Nhà đầu tư không được nhận lại tiền cọc đấu giá mua lô cổ phần kèm nợ phải thu của doanh nghiệp mua bán nợ nếu vi phạm quy chế trong trường hợp nào?

Em ơi cho anh hỏi: Nhà đầu tư không được nhận lại tiền cọc đấu giá mua lô cổ phần kèm nợ phải thu của doanh nghiệp mua bán nợ nếu vi phạm quy chế trong trường hợp nào? Và tiền cọc sẽ được xử lý như thế nào? Đây là câu hỏi của anh Minh Khang đến từ Đà Nẵng.

Nhà đầu tư không được nhận lại tiền cọc đấu giá mua lô cổ phần kèm nợ phải thu của doanh nghiệp mua bán nợ nếu vi phạm quy chế trong trường hợp nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 18 Phụ lục 2 ban hành kèm theo Thông tư 05/2022/TT-BTC quy định như sau:

Xử lý các trường hợp vi phạm
1. Những trường hợp sau đây bị coi là vi phạm Quy chế bán đấu giá và nhà đầu tư không được nhận lại tiền đặt cọc:
a) Không nộp phiếu tham dự đấu giá; từ chối hoặc không tham gia bỏ phiếu kín.
b) Phiếu tham dự đấu giá không đúng quy định tại Điều 9 và khoản 1 Điều 11 của Quy chế này.
c) Không ghi giá và khối lượng trên Phiếu tham dự đấu giá.
d) Nhà đầu tư đăng ký nhưng không đặt mua toàn bộ lô cổ phần kèm nợ phải thu thì không được nhận lại toàn bộ tiền đặt cọc.
đ) Nhà đầu tư không thanh toán toàn bộ lô cổ phần kèm nợ phải thu được quyền mua theo kết quả đấu giá trong đúng thời gian quy định tại Quy chế này thì sẽ mất toàn bộ tiền đặt cọc tương ứng với cả lô cổ phần kèm nợ phải thu.
2. Hội đồng bán đấu giá (nếu có) hoặc tổ chức bán đấu giá có trách nhiệm xem xét xử lý các trường hợp vi phạm tại khoản 1 Điều này và các trường hợp vi phạm khác tùy theo mức độ vi phạm.

Như vậy, nhà đầu tư không được nhận lại tiền cọc đấu giá mua lô cổ phần kèm nợ phải thu của doanh nghiệp mua bán nợ nếu vi phạm quy chế trong trường hợp sau:

- Không nộp phiếu tham dự đấu giá; từ chối hoặc không tham gia bỏ phiếu kín.

- Phiếu tham dự đấu giá không đúng quy định tại Điều 9 và khoản 1 Điều 11 của Quy chế này.

- Không ghi giá và khối lượng trên Phiếu tham dự đấu giá.

- Nhà đầu tư đăng ký nhưng không đặt mua toàn bộ lô cổ phần kèm nợ phải thu thì không được nhận lại toàn bộ tiền đặt cọc.

- Nhà đầu tư không thanh toán toàn bộ lô cổ phần kèm nợ phải thu được quyền mua theo kết quả đấu giá trong đúng thời gian quy định tại Quy chế này thì sẽ mất toàn bộ tiền đặt cọc tương ứng với cả lô cổ phần kèm nợ phải thu.

Bên cạnh đó Hội đồng bán đấu giá (nếu có) hoặc tổ chức bán đấu giá có trách nhiệm xem xét xử lý các trường hợp vi phạm trên và các trường hợp vi phạm khác tùy theo mức độ vi phạm.

Lô cổ phẩn

Lô cổ phần kèm nợ phải thu (Hình từ Internet)

Nhà đầu tư không được nhận lại tiền cọc đấu giá mua lô cổ phần kèm nợ phải thu của doanh nghiệp mua bán nợ do vi phạm quy chế thì tiền cọc được xử lý như thế nào?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 20 Phụ lục 2 ban hành kèm theo Thông tư 05/2022/TT-BTC quy định như sau:

Xử lý tiền đặt cọc
1. Tổ chức bán đấu giá có trách nhiệm hoàn trả tiền đặt cọc của nhà đầu tư tham dự đấu giá hợp lệ nhưng không được mua lô cổ phần kèm nợ phải thu trong vòng năm (05) ngày làm việc kể từ ngày công bố kết quả đấu giá.
2. Đối với các nhà đầu tư trúng đấu giá, khoản tiền đặt cọc được bù trừ vào tổng số tiền thanh toán mua lô cổ phần kèm nợ phải thu. Trường hợp tiền đặt cọc tham dự đấu giá của nhà đầu tư lớn hơn tiền thanh toán, nhà đầu tư phải có văn bản gửi Tổ chức bán đấu giá trước thời hạn hết hạn thanh toán tiền mua lô cổ phần kèm nợ phải thu trong trường hợp muốn từ chối mua lô cổ phần kèm nợ phải thu.
3. Đối với khoản tiền đặt cọc không phải hoàn lại do nhà đầu tư vi phạm quy định tại Điều 18 Quy chế này. Tổ chức bán đấu giá có trách nhiệm chuyển về tài khoản nhận tiền thu từ chuyển nhượng lô cổ phần của doanh nghiệp mua bán nợ để xử lý theo quy định.

Như vậy, nhà đầu tư không được nhận lại tiền cọc đấu giá mua lô cổ phần kèm nợ phải thu của doanh nghiệp mua bán nợ do vi phạm quy chế thì Tổ chức bán đấu giá có trách nhiệm chuyển về tài khoản nhận tiền thu từ chuyển nhượng lô cổ phần của doanh nghiệp mua bán nợ để xử lý theo quy định.

Số cổ phần kèm nợ phải thu của doanh nghiệp mua bán nợ bán đấu giá không thành công thì xử lý như thế nào?

Căn cứ theo Điều 19 Phụ lục 2 ban hành kèm theo Thông tư 05/2022/TT-BTC quy định như sau:

Xử lý số cổ phần kèm nợ phải thu bán đấu giá không thành công
Trong thời hạn ba (03) ngày làm việc kể từ ngày xác định cuộc bán đấu giá không thành công, Tổ chức bán đấu giá thông báo kết quả cho doanh nghiệp mua bản nợ để xử lý theo quy định.

Theo đó, số cổ phần kèm nợ phải thu của doanh nghiệp mua bán nợ bán đấu giá không thành công thì trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày xác định cuộc bán đấu giá không thành công, Tổ chức bán đấu giá thông báo kết quả cho doanh nghiệp mua bản nợ để xử lý theo quy định.

Lô cổ phần
Đấu giá cổ phần
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị cấp lại phiếu tham dự đấu giá lô cổ phần kèm nợ phải thu của doanh nghiệp mua bán nợ hiện nay như thế nào?
Pháp luật
Cổ phần trúng đấu giá là gì? Hồ sơ đăng ký cổ phần trúng đấu giá của doanh nghiệp cổ phần hóa nộp cho VSDC?
Pháp luật
Tổ chức nào tiếp nhận phiếu tham dự đấu giá mua cổ phần của các nhà đầu tư? Việc công bố thông tin bán đấu giá cổ phần được quy định như thế nào?
Pháp luật
Bán đấu giá lô cổ phần kèm nợ phải thu của doanh nghiệp mua bán nợ không thành công bao gồm những trường hợp nào?
Pháp luật
Phiếu tham dự đấu giá lô cổ phần kèm nợ phải thu của doanh nghiệp mua bán nợ hợp lệ được quy định như thế nào?
Pháp luật
Nhà đầu tư không được nhận lại tiền cọc đấu giá mua lô cổ phần kèm nợ phải thu của doanh nghiệp mua bán nợ nếu vi phạm quy chế trong trường hợp nào?
Pháp luật
Sau buổi bán đấu giá công khai tất cả các nhà đầu tư đã đấu giá thành công từ chối mua cổ phần thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Kết quả đấu giá cổ phần được xác định như thế nào? Thời hạn tối đa để nhà đầu tư thực hiện thanh toán tiền mua cổ phần là bao lâu?
Pháp luật
Trường hợp nào nhà đầu tư không được nhận lại tiền đặt cọc đấu giá cổ phần? Số cổ phần không bán hết trong cuộc đấu giá được xử lý như thế nào?
Pháp luật
Đối tượng nào được tham gia đấu giá cổ phần? Trách nhiệm và quyền hạn của Hội đồng bán đấu giá cổ phần là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lô cổ phần
767 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lô cổ phần Đấu giá cổ phần
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào