Người tiêu dùng chịu nhiều tác động bất lợi về tiếp cận thông tin là ai? Trách nhiệm ngăn ngừa việc tiếp cận thông tin trái phép?

Người tiêu dùng chịu nhiều tác động bất lợi về tiếp cận thông tin là ai? Trách nhiệm ngăn ngừa việc tiếp cận thông tin trái phép? Việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng dễ bị tổn thương được quy định như thế nào?

Người tiêu dùng chịu nhiều tác động bất lợi về tiếp cận thông tin là ai?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 có quy định như sau:

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dễ bị tổn thương
1. Người tiêu dùng dễ bị tổn thương là người tiêu dùng có khả năng chịu nhiều tác động bất lợi về tiếp cận thông tin, sức khỏe, tài sản, giải quyết tranh chấp tại thời điểm mua hoặc sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, bao gồm:
...

Như vậy, người tiêu dùng có khả năng chịu nhiều tác động bất lợi về tiếp cận thông tin tại thời điểm mua hoặc sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ là người tiêu dùng dễ bị tổn thương.

Người tiêu dùng dễ bị tổn thương bao gồm:

(1) Người cao tuổi theo quy định của pháp luật về người cao tuổi;

(2) Người khuyết tật theo quy định của pháp luật về người khuyết tật;

(3) Trẻ em theo quy định của pháp luật về trẻ em;

(4) Người dân tộc thiểu số; người sinh sống tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;

(5) Phụ nữ đang mang thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi;

(6) Người bị bệnh hiểm nghèo theo quy định của pháp luật;

(7) Thành viên hộ nghèo theo quy định của pháp luật.

Người tiêu dùng chịu nhiều tác động bất lợi về tiếp cận thông tin là ai? trách nhiệm ngăn ngừa tiếp việc cận thông tin trái phép?

Người tiêu dùng chịu nhiều tác động bất lợi về tiếp cận thông tin là ai? trách nhiệm ngăn ngừa tiếp việc cận thông tin trái phép? (Hình từ Internet)

Trách nhiệm ngăn ngừa việc tiếp cận thông tin trái phép?

Căn cứ theo điểm a khoản 1 Điều 19 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định như sau:

Bảo đảm an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng
1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh phải bảo đảm an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng mà họ thu thập, lưu trữ, sử dụng và có biện pháp ngăn ngừa các hành vi sau đây:
a) Đánh cắp hoặc tiếp cận thông tin trái phép;
b) Sử dụng thông tin trái phép;
c) Chỉnh sửa, cập nhật, hủy bỏ thông tin trái phép.
2. Tổ chức, cá nhân kinh doanh phải tiếp nhận và giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến việc thông tin bị thu thập trái phép, sử dụng sai mục đích, phạm vi đã thông báo.
3. Trong trường hợp hệ thống thông tin bị tấn công làm phát sinh nguy cơ mất an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân kinh doanh hoặc bên lưu trữ thông tin liên quan phải thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền trong thời hạn 24 giờ kể từ thời điểm phát hiện hệ thống thông tin bị tấn công và thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo đảm an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng theo quy định của pháp luật về an ninh mạng, an toàn thông tin mạng, giao dịch điện tử và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Theo đó, tổ chức, cá nhân kinh doanh cần phải có trách nhiệm bảo đảm an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng mà họ thu thập, lưu trữ, sử dụng và có biện pháp ngăn ngừa hành vi tiếp cận thông tin trái phép của người khác theo quy định của pháp luật.

Việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dễ bị tổn thương được quy định như thế nào?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 có quy định như sau:

Theo đó, việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dễ bị tổn thương được thực hiện như sau:

- Người tiêu dùng dễ bị tổn thương được bảo đảm các quyền của người tiêu dùng theo quy định của Luật này và các quyền, chính sách ưu tiên theo quy định khác của pháp luật có liên quan;

- Tổ chức, cá nhân kinh doanh chủ động, tự chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện quy định tại khoản 3 Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023;

- Khi người tiêu dùng dễ bị tổn thương có yêu cầu được bảo vệ kèm theo chứng cứ, tài liệu chứng minh mình là người tiêu dùng dễ bị tổn thương và về việc quyền lợi của mình bị xâm phạm, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải ưu tiên tiếp nhận, xử lý và không chuyển yêu cầu của người tiêu dùng cho bên thứ ba giải quyết, trừ trường hợp bên thứ ba đó có nghĩa vụ liên quan.

Trường hợp từ chối giải quyết yêu cầu của người tiêu dùng dễ bị tổn thương, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải trả lời bằng văn bản, trong đó nêu rõ căn cứ pháp lý và sự không phù hợp với nội dung chính sách đã công bố theo quy định tại khoản 3 Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023;

- Tổ chức, cá nhân kinh doanh phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật về dân sự cho người tiêu dùng dễ bị tổn thương trong trường hợp chậm, từ chối ưu tiên hoặc từ chối tiếp nhận, xử lý yêu cầu của người tiêu dùng theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023;

- Cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội bảo đảm ưu tiên tiếp nhận, xử lý yêu cầu của người tiêu dùng dễ bị tổn thương và hướng dẫn người tiêu dùng dễ bị tổn thương cung cấp các chứng cứ, tài liệu về việc quyền lợi của mình bị xâm phạm;

- Cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh trong quá trình tổ chức thực hiện trách nhiệm quy định tại khoản 3 Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 phù hợp với thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

3 lượt xem
Người tiêu dùng Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Người tiêu dùng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người tiêu dùng chịu nhiều tác động bất lợi về tiếp cận thông tin là ai? Trách nhiệm ngăn ngừa việc tiếp cận thông tin trái phép?
Pháp luật
Mẫu quy trình giải quyết khiếu nại khách hàng là người tiêu dùng dành cho doanh nghiệp? Tải mẫu tại đâu?
Pháp luật
Người tiêu dùng có quyền yêu cầu người bán hoàn lại tiền đối với hàng hóa có khuyết tật hay không?
Pháp luật
Tổ chức quản lý trung tâm thương mại có được hòa giải tranh chấp giữa người tiêu dùng và người bán hàng không?
Pháp luật
Ép buộc người tiêu dùng mua hàng trái với ý muốn của người tiêu dùng có phải là hành vi nghiêm cấm theo Luật mới?
Pháp luật
Giao dịch từ xa là gì? Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong giao dịch từ xa đối với người tiêu dùng?
Pháp luật
Người tiêu dùng là người chưa thành niên không được giải quyết yêu cầu hỗ trợ thương lượng đúng không?
Pháp luật
Tổ chức kinh doanh phải thông báo cho người tiêu dùng về việc tiếp nhận phản ánh trong thời gian bao lâu?
Pháp luật
Quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng trong lĩnh vực giá sẽ được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Thông tin cá nhân bao gồm những thông tin gì? Chính sách bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.


TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người tiêu dùng

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Người tiêu dùng

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào