Nhà ở hình thành trong tương lai có được cấp giấy chứng nhận không? Nếu có thì thủ tục thực hiện như thế nào?

Tôi thấy trong Bộ luật Dân sự có nhắc đến khái niệm tài sản hình thành trong tương lai vậy cho tôi hỏi đối với nhà ở hình thành trong tương lai thì có được cấp giấy chứng nhận trước không? Nếu có thì thủ tục thực hiện như thế nào?

Nhà ở hình thành trong tương lai có được cấp giấy chứng nhận không?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 9 Luật Nhà ở 2014 quy định như sau:

"Điều 9. Công nhận quyền sở hữu nhà ở
1. Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đủ điều kiện và có nhà ở hợp pháp quy định tại Điều 8 của Luật này thì được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận) đối với nhà ở đó. Nhà ở được cấp Giấy chứng nhận phải là nhà ở có sẵn."

Như vậy "nhà ở được cấp Giấy chứng nhận phải là nhà ở có sẵn" nên nhà ở hình thành trong tương lai sẽ không được cấp giấy chứng nhận.

Nên sẽ không có thủ tục là "cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với nhà ở hình thành trong tương lai".

Nhà ở hình thành trong tương lai

Nhà ở hình thành trong tương lai (Hình từ Internet)

Nhà ở hợp pháp được thông qua những hình thức nào?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 8 Luật Nhà ở 2014 quy định như sau:

"Điều 8. Điều kiện được công nhận quyền sở hữu nhà ở
[...] 2. Có nhà ở hợp pháp thông qua các hình thức sau đây:
a) Đối với tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong nước thì thông qua hình thức đầu tư xây dựng, mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế, nhận góp vốn, nhận đổi nhà ở và các hình thức khác theo quy định của pháp luật;
b) Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì thông qua hình thức mua, thuê mua nhà ở thương mại của doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh bất động sản (sau đây gọi chung là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản); mua, nhận tặng cho, nhận đổi, nhận thừa kế nhà ở của hộ gia đình, cá nhân; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại được phép bán nền để tự tổ chức xây dựng nhà ở theo quy định của pháp luật;
c) Đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài thì thông qua các hình thức quy định tại khoản 2 Điều 159 của Luật này."

Cấp Giấy chứng nhận cho chủ sở hữu nhà ở được quy định như thế nào?

Căn cứ theo Điều 6 Nghị định 99/2015/NĐ-CP quy định như sau:

"Điều 6. Cấp Giấy chứng nhận cho chủ sở hữu nhà ở
1. Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài có giấy tờ chứng minh tạo lập nhà ở hợp pháp (tuân thủ điều kiện và hình thức) theo quy định của Luật Nhà ở, pháp luật kinh doanh bất động sản và pháp luật có liên quan (bao gồm cả nhà ở được đầu tư xây dựng theo quy hoạch xây dựng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trong các dự án quy định tại Khoản 2 Điều 17 của Luật Nhà ở) và có giấy tờ chứng minh đối tượng được sở hữu nhà ở theo quy định tại Điều 5 của Nghị định này thì được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở đó.
Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài nếu không được nhập cảnh vào Việt Nam mà được tặng cho hoặc được thừa kế nhà ở tại Việt Nam thì không được công nhận quyền sở hữu nhà ở mà phải thực hiện quy định tại các Khoản 2, 3, 4 và 5 Điều 78 của Nghị định này.
2. Đối với nhà ở riêng lẻ được xây dựng có từ hai tầng trở lên và tại mỗi tầng được thiết kế, xây dựng có từ hai căn hộ trở lên theo kiểu khép kín (có phòng ở riêng, khu bếp riêng, nhà vệ sinh, nhà tắm riêng), có diện tích sàn tối thiểu mỗi căn hộ từ 30 m2 trở lên và nhà ở này đáp ứng các điều kiện về nhà chung cư quy định tại Khoản 2 Điều 46 của Luật Nhà ở thì được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận đối với từng căn hộ trong nhà ở đó; trường hợp chủ sở hữu bán, cho thuê mua, tặng cho, để thừa kế căn hộ trong nhà ở này cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân khác thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam thì quyền sử dụng đất ở gắn với nhà ở này thuộc sử dụng chung của các đối tượng đã mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế căn hộ.
3. Ngoài các nội dung ghi trong Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật về đất đai, cơ quan cấp Giấy chứng nhận còn phải ghi thêm các nội dung sau đây:
a) Các thông tin về nhà ở theo quy định tại Khoản 3 Điều 9 của Luật Nhà ở;
b) Thời hạn sở hữu nhà ở và các quyền được bán, tặng cho, để thừa kế, góp vốn bằng nhà ở của bên mua nhà ở theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán nhà ở có thời hạn đối với trường hợp quy định tại Điều 123 của Luật Nhà ở hoặc ghi thời hạn sở hữu nhà ở của tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam theo quy định tại Điều 161 của Luật Nhà ở, Điều 7 và Điều 77 của Nghị định này;
c) Trường hợp mua bán nhà ở xã hội theo quy định tại Khoản 4, Khoản 5 Điều 62 của Luật Nhà ở thì phải ghi thời hạn chủ sở hữu được quyền bán lại nhà ở xã hội này.
4. Trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho chủ sở hữu nhà ở được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai; chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở có trách nhiệm làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho người mua, thuê mua nhà ở; trường hợp người mua, thuê mua nhà ở tự nguyện làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận thì chủ đầu tư phải cung cấp hồ sơ và các giấy tờ pháp lý có liên quan đến nhà ở mua bán, thuê mua cho người mua, thuê mua nhà ở."
Nhà ở hình thành trong tương lai
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Theo quy định mới nhất, trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải có ngân hàng bảo lãnh đúng không?
Pháp luật
Nguyên tắc kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai được quy định như thế nào tại Luật Kinh doanh bất động sản 2023?
Pháp luật
Thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhưng chưa được giao nhà thì chỉ thanh toán tối đa bao nhiêu %?
Pháp luật
Trước khi cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai thì chủ đầu tư phải được ngân hàng bảo lãnh đúng không?
Pháp luật
Bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai được phát hành theo hình thức nào? Số dư bảo lãnh được xác định thế nào?
Pháp luật
Khi chấm dứt hợp đồng bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai trước thời hạn thì ngân hàng thương mại phải thông báo đến cơ quan nào?
Pháp luật
Trong bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai, ngân hàng thương mại phải phát hành thư bảo lãnh cho bên mua khi nào?
Pháp luật
Bên bán nhà ở hình thành trong tương lai đã bàn giao nhà cho bên mua thì được thu đủ 100% giá trị hợp đồng không?
Pháp luật
Mua nhà ở hình thành trong tương lai của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì thanh toán tối đa bao nhiêu % khi chưa bàn giao nhà?
Pháp luật
Khi mua nhà ở hình thành trong tương lai, chỉ được thanh toán tối đa 70% giá trị hợp đồng trước khi bàn giao nhà đúng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhà ở hình thành trong tương lai
3,669 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhà ở hình thành trong tương lai
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào