Người sử dụng ma túy tự nguyện đăng ký cai nghiện tại nhà có được không? Hồ sơ, thủ tục đăng ký cai nghiện ma túy tại nhà như thế nào?

Tôi tên Thơ. Tôi muốn biết pháp luật quy định đối với người nghiện ma túy đăng ký cai nghiện tại gia đình như thế nào? Tôi có đứa em trai 23 tuổi mới nghiện lần đầu tiên và bị tôi phát hiện kịp thời. Thông qua trang mạng, TV, báo chí thì tôi biết được có thể thực hiện cai nghiện tại nhà. Em trai tôi cũng muốn tự nguyện đăng ký cai nghiện tại nhà. Xin hỏi tôi muốn làm thủ tục đăng ký cai nghiện ma túy cho em trai tôi như thế nào? Những địa điểm nào là địa điểm cai nghiện? Ai có thẩm quyền chấp nhận việc này? Mong công ty hỗ trợ tư vấn giùm tôi.

Người sử dụng ma túy tự nguyện đăng ký cai nghiện tại nhà có được không?

Căn cứ khoản 1 Điều 28 Nghị định 116/2021/NĐ-CP về đăng ký cai nghiện ma túy tự nguyện như sau:

"1. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày có kết quả xác định nghiện ma túy của cơ quan có thẩm quyền, người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi trở lên (sau đây gọi tắt là người nghiện ma túy) phải đăng ký cai nghiện ma túy tự nguyện hoặc đăng ký điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú. Trường hợp, người không có nơi cư trú ổn định thì đăng ký tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó có hành vi vi phạm pháp luật và thực hiện việc cai nghiện tại cơ sở cai nghiện ma túy công lập sau khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền."

Người sử dụng ma túy tự nguyện đăng ký cai nghiện tại nhà có được không?

Người sử dụng ma túy tự nguyện đăng ký cai nghiện tại nhà có được không?

Hồ sơ, thủ tục đăng ký cai nghiện ma túy tại nhà như thế nào?

Căn cứ khoản 2, khoản 4 và khoản 5 Điều 28 Nghị định 116/2021/NĐ-CP quy định về hồ sơ, thủ tục đăng ký cai nghiện ma túy tự nguyên như sau:

- Thủ tục, hồ sơ đăng ký điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế thực hiện theo quy định của Chính phủ. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ khi người nghiện ma túy tham gia điều trị hoặc chấm dứt điều trị, cơ sở điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện có trách nhiệm thông báo cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người nghiện đó đăng ký để quản lý hoặc lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc.

- Hồ sơ đăng ký cai nghiện tự nguyện gồm:

+ 01 bản đăng ký cai nghiện tự nguyện theo Mẫu số 22 Phụ lục II Nghị định này;

+ 01 bản sao Phiếu kết quả xác định tình trạng nghiện ma túy của cơ quan có thẩm quyền;

+ 01 bản phôtô một trong các loại giấy tờ tùy thân: căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân, hộ chiếu, giấy khai sinh (đối với người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi) của người nghiện ma túy.

- Trình tự thực hiện đăng ký cai nghiện tự nguyện:

+ Người nghiện ma túy, người đại diện hợp pháp của người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi nộp 01 bộ hồ sơ theo quy định tại Khoản 4 Điều này tại điểm tiếp nhận đăng ký cai nghiện của Ủy ban nhân dân cấp xã; xuất trình bản chính giấy tờ tùy thân để đối chiếu.

+ Người tiếp nhận kiểm tra hồ sơ, đối chiếu giấy tờ tùy thân và vào sổ đăng ký cai nghiện ma túy tự nguyện theo Mẫu số 23 Phụ lục II Nghị định này. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, người tiếp nhận hướng dẫn người đăng ký hoàn thiện, bổ sung hồ sơ đăng ký cai nghiện tự nguyện.

Địa điểm nào là địa điểm cai nghiện tự nguyện?

Tại khoản 3 Điều 28 Nghị định 116/2021/NĐ-CP quy định về địa điểm cai nghiện tự nguyện như sau:

"3. Địa điểm cai nghiện tự nguyện:
a) Tại gia đình, cộng đồng;
b) Tại cơ sở cai nghiện ma túy công lập hoặc cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện."

Cơ quan nào có thẩm quyền tiếp nhận đăng ký cai nghiện ma túy tự nguyện tại nhà?

Căn cứ Điều 29 Nghị định 116/2021/NĐ-CP về tiếp nhận đăng ký cai nghiện tự nguyện như sau:

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã bố trí địa điểm, nhân sự tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn việc đăng ký cai nghiện tự nguyện.

- Địa điểm tiếp nhận đăng ký cai nghiện tự nguyện phải có trang thiết bị cần thiết cho việc đón tiếp, lưu hồ sơ đăng ký.

Điều kiện đảm bảo cho việc tổ chức cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình

Theo Điều 34 Nghị định 116/2021/NĐ-CP quy định về điều kiện đảm bảo cho việc tổ chức cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng và chế độ hỗ trợ người cai nghiện tự nguyện như sau:

- Căn cứ số lượng người cai nghiện tự nguyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã phân công ít nhất 01 người để thực hiện nhiệm vụ tư vấn tâm lý, xã hội, quản lý, hỗ trợ đối tượng cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng.

- Kinh phí đầu tư, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho điểm tiếp nhận đăng ký cai nghiện tự nguyện thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, đơn vị sự nghiệp công lập cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư công, ngân sách nhà nước, quản lý, sử dụng tài sản công và các quy định hiện hành về cơ chế tự chủ tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập.

- Kinh phí lập, xét duyệt hồ sơ đăng ký cai nghiện tự nguyện; hỗ trợ người được giao nhiệm vụ tư vấn tâm lý, xã hội, người được giao quản lý, hỗ trợ đối tượng cai nghiện tại gia đình, cộng đồng và các khoản kinh phí khác phục vụ cho việc tổ chức cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng do ngân sách Nhà nước bảo đảm theo phân cấp của Luật Ngân sách nhà nước.

- Chế độ hỗ trợ:

+ Người được giao nhiệm vụ tư vấn tâm lý, xã hội, quản lý, hỗ trợ đối tượng cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng, đối tượng quản lý sau cai nghiện ma túy tại cấp xã được hưởng thù lao hàng tháng. Mức thù lao tối đa là 0,6 (không phẩy sáu) lần mức lương cơ sở hiện hành;

+ Người cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng khi hoàn thành ít nhất 03 giai đoạn theo quy định tại Điều 22, 23 và Điều 24 của Nghị định này thì được nhà nước hỗ trợ một lần kinh phí cai nghiện, mức tối thiểu bằng mức lương cơ sở hiện hành.

Như vậy, với trường hợp của em chị thì em trai chị được đăng ký cai nghiện ma túy tại nhà. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày có kết quả xác định nghiện ma túy của cơ quan có thẩm quyền, em trai chị phải đăng ký cai nghiện ma túy tự nguyện hoặc đăng ký điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi em chị đang cư trú. Ngoài ra, chị có thể tham khảo hồ sơ, thủ tục theo quy định trên để tiến hành đăng ký cai nghiện tự nguyện cho em trai chị.

Ma túy
Cai nghiện ma túy
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trẻ em 13 tuổi phải đi cai nghiện ma túy tại cơ sở cai nghiện bắt buộc trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Cai nghiện ma túy tại nhà là gì? Cai nghiện ma túy tại nhà được hỗ trợ kinh phí trong trường hợp nào?
Pháp luật
Người đang trong thời hạn quản lý sau cai nghiện ma túy thì có bị xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể hay không?
Pháp luật
Tải Mẫu đề nghị cấp lại Giấy phép hoạt động cai nghiện ma túy của cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện mới nhất?
Pháp luật
Cai nghiện ma túy tự nguyện mà tái nghiện thì có bị đưa đi cai nghiện ma túy bắt buộc không? Quy trình cai nghiện ma túy gồm các giai đoạn nào?
Pháp luật
Người cai nghiện ma túy tự nguyện được hỗ trợ kinh phí trong trường hợp nào? Các bước để cai nghiện ma túy như thế nào?
Pháp luật
Người cai nghiện ma túy không phục tùng mệnh lệnh thì cơ sở cai nghiện có được phép dùng xịt hơi cay không?
Người cai nghiện tại cơ sở cai nghiện ma túy công lập sẽ bị xử lý kỷ luật trong trường hợp nào?
Người cai nghiện tại cơ sở cai nghiện ma túy công lập sẽ bị xử lý kỷ luật trong trường hợp nào?
Pháp luật
Chi phí lập hồ sơ quản lý sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú là bao nhiêu theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Người cai nghiện ma túy được cấp Giấy chứng nhận hoàn thành thời gian cai nghiện tại gia đình khi đáp ứng điều kiện gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ma túy
2,050 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ma túy Cai nghiện ma túy
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào