Người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động có được Nhà nước hỗ trợ huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động không?

Cho tôi hỏi người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động có được Nhà nước hỗ trợ huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động không? Người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động có quyền hạn gì? Câu hỏi của chị NTHS từ Nghệ An.

Người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động có được Nhà nước hỗ trợ huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động không?

Việc hỗ trợ huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động đối với người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động được quy định tại khoản 4 Điều 4 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 như sau:

Chính sách của Nhà nước về an toàn, vệ sinh lao động
1. Tạo điều kiện thuận lợi để người sử dụng lao động, người lao động, cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động trong quá trình lao động; khuyến khích người sử dụng lao động, người lao động áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật, hệ thống quản lý tiên tiến, hiện đại và áp dụng công nghệ tiên tiến, công nghệ cao, công nghệ thân thiện với môi trường trong quá trình lao động.
2. Đầu tư nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ về an toàn, vệ sinh lao động; hỗ trợ xây dựng phòng thí nghiệm, thử nghiệm đạt chuẩn quốc gia phục vụ an toàn, vệ sinh lao động.
3. Hỗ trợ phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong các ngành, lĩnh vực có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; khuyến khích các tổ chức xây dựng, công bố hoặc sử dụng tiêu chuẩn kỹ thuật tiên tiến, hiện đại về an toàn, vệ sinh lao động trong quá trình lao động.
4. Hỗ trợ huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động làm các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động.
5. Phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện; xây dựng cơ chế đóng, hưởng linh hoạt nhằm phòng ngừa, giảm thiểu, khắc phục rủi ro cho người lao động.

Như vậy, theo quy định, người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động thì được Nhà nước hỗ trợ huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động nếu như làm các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động.

Người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động có được Nhà nước hỗ trợ huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động không?

Người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động có được Nhà nước hỗ trợ huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động không? (Hình từ Internet)

Cơ quan nào có trách nhiệm phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động?

Trách nhiệm phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động được quy định tại khoản 4 Điều 86 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 như sau:

Trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn, vệ sinh lao động của Ủy ban nhân dân các cấp
1. Xây dựng, trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền văn bản quy phạm pháp luật, quy chuẩn kỹ thuật địa phương.
2. Chịu trách nhiệm quản lý an toàn, vệ sinh lao động tại địa phương; xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động tại địa phương.
3. Hằng năm, báo cáo về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật an toàn, vệ sinh lao động tại địa phương với Hội đồng nhân dân cùng cấp hoặc báo cáo đột xuất theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
4. Hằng năm, bố trí nguồn lực tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương; ưu tiên việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động tại địa phương.
5. Thanh tra, kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động tại địa phương.

Như vậy, theo quy định, Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động tại địa phương.

Người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động có quyền hạn gì?

Căn cứ khoản 3 Điều 6 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 quy định, người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động có các quyền sau đây:

(1) Được làm việc trong điều kiện an toàn, vệ sinh lao động;

Được Nhà nước, xã hội và gia đình tạo điều kiện để làm việc trong môi trường an toàn, vệ sinh lao động;

(2) Tiếp nhận thông tin, tuyên truyền, giáo dục về công tác an toàn, vệ sinh lao động;

Được huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động khi làm các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động;

(3) Tham gia và hưởng bảo hiểm tai nạn lao động theo hình thức tự nguyện do Chính phủ quy định.

Căn cứ vào điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, khả năng ngân sách nhà nước trong từng thời kỳ, Chính phủ quy định chi tiết về việc hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm tai nạn lao động theo hình thức tự nguyện;

(4) Khiếu nại, tố cáo hoặc khởi kiện theo quy định của pháp luật.

Người lao động Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Người lao động
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có được sa thải người lao động không đạt KPI? Trừ lương người lao động không đạt KPI có đúng luật?
Pháp luật
Người lao động nghỉ ngang không báo trước thì có phải bồi thường cho Công ty không theo quy định hiện hành?
Pháp luật
Người lao động đi làm nửa năm có được đóng BHXH để hưởng chế độ nghỉ ốm đau không? Có con nhỏ 5 tuổi bị bệnh có được hưởng chế độ ốm đau?
Pháp luật
Người lao động đã làm việc 2 năm cho công ty mà bị mất việc làm do suy thoái kinh tế thì có được công ty trả trợ cấp mất việc làm hay không?
Pháp luật
Người lao động là học việc bị tai nạn trên đường đi làm thì chủ doanh nghiệp phải giải quyết chế độ thế nào?
Pháp luật
Mức bồi dưỡng bằng hiện vật dành cho người lao động làm việc trong điều kiện có yếu tố độc hại, nguy hiểm là 13.000 đúng không?
Pháp luật
Người lao động có được tham gia ý kiến kế hoạch công tác hàng năm của cơ quan? Tham gia ý kiến thông qua Công đoàn hay qua hòm thư góp ý?
Pháp luật
Tết Đoan ngọ ngày mấy âm lịch? Tết Đoan ngọ 2024 trúng thứ mấy? Lịch âm tháng 5/2024 như thế nào?
Pháp luật
Lao động nam làm việc chưa đủ 12 tháng, công ty không cho nghỉ phép năm có đúng quy định pháp luật không?
Pháp luật
Người sử dụng lao động có được sa thải người lao động mà không chứng minh được người lao động có lỗi hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người lao động
290 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người lao động
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào