻ thuốc, dược liệu như sau:

Vi phạm quy định về bán lẻ thuốc, dược liệu
...
2. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Thay đổi vị trí cơ sở bán lẻ thuốc tại cùng địa điểm kinh doanh hoặc mở rộng cơ sở bán lẻ thuốc hoặc sửa chữa, thay đổi lớn về cấu trúc cơ sở bán lẻ thuốc mà cơ sở bán lẻ thuốc không báo cáo về sự thay đổi kèm theo tài liệu kỹ thuật tương ứng với sự thay đổi theo quy định của pháp luật;
b) Không có khu vực riêng cho các sản phẩm không phải là thuốc hoặc không có biển hiệu tại khu vực riêng ghi rõ "sản phẩm này không phải là thuốc" hoặc để lẫn sản phẩm không phải là thuốc cùng với thuốc đối với trường hợp có kinh doanh thêm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, trang thiết bị y tế theo quy định của pháp luật;
c) Mua, bán thuốc vi phạm chất lượng ở mức độ 2 theo quy định của pháp luật.
...

Như vậy, theo quy định, trường hợp nhà thuốc tư nhân bày bán mỹ phẩm lẫn với thuốc, không khu vực bày bán riêng hay không có biển hiệu tại khu vực riêng ghi rõ "sản phẩm này không phải là thuốc" thì sẽ bị xử phạt hành chính số tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

Lưu ý: Mức phạt tiền trên là mức phạt tiền đối với cá nhân. Đối với tổ chức có cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân (theo quy định tại khoản 5 Điều 4 Nghị định 117/2020/NĐ-CP).

Nhà thuốc tư nhân phải tuân thủ những quy định nào trong hoạt động tư vấn cho người mua thuốc?

Căn cứ theo tiết b tiểu mục 2 Mục III Phụ lục I - 1a ban hành kèm theo Thông tư 02/2018/TT-BYT, trong hoạt động tư vấn cho người mua thuốc thì nhà thuốc tư nhân phải tuân thủ những quy định sau:

- Người mua thuốc cần nhận được sự tư vấn đúng đắn, đảm bảo hiệu quả điều trị và phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng;

- Người bán lẻ phải xác định rõ trường hợp nào cần có tư vấn của người có chuyên môn phù hợp với loại thuốc cung cấp để tư vấn cho người mua thông tin về thuốc, giá cả và lựa chọn các thuốc không cần kê đơn;

- Đối với người bệnh đòi hỏi phải có chẩn đoán của thầy thuốc mới có thể dùng thuốc, người bán lẻ cần tư vấn để bệnh nhân tới khám thầy thuốc chuyên khoa thích hợp hoặc bác sĩ điều trị;

- Đối với những người mua thuốc chưa cần thiết phải dùng thuốc, nhân viên bán thuốc cần giải thích rõ cho họ hiểu và tự chăm sóc, tự theo dõi triệu chứng bệnh;

- Không được tiến hành các hoạt động thông tin, quảng cáo thuốc tại nơi bán thuốc trái với quy định về thông tin quảng cáo thuốc; khuyến khích người mua coi thuốc là hàng hóa thông thường và khuyến khích người mua mua thuốc nhiều hơn cần thiết.

Nhà thuốc tư nhân
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nhà thuốc tư nhân kinh doanh thêm mỹ phẩm thì có được bày bán mỹ phẩm cùng với thuốc hay không? Bày bán mỹ phẩm lẫn với thuốc sẽ bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Điều kiện mở nhà thuốc tư nhân được pháp luật quy định như thế nào? Hồ sơ, thủ tục cần chuẩn bị những gì?
Pháp luật
Nhà thuốc tư nhân tại Thành phố Hồ Chí Minh kinh doanh thực phẩm chức năng thì phải lưu ý những vấn đề gì khi trưng bày sản phẩm?
Pháp luật
Nhà thuốc tư nhân nộp hồ sơ xin Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược cho Sở Y tế hay Trung tâm y tế Quận?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhà thuốc tư nhân
48 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhà thuốc tư nhân

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Văn bản liên quan đến Nhà thuốc tư nhân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào