Người tham gia Đoàn thanh tra của Bộ Nội vụ được đề xuất như thế nào và trường hợp nào không được tham gia Đoàn thanh tra của Bộ Nội Vụ?

Tổ chức và hoạt động Đoàn thanh tra của Bộ Nội vụ phải đảm bảo các nguyên tắc nào? Người tham gia Đoàn thanh tra của Bộ Nội vụ được đề xuất như thế nào và trường hợp nào không được tham gia Đoàn thanh tra của Bộ Nội Vụ? Thắc mắc đến từ bạn Thanh Hằng ở Long Thành.

Người tham gia Đoàn thanh tra của Bộ Nội vụ được đề xuất như thế nào?

Căn cứ theo Điều 5 Quy chế tổ chức và hoạt động Đoàn thanh tra của Bộ Nội vụ ban hành kèm theo Quyết định 293/QĐ-BNV năm 2023 quy định như sau:

- Thủ trưởng đơn vị Đoàn thanh tra chủ trì xem xét, quyết định người có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với yêu cầu của cuộc thanh tra làm Trưởng đoàn thanh tra, Phó Trưởng đoàn thanh tra và số lượng người tham gia Đoàn thanh tra.

- Việc trưng tập Thanh tra viên và công chức có chuyên môn, nghiệp vụ ở đơn vị khác tham gia Đoàn thanh tra được thực hiện theo quy định pháp luật.

Trường hợp nào không được tham gia Đoàn thanh tra của Bộ Nội Vụ?

Căn cứ theo Điều 6 Quy chế tổ chức và hoạt động Đoàn thanh tra của Bộ Nội vụ ban hành kèm theo Quyết định 293/QĐ-BNV năm 2023 quy định như sau:

Các trường hợp không được tham gia Đoàn thanh tra
Ngoài các trường hợp không được tham gia Đoàn thanh tra theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 11 Thông tư số 06/2021/TT-TTCP thì không bố trí làm Trưởng đoàn thanh tra, Phó trưởng đoàn thanh tra và thành viên Đoàn thanh tra trong các trường hợp sau:
1. Có vi phạm theo quy định tại Điều 19 Quy chế này mà không có lý do chính đáng.
2. Không chấp hành chỉ đạo của Thủ trưởng đơn vị chủ trì Đoàn thanh tra tại cuộc thanh tra gần nhất.
3. Tính từ ngày ban hành Quyết định thanh tra đến khi đủ tháng nghỉ chế độ, nếu thời gian công tác còn từ 12 tháng trở xuống thì không được bố trí làm Trưởng đoàn thanh tra; nếu thời gian công tác còn từ 09 tháng trở xuống thì không được bố trí làm Phó trưởng đoàn thanh tra; nếu thời gian công tác còn từ 06 tháng trở xuống thì không được bố trí làm thành viên Đoàn thanh tra.
4. Đang là thành viên Đoàn thanh tra khác chưa kết thúc thời gian thanh tra.

Theo đó, trường hợp không được tham gia Đoàn thanh tra của Bộ Nội vụ bao gồm:

Ngoài các trường hợp không được tham gia Đoàn thanh tra theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 11 Thông tư 06/2021/TT-TTCP cụ thể:

Các trường hợp không được tham gia Đoàn thanh tra
1. Người thuộc một trong các trường hợp sau đây không được tham gia Đoàn thanh tra:
a) Người có cổ phần tại doanh nghiệp là đối tượng thanh tra, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;
b) Người có vợ hoặc chồng, bố, mẹ đẻ, con, anh, chị, em ruột là người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu, người phụ trách công tác tổ chức nhân sự, kế toán, làm thủ quỹ, thủ kho trong cơ quan, tổ chức, đơn vị là đối tượng thanh tra;
c) Người đang trong thời gian bị xem xét xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự;
d) Người có hành vi vi phạm bị xử lý theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Thông tư này mà chưa hết thời hạn xóa kỷ luật, xóa án tích;
đ) Người không đủ các điều kiện khác để tham gia Đoàn thanh tra theo quy định của pháp luật.
2. Người thuộc một trong các trường hợp sau đây không được làm Trưởng đoàn thanh tra:
a) Thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này;
b) Người có vợ hoặc chồng, bố, mẹ đẻ, bố, mẹ vợ hoặc bố, mẹ chồng, con, anh, chị, em ruột, hoặc anh, chị, em ruột của vợ hoặc chồng làm việc tại cơ quan, tổ chức, đơn vị là đối tượng thanh tra.

Theo đó, các trường hợp nêu trên thì không bố trí làm Trưởng đoàn thanh tra, Phó trưởng đoàn thanh tra và thành viên Đoàn thanh tra trong các trường hợp sau:

- Có vi phạm theo quy định tại Điều 19 Quy chế này mà không có lý do chính đáng.

- Không chấp hành chỉ đạo của Thủ trưởng đơn vị chủ trì Đoàn thanh tra tại cuộc thanh tra gần nhất.

- Tính từ ngày ban hành Quyết định thanh tra đến khi đủ tháng nghỉ chế độ, nếu thời gian công tác còn từ 12 tháng trở xuống thì không được bố trí làm Trưởng đoàn thanh tra;

Nếu thời gian công tác còn từ 09 tháng trở xuống thì không được bố trí làm Phó trưởng đoàn thanh tra; nếu thời gian công tác còn từ 06 tháng trở xuống thì không được bố trí làm thành viên Đoàn thanh tra.

- Đang là thành viên Đoàn thanh tra khác chưa kết thúc thời gian thanh tra.

Đoàn thanh tra của Bộ Nội vụ

Đoàn thanh tra của Bộ Nội vụ (Hình từ Internet)

Tổ chức và hoạt động Đoàn thanh tra của Bộ Nội vụ phải đảm bảo các nguyên tắc nào?

Căn cứ theo Điều 2 Quy chế tổ chức và hoạt động Đoàn thanh tra của Bộ Nội vụ ban hành kèm theo Quyết định 293/QĐ-BNV năm 2023 quy định tổ chức và hoạt động Đoàn thanh tra của Bộ Nội vụ phải đảm bảo các nguyên tắc sau:

- Tổ chức và hoạt động Đoàn thanh tra của Bộ Nội vụ tuân thủ các quy định của Luật Thanh tra và các văn bản hướng dẫn thi hành và Quy chế này.

- Khi tiến hành thanh tra, các thành viên Đoàn thanh tra phải chấp hành chỉ đạo, điều hành của Trưởng đoàn thanh tra, Phó Trưởng đoàn thanh tra; Trưởng đoàn thanh tra phải chấp hành quyết định, chỉ đạo của Thủ trưởng đơn vị chủ trì Đoàn thanh tra.

- Việc tiến hành thanh tra phải đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật; đúng nội dung, phạm vi, đối tượng, thời kỳ, thời hạn thanh tra theo Quyết định thanh tra, Kế hoạch tiến hành thanh tra và theo chỉ đạo của Thủ trưởng đơn vị chủ trì Đoàn thanh tra.

Đoàn thanh tra của Bộ Nội vụ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thủ trưởng đơn vị chủ trì Đoàn thanh tra của Bộ Nội vụ có quyền chỉ đạo việc thu thập thông tin, tài liệu, xây dựng dự thảo Quyết định thanh tra không?
Pháp luật
Thành viên Đoàn thanh tra của Bộ Nội vụ có trách nhiệm như thế nào và được đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ theo các tiêu chí nào?
Pháp luật
Phó Trưởng đoàn thanh tra của Bộ Nội vụ được đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ theo các tiêu chí nào?
Pháp luật
Người tham gia Đoàn thanh tra của Bộ Nội vụ được đề xuất như thế nào và trường hợp nào không được tham gia Đoàn thanh tra của Bộ Nội Vụ?
Pháp luật
Tổ chức và hoạt động Đoàn thanh tra của Bộ Nội vụ phải đảm bảo các nguyên tắc nào và hành vi nào bị nghiêm cấm trong tổ chức và hoạt động Đoàn thanh tra?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đoàn thanh tra của Bộ Nội vụ
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
517 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đoàn thanh tra của Bộ Nội vụ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào