Người lao động tự chủ động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động thì có được chi trả phí khám giám định không?

Cho tôi hỏi người lao động tự chủ động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động thì có được chi trả phí khám giám định không? Người lao động bị suy giảm khả năng lao động 20 % thì có được hưởng trợ cấp hằng tháng không? Câu hỏi của chị P (Phú Thọ).

Người lao động tự chủ động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động thì có được chi trả phí khám giám định không?

Phí khám giám định mức suy giảm khả năng lao động được quy định tại khoản 1 Điều 6 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 như sau:

Quyền và nghĩa vụ về an toàn, vệ sinh lao động của người lao động
1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có quyền sau đây:
...
b) Được cung cấp thông tin đầy đủ về các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại tại nơi làm việc và những biện pháp phòng, chống; được đào tạo, huấn luyện về an toàn, vệ sinh lao động;
c) Được thực hiện chế độ bảo hộ lao động, chăm sóc sức khỏe, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp; được người sử dụng lao động đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; được hưởng đầy đủ chế độ đối với người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; được trả phí khám giám định thương tật, bệnh tật do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; được chủ động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động và được trả phí khám giám định trong trường hợp kết quả khám giám định đủ điều kiện để điều chỉnh tăng mức hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;
d) Yêu cầu người sử dụng lao động bố trí công việc phù hợp sau khi điều trị ổn định do bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;
...

Như vậy, theo quy định, người lao động được quyền chủ động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động và được trả phí khám giám định trong trường hợp kết quả khám giám định đủ điều kiện để điều chỉnh tăng mức hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Người lao động tự chủ động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động thì có được chi trả phí khám giám định không?

Người lao động tự chủ động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động thì có được chi trả phí khám giám định không? (Hình từ Internet)

Người lao động bị suy giảm khả năng lao động 20% thì có được hưởng trợ cấp hằng tháng không?

Điều kiện hưởng trợ cấp hằng tháng được quy định tại khoản 1 Điều 49 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 như sau:

Trợ cấp hằng tháng
1. Người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên thì được hưởng trợ cấp hằng tháng.
2. Mức trợ cấp hằng tháng được quy định như sau:
a) Suy giảm 31% khả năng lao động thì được hưởng bằng 30% mức lương cơ sở, sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 2% mức lương cơ sở;
...

Đồng thời, căn cứ khoản 1 Điều 48 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 quy định:

Trợ cấp một lần
1. Người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 5% đến 30% thì được hưởng trợ cấp một lần.
...

Như vậy, theo quy định, trường hợp người lao động bị suy giảm khả năng lao động 20% thì được hưởng trợ cấp một lần, không được hưởng trợ cấp hằng tháng.

Mức trợ cấp một lần đối với người lao động bị suy giảm khả năng lao động 20% là bao nhiêu?

Mức trợ cấp một lần đối với người lao động bị suy giảm khả năng lao động được quy định tại khoản 2 Điều 48 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 như sau:

Trợ cấp một lần
...
2. Mức trợ cấp một lần được quy định như sau:
a) Suy giảm 5% khả năng lao động thì được hưởng năm lần mức lương cơ sở, sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 0,5 lần mức lương cơ sở;
b) Ngoài mức trợ cấp quy định tại điểm a khoản này, còn được hưởng thêm khoản trợ cấp tính theo số năm đã đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, từ một năm trở xuống thì được tính bằng 0,5 tháng, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng vào quỹ được tính thêm 0,3 tháng tiền lương đóng vào quỹ của tháng liền kề trước tháng bị tai nạn lao động hoặc được xác định mắc bệnh nghề nghiệp; trường hợp bị tai nạn lao động ngay trong tháng đầu tham gia đóng vào quỹ hoặc có thời gian tham gia gián đoạn sau đó trở lại làm việc thì tiền lương làm căn cứ tính khoản trợ cấp này là tiền lương của chính tháng đó.
3. Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định chi tiết việc tính hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong trường hợp người lao động thay đổi mức hưởng trợ cấp do giám định lại, giám định tổng hợp.

Theo quy định, người lao động bị suy giảm 5% khả năng lao động thì được hưởng năm lần mức lương cơ sở, sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 0,5 lần mức lương cơ sở.

Theo đó, trường hợp người lao động bị suy giảm khả năng lao động 20% thì mức trợ cấp sẽ bằng 12,5 lần mức lương cơ sở.

Hiện nay mức lương cơ sở theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Nghị định 24/2023/NĐ-CP là 1.800.000 đồng/tháng.

Như vậy, mức trợ cấp một lần đối với trường hợp người lao động bị suy giảm khả năng lao động 20% là 22.500.000 đồng.

Ngoài mức trợ cấp nêu trên, người lao động còn được hưởng thêm khoản trợ cấp tính theo số năm đã đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cụ thể như sau:

- Từ một năm trở xuống thì được tính bằng 0,5 tháng, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng vào quỹ được tính thêm 0,3 tháng tiền lương đóng vào quỹ của tháng liền kề trước tháng bị tai nạn lao động hoặc được xác định mắc bệnh nghề nghiệp;

- Trường hợp bị tai nạn lao động ngay trong tháng đầu tham gia đóng vào quỹ hoặc có thời gian tham gia gián đoạn sau đó trở lại làm việc thì tiền lương làm căn cứ tính khoản trợ cấp này là tiền lương của chính tháng đó.

Giám định suy giảm khả năng lao động
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam tiến hành giám định mức suy giảm khả năng lao động được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Chi phí giám định suy giảm khả năng lao động do bị tai nạn lao động sẽ do công ty hay người lao động chi trả?
Pháp luật
Người lao động tự chủ động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động thì có được chi trả phí khám giám định không?
Pháp luật
Hồ sơ giám định mức suy giảm khả năng lao động để về hưu được quy định như thế nào? Hồ sơ để được hưởng lương hưu trước tuổi bao gồm những giấy tờ gì?
Pháp luật
Người lao động được giám định tổng hợp mức suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên sẽ nhận trợ cấp một lần hay hàng tháng?
Pháp luật
Người lao động được trả phí khám giám định thương tật do tai nạn lao động trong trường hợp nào? Người sử dụng lao động có trách nhiệm trả chi phí phí khám giám định mức suy giảm khả năng lao động trong trường hợp nào?
Pháp luật
Mức trợ cấp hàng tháng cho người lao động bị suy giảm 45% khả năng lao động được tính như thế nào? Khi nào thì người lao động được giám định mức suy giảm khả năng lao động?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giám định suy giảm khả năng lao động
524 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giám định suy giảm khả năng lao động
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào