Hồ sơ giám định mức suy giảm khả năng lao động để về hưu được quy định như thế nào? Hồ sơ để được hưởng lương hưu trước tuổi bao gồm những giấy tờ gì?

Tôi muốn hỏi hồ sơ giám định mức suy giảm khả năng lao động để về hưu được quy định như thế nào? Bên công ty tôi đang có 3 người lao động muốn nghỉ hưu sớm theo diện bị suy giảm khả năng lao động. Nhưng tôi không biết thủ tục giám định mức suy giảm khả năng lao động để về hưu trước tuổi như thế nào? Khi đã đủ % như thế rồi thì công ty tôi phải chuẩn bị hồ sơ gì để người lao động được hưởng lương hưu?

Độ tuổi về hưu của người lao động được hiểu như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2, khoản 3 và khoản 4 Điều 169 Bộ luật lao động 2019 quy định thì độ tuổi về hưu như sau:

"2. Tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035.
Kể từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 03 tháng đối với lao động nam và đủ 55 tuổi 04 tháng đối với lao động nữ; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 03 tháng đối với lao động nam và 04 tháng đối với lao động nữ.
3. Người lao động bị suy giảm khả năng lao động; làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không quá 05 tuổi so với quy định tại khoản 2 Điều này tại thời điểm nghỉ hưu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
4. Người lao động có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao và một số trường hợp đặc biệt có thể nghỉ hưu ở tuổi cao hơn nhưng không quá 05 tuổi so với quy định tại khoản 2 Điều này tại thời điểm nghỉ hưu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác."

Đối chiếu quy định trên, như vậy, năm 2022 thì độ tuổi về hưu của nam là 60 tuổi 06 tháng và đối với nữ là 55 tuổi 8 tháng.

Hồ sơ giám định mức suy giảm khả năng lao động để về hưu được quy định như thế nào?

Giám định mức suy giảm khả năng lao động

Hồ sơ giám định mức suy giảm khả năng lao động để về hưu được pháp luật quy định như thế nào?

Căn cứ khoản 3 Điều 5 Thông tư 56/2017/TT-BYT quy định hồ sơ khám giám định để thực hiện chế độ hưu trí đối với người lao động như sau:

"a) Giấy giới thiệu của người sử dụng lao động theo mẫu quy định tại Phụ lục 1 kèm theo Thông tư này đối với người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc Giấy đề nghị khám giám định theo mẫu quy định tại Phụ lục 2 kèm theo Thông tư này đối với người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội hoặc người lao động đã có quyết định nghỉ việc chờ giải quyết chế độ hưu trí, trợ cấp hàng tháng;
b) Bản chính hoặc bản sao hợp lệ của một hoặc các giấy tờ khám, điều trị bệnh, tật sau đây: Tóm tắt hồ sơ bệnh án, Giấy xác nhận khuyết tật, Giấy ra viện, Sổ khám bệnh, bản sao Hồ sơ bệnh nghề nghiệp, Biên bản giám định bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động đối với người đã được khám giám định bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động;
c) Một trong các giấy tờ quy định tại điểm đ khoản 1 Điều này."

Như vậy, hồ sơ giám định mức suy giảm khả năng lao động để về hưu được quy định như trên.

Hồ sơ cần thiết để được hưởng lương hưu trước tuổi bao gồm những giấy tờ gì?

Căn cứ theo Điều 108 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về hồ sơ hưởng lương hưu đối với người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc bao gồm:

"a) Sổ bảo hiểm xã hội;
b) Quyết định nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí hoặc văn bản chấm dứt hợp đồng lao động hưởng chế độ hưu trí;
c) Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa đối với người nghỉ hưu theo quy định tại Điều 55 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 hoặc giấy chứng nhận bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp đối với trường hợp người lao động quy định tại Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014."

Bên cạnh đó, căn cứ Điều 6 Quy trình giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, chi trả chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019 quy định tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả như sau:

"1.2.2. Đối với hưởng lương hưu:
a) Trường hợp đang tham gia BHXH bắt buộc tại đơn vị
a1) Sổ BHXH.
a2) Quyết định nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí theo mẫu ban hành kèm theo Nghị định số 46/2010/NĐ-CP ngày 27/4/2010 của Chính phủ hoặc Quyết định nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí theo mẫu số 12-HSB hoặc văn bản chấm dứt hợp đồng lao động hưởng chế độ hưu trí.
a3) Biên bản giám định mức suy giảm KNLĐ của Hội đồng GĐYK (bản chính, trường hợp người lao động đã có biên bản GĐYK để hưởng các chính sách khác trước đó mà đủ điều kiện hưởng thì có thể thay bằng bản sao) đối với người nghỉ hưu do suy giảm KNLĐ hoặc bản sao giấy chứng nhận bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp (tương đương mức suy giảm KNLĐ 61%) đối với người bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp…”

Theo đó, để giải quyết chế độ cho người về hưu sớm, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau đây:

+ Sổ bảo hiểm xã hội;

+ Quyết định nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí hoặc văn bản chấm dứt hợp đồng lao động hưởng chế độ hưu trí;

+ Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa.

Suy giảm khả năng lao động
Giám định suy giảm khả năng lao động
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam tiến hành giám định mức suy giảm khả năng lao động được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Người lao động như thế nào thì được nghỉ hưu trước 10 tuổi trong trường hợp bị suy giảm khả năng lao động?
Pháp luật
Người lao động bị suy giảm khả năng lao động do công việc nặng nhọc độc hại nguy hiểm có cần phải đủ 15 năm làm nghề để được nghỉ hưu trước tuổi không?
Pháp luật
Chi phí giám định suy giảm khả năng lao động do bị tai nạn lao động sẽ do công ty hay người lao động chi trả?
Pháp luật
Người lao động bị tai nạn dẫn đến suy giảm khả năng lao động 4% thì ai là người chịu trách nhiệm?
Pháp luật
Người lao động tự chủ động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động thì có được chi trả phí khám giám định không?
Pháp luật
Hồ sơ giám định mức suy giảm khả năng lao động để về hưu được quy định như thế nào? Hồ sơ để được hưởng lương hưu trước tuổi bao gồm những giấy tờ gì?
Pháp luật
Muốn nghỉ hưu sớm thì phải suy giảm khả năng lao động (KNLĐ) bao nhiêu % sức khỏe? Trong trường hợp này thì hồ sơ hưởng lương hưu cần chuẩn bị những gì và thời điểm đủ điều kiện nhận lương hưu là khi nào?
Đề xuất độ tuổi được hưởng lương hưu, độ tuổi hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động năm 2025?
Đề xuất độ tuổi được hưởng lương hưu, độ tuổi hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động năm 2025?
Pháp luật
Khi nghỉ việc và bị suy giảm 61% khả năng lao động trở lên là sẽ được hưởng tiền bảo hiểm xã hội một lần luôn đúng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Suy giảm khả năng lao động
2,861 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Suy giảm khả năng lao động Giám định suy giảm khả năng lao động
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào