Nhà nước bán tài sản công trong trường hợp tài sản công bị thu hồi do trụ sở làm việc không sử dụng liên tục quá 12 tháng đúng không?
- Nhà nước bán tài sản công trong trường hợp tài sản công bị thu hồi do trụ sở làm việc không sử dụng liên tục quá 12 tháng đúng không?
- Cơ quan nào có thẩm quyền thu hồi tài sản công trong trường hợp tài sản công bị thu hồi do trụ sở làm việc không sử dụng liên tục quá 12 tháng?
- Thủ tục thu hồi tài sản công trong trường hợp tài sản công bị thu hồi do trụ sở làm việc không sử dụng liên tục quá 12 tháng được quy định như thế nào?
Nhà nước bán tài sản công trong trường hợp tài sản công bị thu hồi do trụ sở làm việc không sử dụng liên tục quá 12 tháng đúng không?
Theo căn cứ tại điểm a khoản 1 Điều 43 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017 quy định như sau:
Bán tài sản công tại cơ quan nhà nước
1. Tài sản công được bán trong các trường hợp sau đây:
a) Tài sản công bị thu hồi được xử lý theo hình thức bán quy định tại Điều 41 của Luật này;
b) Cơ quan nhà nước được giao sử dụng tài sản công không còn nhu cầu sử dụng hoặc giảm nhu cầu sử dụng do thay đổi về tổ chức hoặc thay đổi về chức năng, nhiệm vụ và nguyên nhân khác mà không xử lý theo hình thức thu hồi hoặc điều chuyển;
c) Thực hiện sắp xếp lại việc quản lý, sử dụng tài sản công;
d) Tài sản công được thanh lý theo hình thức bán quy định tại Điều 45 của Luật này.
...
Dẫn chiếu đến quy định tại Điều 41 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017 như sau:
Thu hồi tài sản công tại cơ quan nhà nước
1. Tài sản công bị thu hồi trong các trường hợp sau đây:
a) Trụ sở làm việc không sử dụng liên tục quá 12 tháng;
b) Được Nhà nước giao trụ sở mới hoặc đầu tư xây dựng trụ sở khác để thay thế;
c) Tài sản được sử dụng không đúng đối tượng, vượt tiêu chuẩn, định mức; sử dụng sai mục đích, cho mượn;
d) Chuyển nhượng, bán, tặng cho, góp vốn, sử dụng tài sản để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự không đúng quy định; sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết không đúng quy định;
đ) Tài sản đã được giao, được đầu tư xây dựng, mua sắm nhưng không còn nhu cầu sử dụng hoặc việc sử dụng, khai thác không hiệu quả hoặc giảm nhu cầu sử dụng do thay đổi tổ chức bộ máy, thay đổi chức năng, nhiệm vụ;
...
Như vậy, Nhà nước có thể thực hiện bán tài sản công trong trường hợp tài sản công bị thu hồi do trụ sở làm việc không sử dụng liên tục quá 12 tháng.
Cơ quan nào có thẩm quyền thu hồi tài sản công trong trường hợp tài sản công bị thu hồi do trụ sở làm việc không sử dụng liên tục quá 12 tháng?
Theo căn cứ tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 151/2017/NĐ-CP quy định như sau:
Thẩm quyền quyết định thu hồi tài sản công
Thẩm quyền quyết định thu hồi tài sản công trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 41 của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công được quy định như sau:
1. Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định thu hồi:
a) Trụ sở làm việc của các cơ quan nhà nước thuộc trung ương quản lý;
b) Tài sản không phải là trụ sở làm việc của các cơ quan nhà nước thuộc trung ương quản lý phải thu hồi nhưng bộ, cơ quan trung ương không thu hồi;
c) Trụ sở làm việc của cơ quan nhà nước thuộc địa phương quản lý phải thu hồi nhưng địa phương không thu hồi.
2. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương quyết định hoặc phân cấp thẩm quyền quyết định thu hồi đối với tài sản công không phải là trụ sở làm việc của cơ quan nhà nước thuộc phạm vi quản lý của bộ, cơ quan trung ương.
...
Như vậy, Bộ trưởng Bộ Tài chính có thẩm quyền quyết định việc thu hồi tài sản công trong trường hợp sau:
- Trụ sở làm việc của các cơ quan nhà nước thuộc trung ương quản lý;
- Tài sản không phải là trụ sở làm việc của các cơ quan nhà nước thuộc trung ương quản lý phải thu hồi nhưng bộ, cơ quan trung ương không thu hồi;
- Trụ sở làm việc của cơ quan nhà nước thuộc địa phương quản lý phải thu hồi nhưng địa phương không thu hồi.
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương quyết định hoặc phân cấp thẩm quyền quyết định thu hồi đối với tài sản công không phải là trụ sở làm việc của cơ quan nhà nước thuộc phạm vi quản lý của bộ, cơ quan trung ương.
Nhà nước bán tài sản công trong trường hợp tài sản công bị thu hồi do trụ sở làm việc không sử dụng liên tục quá 12 tháng đúng không? (hình từ internet)
Thủ tục thu hồi tài sản công trong trường hợp tài sản công bị thu hồi do trụ sở làm việc không sử dụng liên tục quá 12 tháng được quy định như thế nào?
Theo khoản 2 Điều 18 Nghị định 151/2017/NĐ-CP sửa đổi bởi khoản 10 Điều 1 Nghị định 114/2024/NĐ-CP quy định như sau về trình tự, thủ tục thu hồi tài sản công trong trường hợp tài sản công bị thu hồi do trụ sở làm việc không sử dụng liên tục quá 12 tháng như sau:
- Cơ quan có chức năng thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, xử phạt vi phạm hành chính và các cơ quan quản lý nhà nước khác khi phát hiện tài sản công thuộc các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c, d, đ và e khoản 1 Điều 41 của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công có văn bản kiến nghị và chuyển hồ sơ (nếu có) đến cơ quan, người có thẩm quyền thu hồi tài sản theo quy định tại Điều 17 Nghị định này để xem xét, quyết định thu hồi theo quy định của pháp luật;
- Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được kiến nghị và hồ sơ (nếu có) do các cơ quan quy định tại điểm a khoản này chuyển đến, cơ quan, người có thẩm quyền thu hồi tài sản theo quy định tại Điều 17 Nghị định này có trách nhiệm kiểm tra, xác minh việc quản lý, sử dụng tài sản công theo kiến nghị;
- Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hoàn thành việc kiểm tra, xác minh, cơ quan, người có thẩm quyền quy định tại Điều 17 Nghị định này ra quyết định thu hồi tài sản nếu tài sản thuộc trường hợp phải thu hồi theo quy định. Nội dung chủ yếu của Quyết định thu hồi tài sản công thực hiện theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.
+ Trường hợp qua kiểm tra, xác minh, tài sản không thuộc trường hợp phải thu hồi theo quy định của pháp luật, cơ quan, người có thẩm quyền quy định tại Điều 17 Nghị định này có văn bản thông báo đến cơ quan đã kiến nghị được biết
- Việc bàn giao tài sản sau khi có quyết định thu hồi được thực hiện theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này. Việc khai thác, xử lý tài sản sau khi có quyết định thu hồi được thực hiện theo quy định tại Điều 19 Nghị định này.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Công trình nâng cấp cải tạo hệ thống kênh thoát nước có phải nộp phí bảo vệ môi trường và thuế tài nguyên không?
- Tài sản bị cưỡng chế khi thu hồi đất mà chủ tài sản từ chối nhận thì xử lý thế nào? Việc cưỡng chế thu hồi đất được thực hiện với đối tượng nào?
- Địa bàn hoạt động hải quan là gì? Trách nhiệm kiểm tra hàng hóa, phương tiện vận tải trong địa bàn hoạt động hải quan?
- Đối tượng áp dụng Luật Công nghệ thông tin? Hướng dẫn nội dung quản lý nhà nước về công nghiệp công nghệ thông tin?
- Người lao động có được từ chối làm việc khi thấy công việc nguy hiểm hay không? Nghĩa vụ của NSDLĐ?