Người tiêu dùng làm mất hợp đồng theo mẫu thì được cấp bản sao hợp đồng trong bao lâu? Người tiêu dùng phải kiểm tra hàng hoá trước khi nhận?

Người tiêu dùng làm mất hợp đồng theo mẫu thì được cấp bản sao hợp đồng trong bao lâu? Người tiêu dùng có nghĩa vụ phải kiểm tra hàng hoá, sản phẩm trước khi nhận đúng không? Việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được thực hiện theo nguyên tắc nào?

Người tiêu dùng làm mất hợp đồng theo mẫu thì được cấp bản sao hợp đồng trong bao lâu?

Căn cứ theo Điều 26 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định như sau:

Thực hiện hợp đồng theo mẫu
1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh phải dành thời gian hợp lý để người tiêu dùng nghiên cứu hợp đồng trước khi giao kết hợp đồng theo mẫu.
2. Tổ chức, cá nhân kinh doanh phải lưu giữ hợp đồng theo mẫu đã giao kết cho đến khi hợp đồng hết hiệu lực. Trường hợp hợp đồng do người tiêu dùng giữ bị mất hoặc hư hỏng thì trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu từ người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm cung cấp bản sao hợp đồng.
3. Hợp đồng theo mẫu phải được tổ chức, cá nhân kinh doanh công khai theo hình thức niêm yết ở vị trí dễ nhìn thấy tại trụ sở, địa điểm kinh doanh và đăng tải trên trang thông tin điện tử, phần mềm ứng dụng (nếu có) để người tiêu dùng biết về nội dung của hợp đồng trước khi người tiêu dùng giao kết hợp đồng hoặc thực hiện hoạt động đặt cọc, thanh toán trước khi hợp đồng được giao kết.

Như vậy, theo quy định thì trong trường hợp người tiêu dùng làm mất hợp đồng theo mẫu, nếu có yêu cầu thì trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày tổ chức, cá nhân kinh doanh nhận được yêu cầu, tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm cung cấp bản sao hợp đồng cho người tiêu dùng.

Người tiêu dùng làm mất hợp đồng theo mẫu thì được cấp bản sao hợp đồng trong bao lâu? Người tiêu dùng phải kiểm tra hàng hoá trước khi nhận?

Người tiêu dùng làm mất hợp đồng theo mẫu thì được cấp bản sao hợp đồng trong bao lâu? Người tiêu dùng phải kiểm tra hàng hoá trước khi nhận? (Hình từ Internet)

Người tiêu dùng có nghĩa vụ phải kiểm tra hàng hoá, sản phẩm trước khi nhận đúng không?

Căn cứ Điều 5 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định như sau:

Nghĩa vụ của người tiêu dùng
1. Kiểm tra sản phẩm, hàng hóa trước khi nhận theo quy định của pháp luật; lựa chọn tiêu dùng sản phẩm, hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.
2. Tiêu dùng không vi phạm pháp luật, không trái với thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội, không xâm phạm đến lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng, không gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của mình và của người khác.
3. Tuân thủ điều kiện, hướng dẫn vận chuyển, bảo quản, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; quy định về kiểm định, bảo vệ môi trường, tiêu dùng bền vững theo quy định của pháp luật.
4. Thông tin kịp thời, chính xác cho cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ lưu hành trên thị trường không bảo đảm an toàn, gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản của người tiêu dùng; hành vi của tổ chức, cá nhân kinh doanh xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
5. Chịu trách nhiệm về việc cung cấp không chính xác hoặc không đầy đủ về thông tin liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh theo quy định của pháp luật.
6. Nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định trên, người tiêu dùng có nghĩa vụ phải kiểm tra hàng hoá, sản phẩm trước khi nhận, lựa chọn tiêu dùng sản phẩm, hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Ngoài ra, người tiêu dùng còn có các nghĩa vụ sau đây:

- Tiêu dùng không vi phạm pháp luật, không trái với thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội, không xâm phạm đến lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng, không gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của mình và của người khác.

- Tuân thủ điều kiện, hướng dẫn vận chuyển, bảo quản, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; quy định về kiểm định, bảo vệ môi trường, tiêu dùng bền vững theo quy định của pháp luật.

- Thông tin kịp thời, chính xác cho cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ lưu hành trên thị trường không bảo đảm an toàn, gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản của người tiêu dùng; hành vi của tổ chức, cá nhân kinh doanh xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

- Chịu trách nhiệm về việc cung cấp không chính xác hoặc không đầy đủ về thông tin liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh theo quy định của pháp luật.

- Nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được thực hiện theo nguyên tắc nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 6 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được thực hiện theo nguyên tắc sau đây:

(1) Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm của Nhà nước, tổ chức, cá nhân và toàn xã hội.

(2) Quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng được công nhận, tôn trọng, bảo đảm và bảo vệ theo quy định của pháp luật.

(3) Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải được chủ động thực hiện kịp thời, công bằng, minh bạch, đúng pháp luật.

(4) Hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không được xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân kinh doanh và tổ chức, cá nhân khác.

(5) Bảo đảm công bằng, bình đẳng, không phân biệt về giới, tự nguyện, không vi phạm pháp luật, không trái với thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội trong giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Người tiêu dùng Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Người tiêu dùng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tranh chấp phát sinh giữa người tiêu dùng và tổ chức kinh doanh được giải quyết bằng phương thức nào?
Pháp luật
Người tiêu dùng làm mất hợp đồng theo mẫu thì được cấp bản sao hợp đồng trong bao lâu? Người tiêu dùng phải kiểm tra hàng hoá trước khi nhận?
Pháp luật
Việc thu thập thông tin của người tiêu dùng phải đảm bảo điều gì? Phải có biện pháp ngăn ngừa đánh cắp thông tin của người tiêu dùng đúng không?
Pháp luật
Trách nhiệm của người có ảnh hưởng là gì khi quảng bá hàng hóa sản phẩm cho tổ chức, cá nhân kinh doanh?
Pháp luật
Hàng hóa có khuyết tật nhóm B có phải là hàng hóa có khả năng gây thiệt hại cho tính mạng và sức khỏe của người tiêu dùng?
Pháp luật
Người tiêu dùng dễ bị tổn thương là gì? Người cao tuổi có phải là đối tượng người tiêu dùng dễ bị tổn thương không?
Pháp luật
Trong hợp đồng giao kết với người tiêu dùng có được thay đổi giá tại thời điểm giao sản phẩm không?
Pháp luật
Hành vi người tiêu dùng là gì? Có những nhân tố nào ảnh hưởng tới hành vi người tiêu dùng hiện nay?
Pháp luật
Doanh nghiệp kinh doanh có được thuê bên thứ ba thực hiện việc thu thập thông tin của người tiêu dùng hay không?
Pháp luật
Người tiêu dùng có được quyền khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của pháp luật?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người tiêu dùng
47 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người tiêu dùng

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Người tiêu dùng

CHỦ ĐỀ VĂN BẢN
Tổng hợp văn bản về Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mới nhất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào