Nhà nước khuyến khích triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ thuộc chương trình hỗ trợ doanh nghiệp được cấp có thẩm quyền giao theo phương thức nào?

Cho tôi hỏi nhiệm vụ khoa học và công nghệ thuộc chương trình hỗ trợ doanh nghiệp được cấp có thẩm quyền giao gồm những nhiệm vụ nào? Nhà nước khuyến khích triển khai nhiệm vụ theo phương thức nào? Câu hỏi của anh T.V.T từ TP.HCM.

Nhiệm vụ khoa học và công nghệ thuộc chương trình hỗ trợ doanh nghiệp được cấp có thẩm quyền giao gồm những nhiệm vụ nào?

Nhiệm vụ khoa học và công nghệ được cấp có thẩm quyền giao được quy định tại khoản 1 Điều 40 Thông tư 15/2022/TT-BKHCN như sau:

Quản lý nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao thuộc Chương trình
1. “Nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao” thuộc Chương trình bao gồm các nhiệm vụ quy định tại khoản 2 Điều 3 Thông tư này.
...

Dẫn chiếu khoản 2 Điều 3 Thông tư 15/2022/TT-BKHCN quy định về nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao như sau:

Nhiệm vụ thuộc Chương trình
...
2. “Nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao” để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thuộc Chương trình, bao gồm: thông tin, truyền thông về năng suất chất lượng; tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về năng suất, chất lượng; tăng cường năng lực thử nghiệm chất lượng, an toàn và sinh thái của sản phẩm, hàng hóa xuất khẩu chủ lực và hoạt động hợp tác quốc tế về năng suất chất lượng quy định tại khoản 2, khoản 4, điểm c khoản 5 và khoản 6 Mục II Điều 1 Quyết định số 1322/QĐ-TTg và hoạt động quản lý chung Chương trình theo quy định tại khoản 3 Điều này.
3. Hoạt động quản lý chung của Chương trình bao gồm: điều phối, hướng dẫn triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thuộc Chương trình; tư vấn xác định nhiệm vụ; tuyển chọn, giao trực tiếp thực hiện nhiệm vụ; kiểm tra, thanh tra, đánh giá, nghiệm thu nhiệm vụ; các cuộc họp, hội thảo; công tác trong nước và nước ngoài; sơ kết, tổng kết thực hiện Chương trình và các hoạt động cần thiết khác do cơ quan quản lý Chương trình ở Bộ Khoa học và Công nghệ, các bộ ngành và địa phương trực tiếp thực hiện.

Từ các quy định trên thì nhiệm vụ khoa học và công nghệ thuộc chương trình hỗ trợ doanh nghiệp được cấp có thẩm quyền giao gồm các nhiệm vụ sau:

(1) Nhiệm vụ về thông tin, truyền thông về năng suất chất lượng;

(2) Nhiệm vụ về tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về năng suất, chất lượng;

(3) Nhiệm vụ tăng cường năng lực thử nghiệm chất lượng, an toàn và sinh thái của sản phẩm, hàng hóa xuất khẩu chủ lực và hoạt động hợp tác quốc tế về năng suất chất lượng;

(4) Các nhiệm vụ về hoạt động quản lý chung chương trình hỗ trợ doanh nghiệp:

- Điều phối, hướng dẫn triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thuộc Chương trình;

- Tư vấn xác định nhiệm vụ;

- Tuyển chọn, giao trực tiếp thực hiện nhiệm vụ;

- Kiểm tra, thanh tra, đánh giá, nghiệm thu nhiệm vụ;

- Các cuộc họp, hội thảo;

- Công tác trong nước và nước ngoài;

- Sơ kết, tổng kết thực hiện chương trình;

- Các hoạt động cần thiết khác do cơ quan quản lý Chương trình ở Bộ Khoa học và Công nghệ, các bộ ngành và địa phương trực tiếp thực hiện.

Nhà nước khuyến khích triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ thuộc chương trình hỗ trợ doanh nghiệp được cấp có thẩm quyền giao theo phương thức nào?

Nhà nước khuyến khích triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ thuộc chương trình hỗ trợ doanh nghiệp được cấp có thẩm quyền giao theo phương thức nào? (Hình từ Internet)

Nhà nước khuyến khích triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ thuộc chương trình hỗ trợ doanh nghiệp được cấp có thẩm quyền giao theo phương thức nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 40 Thông tư 15/2022/TT-BKHCN quy định về việc triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ được cấp có thẩm quyền giao như sau:

Quản lý nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao thuộc Chương trình
...
2. Hằng năm, cơ quan được giao đầu mối tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình ở bộ, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các “nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao” trình cơ quan có thẩm quyền ở bộ, ngành, địa phương xem xét, phê duyệt.
Căn cứ kế hoạch hằng năm đã được duyệt, cơ quan được giao đầu mối tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Chương hình tại bộ, ngành, địa phương tổ chức xét duyệt nội dung, thẩm định kinh phí, phê duyệt và tổ chức thực hiện “nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao” theo quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, định mức, chế độ chi tiêu ngân sách nhà nước, quy định pháp luật về đấu thầu và quy định quản lý nhiệm vụ của bộ, ngành, địa phương (nếu có); quá trình lập dự toán, phân bổ, giao dự toán, chấp hành dự toán và quyết toán kinh phí thực hiện “nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao” thực hiện theo quy định tại Thông tư số 35/2021/TT-BTC ngày 19 tháng 5 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định cơ chế quản lý tài chính thực hiện Chương trình quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021-2030 và quy định pháp luật hiện hành.
Khuyến khích triển khai thực hiện “nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao” theo phương thức quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ.

Theo đó, nhà nước khuyến khích triển khai thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ thuộc chương trình hỗ trợ doanh nghiệp được cấp có thẩm quyền giao theo phương thức quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ.

Việc dự toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ được cấp có thẩm quyền giao thuộc trách nhiệm của cơ quan nhà nước nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 41 Thông tư 15/2022/TT-BKHCN quy định về cơ quan nhà nước có trách nhiệm thực hiện dự toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ như sau:

Bộ Khoa học và Công nghệ
1. Trách nhiệm của Bộ Khoa học và Công nghệ
a) Chủ trì, điều hành, tổ chức thực hiện Chương trình và thực hiện các nhiệm vụ được phân công tại khoản 1 Mục IV Điều 1 Quyết định số 1322/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
b) Tổ chức triển khai các hoạt động chung của Chương trình. Tổ chức quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia thuộc Chương trình.
c) Tổng hợp dự toán kinh phí của Chương trình do Bộ Khoa học và Công nghệ quản lý để cân đối trong tổng dự toán kinh phí sự nghiệp khoa học hằng năm; giao dự toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia, dự toán kinh phí thực hiện “nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao” của Chương trình thuộc phạm vi quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
d) Tổ chức các hoạt động tôn vinh, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong hoạt động thúc đẩy nâng cao năng suất, chất lượng.
đ) Đánh giá kết quả, sơ kết, tổng kết Chương trình; báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình thực hiện Chương trình.
...

Như vậy, Bộ Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm dự toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ được cấp có thẩm quyền giao.

Nhiệm vụ khoa học và công nghệ Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Nhiệm vụ khoa học và công nghệ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo Nghị định thư là gì? Cách ghi mã số nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo Nghị định thư như thế nào?
Pháp luật
Nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia, cấp bộ, cấp tỉnh phải thực hiện theo hình thức đặt hàng phải không?
Pháp luật
Tổ thẩm định kinh phí thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ của Bộ Tài chính có bao nhiêu thành viên?
Pháp luật
Việc gửi đề xuất nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ đối với cá nhân thuộc Bộ Tài chính được thực hiện thông qua phương thức nào?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký tham gia tuyển chọn thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ của Bộ Tài chính được đánh giá dựa trên những tiêu chí nào?
Pháp luật
Hội đồng tuyển chọn, giao trực tiếp thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ của Bộ Tài chính do ai quyết định thành lập?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký giao trực tiếp thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ của Bộ Tài chính gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Tổ thẩm định nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch làm việc theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Thành phần Hội đồng tư vấn đánh giá, nghiệm thu nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch gồm những ai?
Pháp luật
Hội đồng tư vấn đánh giá, nghiệm thu nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch do ai quyết định thành lập?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhiệm vụ khoa học và công nghệ
160 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhiệm vụ khoa học và công nghệ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: