Người nộp thuế có được miễn tiền phạt vi phạm hành chính về thuế khi bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế hay không?

Cách đây vài ngày tội bị Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện xử phạt vi phạm hành chính về thuế và được chia theo nhiều lần nộp, tôi đã nộp tiền phạt lần thứ nhất. Tuy nhiên, do đợt lũ vừa qua đã cuốn trôi toàn bộ tài sản nên tôi không còn khả năng chi trả số tiền phạt còn lại nửa. Vậy cho tôi hỏi, trong trường hợp này tôi có được miễn tiền phạt vi phạm hành chính hay không? - Câu hỏi của Minh Tú (Bình Thuận)

Người nộp thuế được miễn tiền phạt vi phạm hành chính về thuế trong những trường hợp nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 43 Nghị định 125/2020/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Khoản 6 Điều 1 Nghị định 102/2021/NĐ-CP) quy định về miễn, giảm tiền phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn như sau:

Miễn, giảm tiền phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn
1. Các trường hợp miễn, giảm tiền phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn; thẩm quyền, trình tự, thủ tục miễn, giảm tiền phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn thực hiện theo quy định tại Điều 77 Luật Xử lý vi phạm hành chính và khoản 38 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính và các khoản 2, 3, 4, 5 Điều này.
...

Dẫn chiếu đến Điều 77 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 (được sửa đổi bởi khoản 38 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020) quy định về giảm, miễn tiền phạt như sau:

Giảm, miễn tiền phạt
...
2. Cá nhân được miễn phần tiền phạt còn lại ghi trong quyết định xử phạt do không có khả năng thi hành quyết định nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
...
b) Đã nộp tiền phạt lần thứ nhất hoặc lần thứ hai trong trường hợp được nộp tiền phạt nhiều lần theo quy định tại Điều 79 của Luật này nhưng gặp khó khăn đặc biệt hoặc đột xuất về kinh tế do thiên tai, thảm họa, hỏa hoạn, dịch bệnh, mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn và có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó học tập, làm việc; trường hợp gặp khó khăn đột xuất về kinh tế do mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn phải có thêm xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến huyện trở lên.

Như vậy, theo quy định trên trong trường hợp bạn bị thiệt hại về tài sản do thiên tai và không còn khả năng chi trả tiền xử phạt vi phạm hành chính thì có thể được xem xét miễn tiền phạt vi phạm hành chính.

Tuy nhiên, việc thiệt hại này phải được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi bạn cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi bạn học tập, làm việc xác nhận.

Người nộp thuế có được miễn tiền phạt vi phạm hành chính về thuế khi bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế hay không?

Người nộp thuế được miễn tiền phạt vi phạm hành chính về thuế trong những trường hợp nào? (Hình từ Internet)

Hồ sơ đề nghị miễn tiền phạt vi phạm hành chính về thuế theo quy định bao gồm những nội dung nào?

Căn cứ khoản 3 Điều 43 Nghị định 125/2020/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 6 Điều 1 Nghị định 102/2021/NĐ-CP quy định, hồ sơ đề nghị miễn tiền phạt vi phạm hành chính về thuế bao gồm:

a) Biên bản kiểm kê, xác định giá trị thiệt hại vật chất do người nộp thuế hoặc người đại diện hợp pháp của người nộp thuế lập;

b) Biên bản xác định giá trị thiệt hại vật chất của tổ chức có chức năng định giá theo quy định của pháp luật (bản chính hoặc bản sao có xác nhận công chứng hoặc chứng thực), trừ trường hợp có hồ sơ bồi thường quy định tại điểm c khoản này;

c) Hồ sơ bồi thường thiệt hại vật chất được cơ quan bảo hiểm chấp nhận bồi thường theo quy định của pháp luật (bản chính hoặc bản sao có xác nhận công chứng hoặc chứng thực) (nếu có);

d) Hồ sơ trách nhiệm bồi thường của tổ chức, cá nhân phải bồi thường theo quy định của pháp luật (bản chính hoặc bản sao có xác nhận công chứng hoặc chứng thực) (nếu có).

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có thẩm quyền miễn tiền phạt vi phạm hành chính về thuế hay không?

Căn cứ khoản 6 Điều 77 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 được sửa đổi bởi khoản 38 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020 quy định về thẩm quyền miễn tiền phạt vi phạm hành chính về thuế như sau:

Giảm, miễn tiền phạt
...
6. Cá nhân, tổ chức phải có đơn đề nghị giảm, miễn tiền phạt kèm theo xác nhận của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4 và 5 Điều này gửi người đã ra quyết định xử phạt. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận, được đơn, người đã ra quyết định xử phạt xem xét, quyết định việc giảm, miễn và thông háo cho người có đơn đề nghị giảm, miễn biết; nếu không đồng ý với việc giảm, miễn thì phải nêu rõ lý do.
...

Theo quy định trên thì Cá nhân, tổ chức phải có đơn đề nghị giảm, miễn tiền phạt kèm theo xác nhận của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền gửi người đã ra quyết định xử phạt.

Người đã ra quyết định xử phạt xem xét, quyết định việc giảm, miễn và thông háo cho người có đơn đề nghị giảm, miễn biết; nếu không đồng ý với việc giảm, miễn thì phải nêu rõ lý do.

Như vậy, trong trường hợp này, bạn bị Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện xử phạt vi phạm hành chính. Do đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện có thẩm quyền miễn tiền phạt vi phạm hành chính.

Xử phạt vi phạm hành chính
Xử phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đỗ xe ô tô trên dốc mà không chèn bánh thì có bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe hay không?
Pháp luật
Mẫu quyết định sửa đổi bổ sung, hủy bỏ một phần quyết định trong xử phạt vi phạm hành chính mới nhất?
Pháp luật
Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính được quy định như thế nào? Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn là bao lâu?
Pháp luật
Hành vi đánh vợ có bị xử phạt cảnh cáo không? Các hình thức xử phạt vi phạm hành chính gồm những hình thức gì?
Pháp luật
Xử phạt vi phạm hành chính dựa trên nguyên tắc nào? Chủ xe có thể đi nộp phạt giúp người vi phạm giao thông không?
Pháp luật
Xử phạt vi phạm hành chính như thế nào đối với trường hợp khai thác cát, sỏi ảnh hưởng đến việc lưu thông của dòng chảy?
Pháp luật
Hành vi đăng tải những tin đồn thất thiệt xúc phạm uy tín và danh dự người khác trên facebook có bị xử phạt vi phạm hành chính không? Phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Đối tượng nào bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai? Thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai thuộc về ai?
Pháp luật
Nhậu nhẹt, hò hét trong khu dân cư lúc 12h đêm thì bị xử phạt thế nào? Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có quyền xử phạt người này không?
Pháp luật
Hút thuốc lá tại địa điểm cấm có vi phạm pháp luật hay không? Có nơi nào cấm hút thuốc lá nhưng vẫn hút được không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xử phạt vi phạm hành chính
862 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xử phạt vi phạm hành chính Xử phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào