Nguyên tắc trồng trọt hữu cơ là gì? Đất trồng rau đổi sang trồng trọt hữu cơ thì phải có thời gian chuyển đổi là bao lâu?

Cho tôi hỏi gia đình tôi đang trồng rau thông thường muốn đổi sang trồng trọt hữu cơ thì phải tuân thủ các nguyên tắc gì? Tôi nghe nói phải có thời chuyển đổi đối với đất trồng trọt hữu cơ vậy cho tôi hỏi đối với đất trồng rau thì thời gian này là bao lâu? - Câu hỏi của chị Thảo đến từ Lâm Đồng.

Nguyên tắc trồng trọt hữu cơ là gì?

Tại Mục 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11041-2:2017 về Nông nghiệp hữu cơ - Phần 2: Trồng trọt hữu cơ quy định về nguyên tắc trồng trọt hữu cơ như sau:

Nguyên tắc
Trồng trọt hữu cơ tuân thủ các nguyên tắc chung theo Điều 4 của TCVN 11041-1:2017 và các nguyên tắc cụ thể như sau:
a) duy trì và tăng cường độ phì của đất tự nhiên, sự ổn định và độ tơi xốp của đất, chống xói mòn đất và giúp cây trồng hấp thu dinh dưỡng chủ yếu thông qua hệ sinh thái đất;
b) giảm thiểu việc sử dụng các nguồn tài nguyên không tái tạo và các vật tư, nguyên liệu đầu vào không có nguồn gốc nông nghiệp;
c) tái chế chất thải và phụ phẩm có nguồn gốc thực vật và động vật làm nguyên liệu đầu vào cho trồng trọt;
d) có tính đến cân bằng sinh thái tại khu vực sản xuất;
e) duy trì sức khỏe của cây trồng bằng các biện pháp phòng ngừa, ví dụ: lựa chọn loài và giống cây trồng kháng sâu bệnh phù hợp, sử dụng biện pháp luân canh thích hợp, sử dụng phương pháp cơ học và vật lý thích hợp, bảo vệ thiên địch của sinh vật gây hại.

Theo đó thì Điều 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11041-1:2017 quy định như sau:

Nguyên tắc
4.1 Nguyên tắc sức khỏe
Nông nghiệp hữu cơ cần duy trì và nâng cao sức khỏe của đất, thực vật, động vật, con người và trái đất như một thực thể thống nhất, trọn vẹn và không tách rời.
4.2 Nguyên tắc sinh thái
Nông nghiệp hữu cơ cần dựa trên các hệ sinh thái sống và các chu trình tự nhiên, vận hành phù hợp với chúng, tuân thủ các quy tắc của chúng và giúp bảo vệ tính toàn vẹn và hài hòa của chúng.
4.3 Nguyên tắc công bằng
Nông nghiệp hữu cơ cần xây dựng trên các mối quan hệ đảm bảo tính công bằng đối với môi trường chung và đảm bảo cơ hội sống cho mọi sinh vật.
4.4 Nguyên tắc cẩn trọng
Nông nghiệp hữu cơ cần được quản lý một cách thận trọng và có trách nhiệm để bảo vệ sức khỏe và phúc lợi của các thế hệ hiện tại, tương lai và của môi trường.

Theo đó thì khi trồng trọt hữu cơ thì người nông dân phải tuân thủ các nguyên tắc chung về nông nghiệp hữu cơ và nguyên tắc riêng về trồng trọt hữu cơ theo các quy định nêu trên.

Nguyên tắc trồng trọt hữu cơ là gì? Đất trồng rau đổi sang trồng trọt hữu cơ thì phải có thời gian chuyển đổi là bao lâu?

Nguyên tắc trồng trọt hữu cơ là gì? Đất trồng rau đổi sang trồng trọt hữu cơ thì phải có thời gian chuyển đổi là bao lâu? (Hình từ Internet)

Đất đang trồng rau thông thường đổi sang trồng trọt hữu cơ thì phải có thời gian chuyển đổi là bao lâu?

Về chuyển đổi từ đất trồng sau thông thường sang trồng trọt hữu cơ thì chị cần thao khao quy định tại tiết 5.1.2 tiểu mục 5.1 Mục 5 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11041-2:2017 như sau:

Các yêu cầu
5.1 Trồng trọt
...
5.1.2 Chuyển đổi sang sản xuất hữu cơ
Giai đoạn chuyển đổi áp dụng trên một phần hoặc toàn bộ diện tích sản xuất phải ít nhất là:
- đối với cây hàng năm: 12 tháng cho đến khi gieo hạt hoặc trồng cây;
- đối với cây lâu năm: 18 tháng cho đến khi thu hoạch vụ đầu tiên.
Thời điểm bắt đầu chuyển đổi là ngày ghi nhận việc quản lý sản xuất hữu cơ trong hồ sơ hoặc ngày mà tổ chức chứng nhận chấp nhận đơn đăng ký.
Giai đoạn chuyển đổi có thể kéo dài trên cơ sở nhận diện và đánh giá các nguy cơ có liên quan. Cây trồng thu hoạch trong vòng 36 tháng sau khi sử dụng chất không nêu trong Phụ lục A đối với đất hoặc đối với cây trồng thì không được ghi nhãn liên quan đến hữu cơ.
Giai đoạn chuyển đổi có thể được rút ngắn nếu có bằng chứng về việc không sử dụng các chất cấm làm vật tư, nguyên liệu đầu vào hoặc không thực hiện các hoạt động bị cấm. Thời gian chuyển đổi sau khi rút ngắn không được ít hơn 6 tháng; riêng đối với đất nguyên sơ (không phải là rừng nguyên sinh) và đất hoang hóa, có thể bỏ qua giai đoạn chuyển đổi.
Nếu không chuyển đổi đồng thời toàn bộ cơ sở thì phải chia diện tích sản xuất thành từng khu vực nhỏ trong đó có sự tách biệt giữa khu vực trồng trọt hữu cơ với khu vực không sản xuất hữu cơ. Cơ sở có thể mở rộng dần phạm vi trồng trọt hữu cơ bằng cách áp dụng tiêu chuẩn này ngay từ khi bắt đầu việc chuyển đổi trên các diện tích thích hợp.

Theo đó đối với đất đang trồng rau là cây hằng năm thì có thời gian chuyển đổi ít nhất là 12 tháng cho đến khi gieo hạt hoặc trồng rau hữu cơ. Giai đoạn này có thể bị kéo dài hoặc rút ngắn, cụ thể chị tham khảo quy định trên.

Yêu cầu đối với đất trồng trọt hữu cơ là gì?

Căn cứ theo tiết 5.1.7 tiểu mục 5.1 Mục 5 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11041-2:2017 quy định về quản lý đất canh tác trong trồng trọt hữu cơ phải đáp ứng các quy định hiện hành về giới hạn kim loại nặng và dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Độ phì và hoạt tính sinh học của đất cần được duy trì hoặc tăng cường khi thích hợp, cụ thể như sau:

Các yêu cầu
5.1 Trồng trọt
...
5.1.7 Quản lý đất
Đất canh tác trong trồng trọt hữu cơ phải đáp ứng các quy định hiện hành về giới hạn kim loại nặng [1] và dư lượng thuốc bảo vệ thực vật [4].
Độ phì và hoạt tính sinh học của đất cần được duy trì hoặc tăng cường khi thích hợp, bằng cách:
a) Trồng các loại cây họ Đậu, cây phân xanh và các loài thực vật có rễ đâm sâu theo chu kì luân canh thích hợp.
b) Đưa vào đất các vật liệu hữu cơ, có thể ủ hoặc không ủ, bao gồm cả các chế phẩm sinh học từ bột xương, phân chuồng hoặc phân xanh.
Khi không có khả năng cung cấp đủ dinh dưỡng cho cây trồng hoặc không ổn định được đất đai theo các phương pháp nêu trên, hoặc trong trường hợp không có đủ phân bón từ canh tác hữu cơ thì có thể sử dụng các chất được quy định trong Bảng A.1 của Phụ lục A.
Không đốt các thảm thực vật, tàn dư cây trồng trong quá trình làm đất trừ trường hợp tàn dư cây trồng bị sinh vật gây hại phải thu gom, tiêu hủy.
Áp dụng các biện pháp canh tác nhằm chống thoái hóa đất, xói mòn đất, xâm nhập mặn và các rủi ro liên quan khác gây mất đất, thoái hóa đất và ô nhiễm đất.
Đối với việc trồng nấm, giá thể phải làm từ vật liệu là sản phẩm hữu cơ hoặc các vật liệu tự nhiên không được xử lý bằng hóa chất, ví dụ: than bùn, gỗ, đất, các sản phẩm khoáng.
Trồng trọt hữu cơ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khi trồng chè hữu cơ để kiểm soát sinh vật gây hại, cỏ dại và bệnh hại có thể áp dụng các biện pháp nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11041-2:2017 về trồng trọt hữu cơ trong nông nghiệp hữu cơ như thế nào?
Pháp luật
Kiểm soát ô nhiễm tại các cơ sở trồng trọt hữu cơ như thế nào? Có được sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hay không?
Pháp luật
Xác định vùng canh tác hữu cơ là trách nhiệm của ai? Cá nhân canh tác hữu cơ cần đáp ứng những yêu cầu gì?
Pháp luật
Quy định về bảo quản và vận chuyển thóc, gạo hữu cơ phải tuân thủ những gì? Việc chọn giống lúa hữu cơ đưa vào sản xuất hữu cơ phải đảm bảo các điều kiện thích nghi thế nào?
Pháp luật
Khu vực trồng cây hữu cơ phải đáp ứng các yêu cầu gì? Khi trồng cây hữu cơ thì được sử dụng các chất gì?
Pháp luật
Nguyên tắc quản lý hệ sinh thái cây trồng trong trồng trọt hữu cơ là gì? Các biện pháp ngăn ngừa sinh vật gây hại nào được phép áp dụng?
Pháp luật
Nguyên tắc trồng trọt hữu cơ là gì? Đất trồng rau đổi sang trồng trọt hữu cơ thì phải có thời gian chuyển đổi là bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trồng trọt hữu cơ
4,251 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trồng trọt hữu cơ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: