Người trúng đấu giá trong hoạt động bán toàn bộ doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ có phải thanh toán các khoản nợ của doanh nghiệp không?

Tôi có thắc mắc muốn được giải đáp như sau người trúng đấu giá trong hoạt động bán toàn bộ doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ có phải thanh toán các khoản nợ của doanh nghiệp không? Câu hỏi của anh Q.A.A đến từ TP.HCM.

Người trúng đấu giá trong hoạt động bán toàn bộ doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ có phải thanh toán các khoản nợ của doanh nghiệp không?

Đối chiếu với quy định tại khoản 2 Điều 28 Nghị định 23/2022/NĐ-CP thì trong hoạt động bán toàn bộ doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, người trúng đấu giá có trách nhiệm thanh toán các khoản nợ phải trả và thu hồi các khoản nợ phải thu theo cam kết.

Đồng thời, người trúng đấu giá có quyền và trách nhiệm kế thừa các quyền, lợi ích hợp pháp, nghĩa vụ của doanh nghiệp đã ghi trong hợp đồng mua bán toàn bộ doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và các hợp đồng đã ký kết.

Lưu ý: ngoài trách nhiệm nêu trên thì trong hoạt động bán toàn bộ doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, người trúng đấu giá còn có một số những trách nhiệm như sau:

- Thanh toán tiền mua doanh nghiệp theo hợp đồng đã ký;

- Không được bán, chuyển nhượng một phần vốn và tài sản của doanh nghiệp khi chưa hoàn thành việc thanh toán tiền mua doanh nghiệp và các cam kết khác (nếu có) tại Hợp đồng mua bán toàn bộ doanh nghiệp;

- Được quyền lựa chọn hình thức pháp lý của doanh nghiệp sau khi mua và thực hiện đăng ký doanh nghiệp tại cơ quan đăng ký kinh doanh.

Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp thực hiện theo quy định của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp.

Trong đó, hợp đồng chuyển nhượng hoặc các giấy tờ chứng minh hoàn tất việc chuyển nhượng được thay bằng quyết định của cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án bán toàn bộ doanh nghiệp và thông báo việc hoàn thành bán toàn bộ doanh nghiệp;

- Đối với tổ chức tín dụng trúng đấu giá thì cần đáp ứng theo các quy định pháp luật về ngân hàng sau khi hoàn thành việc mua doanh nghiệp.

Người trúng đấu giá trong hoạt động bán toàn bộ doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ có phải thanh toán các khoản nợ của doanh nghiệp không?

Người trúng đấu giá trong hoạt động bán toàn bộ doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ có phải thanh toán các khoản nợ của doanh nghiệp không? (Hình từ Internet)

Đối tượng nào có trách nhiệm bàn giao tài sản của doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ được bán cho người trúng đấu giá?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 27 Nghị định 23/2022/NĐ-CP về trách nhiệm trong tổ chức thực hiện bán toàn bộ doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ:

Theo đó, doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ được bán có trách nhiệm bàn giao tài sản, sổ sách và các hồ sơ liên quan cho người trúng đấu giá.

Ngoài ra, doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ được bán còn có những trách nhiệm sau:

- Chủ động thực hiện chuẩn bị hồ sơ, tài liệu quy định tại điểm a khoản 1 Điều 25 Nghị định 23/2022/NĐ-CP; tổ chức xử lý những vấn đề về tài chính và tổ chức xác định giá trị doanh nghiệp theo quy định của pháp luật;

- Trình cơ quan đại diện chủ sở hữu quyết định hoặc phê duyệt theo thẩm quyền các nội dung quy định tại điểm b khoản 1 Điều 27 Nghị định 23/2022/NĐ-CP (đối với doanh nghiệp do Thủ tướng Chính phủ thành lập) hoặc điểm a khoản 2 Điều 27 Nghị định 23/2022/NĐ-CP (đối với doanh nghiệp do cơ quan đại diện chủ sở hữu thành lập hoặc được giao quản lý).

- Ký hợp đồng thuê tư vấn định giá doanh nghiệp theo ủy quyền của cơ quan đại diện chủ sở hữu trong trường hợp được ủy quyền;

- Tạo điều kiện cho người đăng ký mua doanh nghiệp khảo sát, tiếp cận tài liệu theo quy định tại khoản 1 Điều 28 Nghị định 23/2022/NĐ-CP;

- Tổ chức, thực hiện phương án bán toàn bộ doanh nghiệp theo phương thức đấu giá quy định tại Điều 26 Nghị định 23/2022/NĐ-CP; báo cáo cơ quan đại diện chủ sở hữu kết quả bán doanh nghiệp;

- Báo cáo cơ quan đại diện chủ sở hữu xem xét, quyết định xử lý các khoản chi phí bán doanh nghiệp trong trường hợp không bán được hoặc dừng bán toàn bộ doanh nghiệp.

Số tiền thu từ bán toàn bộ doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ có phải nộp ngân sách nhà nước hay không?

Theo quy định tại Điều 31 Nghị định 23/2022/NĐ-CP thì số tiền thu từ bán toàn bộ doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ phải được nộp về ngân sách trung ương và ngân sách địa phương theo quy định của Chính phủ sau khi trừ các chi phí sau:

- Chi phí bán toàn bộ doanh nghiệp;

- Chi phí thực hiện chính sách đối với người lao động và người giữ chức danh lãnh đạo quản lý.

Lưu ý: Các trường hợp bán toàn bộ doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ:

- Thuộc diện cổ phần hóa theo quy định nhưng không đáp ứng đủ điều kiện để thực hiện cổ phần hóa và được Thủ tướng Chính phủ quyết định chuyển sang hình thức bán toàn bộ doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

- Các trường hợp khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định trên cơ sở đề nghị của cơ quan đại diện chủ sở hữu.

Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

122 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào